เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับหลังพาทีมเปิดบ้านต้อน เชลซี 4-1 การันตีการคว้าตั๋วกลับไปลุย แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าว่า “ผีแดง” จำเป็นต้องมีขุมกำลังนักเตะที่แข็งแกร่งกว่านี้หากหวังจะก้าวขึ้นไปท้าชิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี อริข้างบ้านอย่างเต็มตัว

แน่นอนว่า การได้ลงเล่นบนเวทีใหญ่อย่าง แชมเปี้ยนส์ ลีก จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำงานได้ง่ายขึ้นในการมองหานักเตะชั้นดีเข้ามาเสริมแกร่งโดยหนึ่งในซุปตาร์ที่สื่อเมืองผู้ดีคาดว่า น่าจะเป็นเป้าหมายเบอร์ต้น ๆ ของ อสูรแดง ในช่วงซัมเมอร์นี้ก็คือ เมสัน เมาท์ มิดฟิลด์พลังไดนาโมของเชลซีนั่นเอง

เมาท์ เหลือสัญญากับ เชลซี แค่ปีเดียว และยังไม่ยอมจดปากกาต่อสัญญาฉบับใหม่ เนื่องจากไม่พอใจที่ “สิงห์สำอาง” ไม่ยอมขยับค่าจ้างให้เป็น 250,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ตามที่ร้องขอ

ด้วยเหตุนี้จึงมีโอกาสสูงที่ สิงโตน้ำเงินแห่งลอนดอน จะยอมตัดใจขาย ดาวเตะวัย 24 ปี ทิ้งเพื่อแลกกับเงินค่าตัวสักก้อนดีกว่าจะปล่อยให้ทุกอย่างมันยืดเยื้อจนกระทั่งต้องเสียเด็กสร้างรายนี้ไปแบบฟรี ๆ ในช่วงซัมเมอร์หน้า

สำหรับนักเตะฝีเท้าดี และยังเหลืออายุการใช้งานอีกเพียบอย่าง เมาท์ ย่อมมีสโมสรที่ให้ความสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็น ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล หรือ บาเยิร์น มิวนิค

ทว่า เดวิด ออร์นสตีน เหยี่ยวข่าวคนดังจาก ดิ แอธเลติก รายงานแบบเอ็กซ์คลูซีฟว่า เมาท์ ดูจะมีใจเอนเอียงมาทาง แมนฯ ยูไนเต็ด มากที่สุด แถมล่าสุดยังมีรายงานด้วยว่า ผีแดง ดอดไปบรรลุข้อตกลงส่วนตัวกับ ดาวดังทีมชาติอังกฤษ ได้เรียบร้อย

คำถามก็คือ เมาท์ ที่ เชลซี ตั้งค่าตัวเอาไว้สูงถึง 80 ล้านปอนด์ คือคนที่ใช่สำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด หรือไม่?

เมาท์ ถูกมองว่า จะถูกดึงเข้ามาเพื่อเป็นตัวแทนของ คริสเตียน อีริคเซน ซึ่งมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกาย และมักจะกลายเป็นบ่อน้ำมันในแดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยามที่ต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่มีความสด และปราดเปรียวกว่า

แมนฯ ยูไนเต็ด มี คาเซมิโร เป็นดังกำแพงแก้วคอยคุ้มภัยอยู่หน้าแผงแบ๊กโฟร์อยู่แล้ว ทว่าปัญหาที่ เทน ฮาก ยังแก้ไม่ตกก็คือมิดฟิลด์ที่จะมายืนเป็นคู่หูของคุณเกษมวิโรจน์

หากใช้ อีริคเซน เกมในแดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะดูไหลลื่นเพราะ ดาวเตะเดนส์ ฉลาดเล่น และออกบอลได้แม่นยำ แต่ก็อย่างที่เรียนไปว่า ด้วยสภาพร่างกายที่โรยราทำให้ อีริคเซน แทบจะช่วยอะไรทีมไม่ได้เลยยามตกเป็นฝ่ายรับ

ครั้นจะหันไปใช้งาน เฟร็ด หรือ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ก็อาจจะช่วยให้เกมรับแน่นขึ้นได้ในบางนัด ย้ำว่าแค่บางนัด แต่จุดอ่อนของทั้งคู่ก็คือไม่สามารถพลิกบอลได้ และขาดวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลอย่างรุนแรงจนมักจะทำให้เกมของ แมนฯ ยูไนเต็ด มาตายอยู่ตรงกลางสนาม หรือ ไม่ก็ต้องย้อนกลับไปตั้งหลักกันใหม่ที่ ดาบิด เด เคอา นู่นเลย

ด้วยเหตุนี้ เมาท์ ซึ่งเป็นมิดฟิลด์สมัยใหม่สไตล์ไฮบริดที่สามารถเล่นได้ดีทั้งรุก และรับ จึงดูจะเป็นคนที่สามารถเข้ามาช่วยบรรเทาปัญหานี้ให้กับ เทน ฮาก ได้เป็นอย่างดี

ตลอดอาชีพค้าแข้งของ เมาท์ เรามักจะได้เห็นหมอนี่วิ่งไล่บดบี้แย่งบอลจากคู่แข่งชนิดไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งเข้ากับปรัชญาลูกหนังของ อีทีเอช พอดีเป๊ะ

นอกจากนี้ กองกลางทีมชาติอังกฤษ ยังสามารถพาบอลตะลุยไปข้างหน้า และวิ่งสอดเข้าไปในเขตโทษเพื่อพังตาข่ายด้วยตัวเองได้อีกต่างหาก ซึ่งจะว่าไปก็ดูคล้ายคลึงกับ เฟรงกี เดอ ยอง ห้องเครื่องของ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเป้าหมายในฝันของ เทน ฮาก ไม่น้อยเช่นกัน แม้จะยังไม่เนี้ยบเท่าก็ตาม

แมนฯ ยูไนเต็ด ปิดฉากฤดูกาลล่าสุดด้วยการคว้าอันดับ 3 เก็บได้ 75 คะแนน ซึ่งแม้จะเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่มันก็ยังห่างไกลจากมาตรฐานขั้นต่ำสุดในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 89 คะแนนอีกอักโข

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ เทน ฮาก มักจึงย้ำอยู่เสมอว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการนักเตะที่ดีกว่าที่มีอยู่ในตอนนี้เพื่อยกระดับตัวเองขึ้นไปเป็นทีมที่มีลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว และ การเซ็นสัญญากับห้องเครื่องชั้นดีอย่าง เมาท์ ก็น่าจะช่วยให้ เรด เดวิลส์ สามารถขยับเข้าไปใกล้ลาสต์บอสอย่าง แมนฯ ซิตี ได้อีกหนึ่งก้าว แม้จะยังไม่ใกล้จนถึงขนาดจะสามารถสอย “เรือใบสีฟ้า” ลงมาจากบัลลังก์ได้ก็ตาม.

แท ยอน