ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่า “วิษณุรายวัน” ออกมาเขย่าขวัญด้อมส้ม-ติ่งพิธา อย่างไม่หยุดหย่อน!

วันก่อนอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ยังต้องเจออีก 2 ด่าน กว่าจะเดินไปถึงเก้าอี้นายกฯ นั่นคือ 1.ด่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังพิจารณารับรองการเป็น ส.ส. ไปพร้อมกับการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อทำสำนวนคดีนายพิธาถือหุ้นสื่อไอทีวี ว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่

พยัคฆ์น้อย” ได้ข่าวปัจจุบันคนใน กกต.นั่งกันไม่ติด ไม่รู้ว่าเพราะงานหนัก งานเร่ง ต้องรีบพิจารณารับรอง ส..ให้ทันตามเวลาที่กำหนด หรือว่ามี “ไอ้โม่ง” ระดับนายพลมาสะกิดเรื่องนายพิธา โดยสัปดาห์หน้า กกต.จะประชุมกันถี่ขึ้นจากปกติ

2.ด่านศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ กกต.สรุปสำนวนเสร็จแล้ว ต้องส่งมาให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะรับ หรือไม่รับไว้วินิจฉัย ถ้ารับแล้วจะสั่งเบรก! ไม่ให้นายพิธาเข้าสภาเพื่อไปโหวตเป็นนายกฯ หรือไม่

วันต่อมา อาจารย์วิษณุบอกว่ากว่าจะได้นายกฯ คนใหม่ และจัดตั้งรัฐบาลอีกนาน! ถ้ารัฐบาลประยุทธ์ต้องรักษาการไปถึงวันที่ 1 ต.ค. 66 จะไม่มีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา นายวิษณุให้สัมภาษณ์ทำเอาคนไทยสะดุ้งอีกว่า ถ้านายพิธาถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกฯ รวมถึงการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาหรือไม่นั้น อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด

ถ้าร้องประเด็นว่าขาดจากการเป็น ส.ส. นายพิธาสามารถเป็นนายกฯ ได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็น ส.ส. หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ สามารถเป็น ส.ส.ได้ แต่ถ้าร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย 2 เรื่อง หรืออาจกระทบกับเรื่องการรับรองสมาชิกพรรค จึงอยู่ที่คำร้องว่าเป็นอย่างไร

อาจารย์วิษณุย้ำด้วยว่า การพูดแบบนี้ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็น ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น

หากมีการร้องประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด หากมีการเลือกตั้งซ่อม ก็ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ

งานนี้บรรดา “นักร้อง” ขาประจำคงตรวจสอบการบ้านของตัวเองว่าไปร้อง กกต. ไว้ครบถ้วนทุกประเด็นหรือยัง

ต้องบอกว่า งานนี้กองเชียร์พรรคก้าวไกล และด้อมส้มของนายพิธาคงหนาวๆ ร้อนๆ ! และยิ่งดูปฏิกิริยาของ “2 ลุง” ยังไม่มีท่าทีว่าจะถอยออกจากการเมือง โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันจะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐต่อไป

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงกับมองค้อนควัก!ทันที เมื่อถูกสื่อฯ ถามว่าเก็บของในห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลหรือยัง เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ อาจมองว่ามันยังไม่จบ! และคิดว่าตัวเองมีหวัง แม้พรรครวมไทยสร้างชาติที่สนับสนุนเขาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะได้จำนวน ส.ส.เข้ามาเป็นอันดับ 4 ก็ตาม!

อย่าลืม! พล.อ.ประยุทธ์ยังมี ส.ว. 250 คน ที่แต่งตั้งไว้ อาจจะช่วยดึงเกม “อำนาจ” มาอยู่ในมือเขาอีก 2 ปี

แต่จากปฏิกิริยาท่าทีของ กกต. รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และคำสัมภาษณ์ของอาจารย์วิษณุ ซึ่งอาจจะลากยาวการรับรอง ส.ส.ไปจนใกล้ครบกำหนด 60 วัน

พร้อมด้วยการเขย่าขวัญ โยนหินถามทางเรื่องคดีของว่าที่นายกฯ ถือหุ้นไอทีวี ไปจนถึงรัฐบาลรักษาการยาว ๆ การเลือกตั้งซ่อม ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ ล้วนส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ คงพังเละเทะแน่งานนี้!!

——————–
พยัคฆ์น้อย