สุริยคติกาล วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือน 7 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 05.49 น. เที่ยงจริง เวลา 12.16 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.43 น. จันทร์ขึ้น เวลา 19.32 น.

วันนี้ เวลา 00.00-03.06 น. ดาวจันทร์เสวยเชษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 18 ประกอบด้วยสมโณแห่งฤกษ์ สมโณ แปลว่า ผู้สงบ หมายถึง นักบวช พระสงฆ์ สมณชีพราหมณ์ นักสอนศาสนา ครูบาอาจารย์ ผู้ถือสันโดษ เวลา 03.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยมูละนักษัตรฤกษ์ที่ 19 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย ยากจนเข็ญใจ เวลา 00.00-24.00 น. -ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พฤษภ

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีปฏิภาณในความรู้ต่าง ๆ รอบตัว มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีน้ำใจดี อารมณ์สุนทรีย์ มีชื่อเสียง มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ ชอบคบเพื่อนที่มีฐานะดี เด็กหญิง จะมีรูปร่างหน้าตาดี มีจิตใจเข้มแข็ง หยิ่งในตนเอง มีความเฉลียวฉลาด จิตใจสูง มีคารมคมคาย ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเห็น มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับวันเกิด จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน จะได้งานทำที่พึงพอใจ ข่าวลือเรื่องรักวุ่น ๆ จางหายไป จะทำการใดควรรอบคอบ จะได้ทรัพย์สินเงินทอง มีความจำเป็นและจำใจต้องใช้เงิน มีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด ควรดูแลคนในครอบครัวให้ดี มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้ดีขึ้น

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับวันเกิดความรักมีความสัมพันธ์แบบเพื่อนฝูงมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จะได้รับของฝากของขวัญจากคนรัก มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ รายจ่ายหมดเปลืองไปกับการเดินทางท่องเที่ยว การหาความสุขกับคู่ครองคนรักและเพศตรงข้าม คนรักปรับความเข้าใจกันได้ คนต่างถิ่นต่างแดนเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับวันเกิด เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ง่าย จะฝ่าฟันอุปสรรคเกี่ยวกับการงานไปได้ การเงินควรวางแผนการใช้จ่ายให้ดี การลงทุนและการสำรองจ่ายควรจะพิจารณาให้รอบคอบ มีความกระตือรือร้นในการทำงาน มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน มีคนใส่ความเรื่องความรัก

เกิดวันพุธ จันทร์ทับวันเกิด จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล ผลงานและผลการเรียนดีเป็นที่พอใจ มีรายได้เข้ามาหลายทาง ได้ลาภเพราะมิตรสหาย สมความปรารถนาเรื่องความรัก อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอน การงานต้องใช้ความรอบคอบและความขยันอดทน มีการปะทะคารมเพราะเหตุที่มีเวลาน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับวันเกิด มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามาให้ทำ ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานให้การสนับสนุนด้วยดี ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี การเงินมีช่องทางแจ่มใส บริวารนำโชคมาให้ มีการเดินทางทำให้จากที่อยู่ จะมีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ จะได้พบผู้คนมากหน้าหลายตา

เกิดวันศุกร์ จันทร์ทับวันเกิด มีโอกาสได้รู้จักกับคนต่างถิ่นต่างแดน การเจรจาทางธุรกิจประสบความสำเร็จ ผลงานเก่า ๆ จะเป็นที่นิยมของประชาชน การงานควรมีสติตั้งมั่นโดยมีเป้าหมาย จะได้รับมอบหมายหน้าที่สำคัญ เพื่อน ๆ ให้การสนับสนุน ปัญหาอุปสรรคที่มีอยู่จะคลี่คลาย สิ่งของมีค่าที่ตกหล่นสูญหายหากติดตามจะได้คืน

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับวันเกิด ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างบ้าง จะมีการเดินทางไปร่วมกิจกรรมสำคัญ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่แปลกใหม่ มีผู้ให้ความช่วยเหลือ จะได้ทรัพย์สินเงินทอง การเจรจาประสบความสำเร็จ ระวังภัยจากโจร มีการทะเลาะวิวาท การงานมีลู่ทางแจ่มใส ได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ