@ผ่านการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ แต่ยังมองไม่เห็นการ”ลงตัว” ของการที่จะได้”รัฐบาลชุดใหม่” ที่มีพรรคก้าวไกล เป็น”แกนนำ” เพราะยังมากมายด้วย”ปัญหา” ทั้ง”ภายใน” จากพรรครวมรัฐบาลด้วยกันที่การ”จัดสรรตำแหน่ง”หรือ”แบ่งเค้ก”ไม่ลงตัวโดยเฉพาะ ในตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนฯ” ที่ยัง”ขบเหลี่ยม” และ”ชิงไหวชิงพริบ” ระหว่าง”ก้าวไกล”และ”เพื่อไทย” อยู่ตลอดเวลา…..นอกจากนั้นยังมีเรื่องใหญ่ๆ ที่ อาจจะทำให้”ก้าวไกล” ที่เป็น”แกนนำ” และประกาศชื่อของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็น”นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ไปแล้วอย่าง”ทะนงองอาจ” คือเรื่อง”การถือหุ้นไอทีวี” และ สมาชิกวุฒิสภา และ สส.พรรคฝ่ายค้านไม่ยกมือ”เพื่อโหวต” ให้เป็น”นายกรัฐมนตรี เรื่องของ”กองทัพ” ที่ “กังวล” กับ นโยบายของ”ก้าวไกล “ เรื่อง”ปรับโครงสร้างกองทัพ “เรื่องการแก้ กฎหมาย 112  ที่มีผู้ต่อต้านเป็นจำนวนมาก เรื่องความกังวลของ “กลุ่มทุน” เกี่ยวกับ”ค่าแรง” 450 บาท และอื่นๆ เห็นได้จาก”ตลาดหลักทรัพย์” ที่ไม่ “สนองตอบ”กับการมี”รัฐบาลใหม่” ของประเทศไทย” ทั้งหมดทั้งปวง คือการ”ติดหล่ม” ของ”รัฐบาลใหม่” ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็น”รัฐบาล”…..

@และที่มาพร้อมๆกกันทุกวันคือ”ข่าวอัปมงคล” เช่นเรื่อง”ดีลลับ” ระหว่างพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอับดับ 2 พร้อม”จับมือ”กับพรรค”ฝ่ายค้าน” ในการ “ฟอร์มรัฐบาล” ที่ไม่มี”ก้าวไกล”ร่วมทีม  ซึ่งแน่นอนว่าเป็น”เรื่องจริง” ที่เกิดขึ้นได้หาก “ก้าวไกล” เกิด”ติดหล่ม” ในเรื่องหนึ่งเรื่องใดข้างต้น ที่”ก้าวไกล” อาจจะ”ก้าวไม่พ้น”  เพราะฉะนั้นการลงนามใน”เอ็มโอยู” หลังการเลือกตั้ง และ การประชุมร่วม 8 พรรค ที่ทำการ”พรรคประชาชาติ” ครั้งล่าสุด ด้วยการตั้ง”คณะทำงาน 7 คณะ” จึงยังไม่ใช่”ทางออก” และไม่ใช่”หลักประกัน” ว่า “ประเทศไทย” จะมี”นายกรัฐมนตรี” คนที่ 30 ที่ชื่อ”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  และจะมี”รัฐบาล” ที่มี”ก้าวไกล”เป็น “แกนนำ” ในขณะที่”ประชาชนส่วนใหญ่”ของประเทศที่เป็น”คนจน” ยังคง”จ่อมจม” อยู่กับความ”ทุกข์ยาก” การเลือก”ก้าวไกล” มาเป็น”รัฐบาล” เพราะต้องการเห็นความ”เปลี่ยนแปลง” เช่นคนอายุ 60 ปี จะได้”บำนาญ” 3,000 บาทต่อเดือน “แรงงาน” จะได้ “ค่าแรง” วันละ 450 บาท เพื่อให้”สอดคล้อง”กับค่าครองชีพที่สูงขึ้น นี่คือ”ความหวัง”ของ”คนจน” ส่วนเรื่องๆ สำหรับ”คนจน” เช่นการ”ทลายทุนผูกขาด” การ”เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” การ”สมรสเท่าเทียม” และ อื่นๆ ยังเป็นเรื่อง”ไกลตัว” ก็อย่างเห็นนะสำหรับความ”เปลี่ยนแปลง” ที่จะเกิดขึ้น ปัญหาคือ โอกาสนั้น จะเป็นของ”ก้าวไกล” หรือไม่…..

@แต่ที่ “ประชาชน” ส่วนใหญ่ กำลังจะเดือดร้อนคือ “สินค้าอุปโภค บริโภค” หลายรายการ ตั้งแต่”เนื้อหมู” และ”ไข่ไก่” ขอขึ้นราคา”(อีกแล้ว ) และถ้า”น้ำมันดีเซล” จะขึ้นอีก ลิตรละ 5 บาท ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ถ้าไม่มีการ”ชดเชย” จาก”กระทรวงการคลัง” ที่ทำการ”ชดเชย” มาตั้งแต่”สงครามยูเครน-รัสเซีย” หมายความว่า สินค้าทุกอย่างต้อง”พาเหรด” ขึ้นราคาตาม”ต้นทุน”ของ”น้ำมันดีเซล” ในขณะที่”รัฐบาลใหม่” ยัง ตั้งไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นกับ”ประเทศชาติ” และ”ประชาชน” “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี”รักษาการ” จะมี “บทบาท “ และมี”อำนาจ” แค่ไหนกับปัญหา”เศรษฐกิจ”และ”ปากท้อง” ของ “ประชาชน”ส่วนใหญ่ ของประเทศ ที่สำคัญถ้า”ประเทศ” กลายเป็น”สูญญากาศ” นานเท่าไหร่ หมายถึง”หายนะ” ในทุกๆเรื่อง ที่จะเกิดขึ้นโดยมี”ประชาชน” คนยากคนจนเป็นผู้”แบกรับ”……

@ชอบใจนะกับการออกมาแฉเรื่อง”ส่วยทางหลวง” หรือ”ส่วยตำรวจ”ของ “วิโรจน์ ลักขณาอดิสร” ซึ่งเป็น”คีย์แมน” คนสำคัญของ”ก้าวไกล” แต่ ขอบอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่”เรื่องใหม่” สำหรับ”สังคมไทย” เป็นเรื่องเก่าเรื่องเดิม มีอยู่”ควบคู่”กับ”ประเทศไทย” มาเป็นเวลา 40 กว่าปีแล้ว ย้อนกลับไปเมื่อปี 2520 ครั้งที่ “สินค้าหลบหนีภาษี” โดยเฉพาะ”เครื่องใช้ไฟฟ้า” จากประเทศมาเลเซียมีราคาที่ถูกกว่า”เครื่องใช้ไฟฟ้า” ในประเทศไทยหลายเท่าตัว “ส่วย” ในรูปแบบ”สติกเกอร์” เกิดขึ้นครั้งแรกที่ จ.สงขลา ที่”ภาคใต้” ที่รถ”ปิกอัพ” หรือ”กระบะ” ที่เป็นรถ”ขนสินค้าเถื่อน” ทุกคั้นที่วิ่ง จาก ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ต้องติด”สติกเกอร์” เพื่อแสดงว่าได้”จ่ายส่วย”ให้กับ”ทุกโรงพัก” ที่ รถวิ่งผ่าน และ ทุกหน่วยงานที่มี”หน้าที่จับกุม” รวมทั้ง หน่วยงาน”ตำรวจทางหลวง และจำได้ว่า ครั้งหนึ่ง” พล.ต.ต. เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผบก.ตร.ทล. คนปัจจุบัน  ครั้งที่ยังเป็น พ.ต.ต. เคยทำหน้าที่ “สว.ทล.3 กก 7 อยู่ที่”หาดใหญ่”ด้วย ซึ่งต้องรู้จัก”ส่วยสติกเกอร์” เป็นอย่างดี…..และ วันนี้”ส่วยสติกเกอร์” ของขบวนรถ”ขนสินค้าเถื่อน” ที่จอดกันเต็มใน ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งมีหน้าที่ในการ”ขนสินค้าเถื่อน” จาก “มาเลเซีย” เช่น”น้ำมันปาล์ม,น้ำมันดีเซล.น้ำมันเบนซิน ,เนื้อโคเนื้อกระบือ” เครื่องในไก่ และ” ขนมนมเนย” รวมทั้ง”ของเถื่อน” อื่นๆ นับร้อยๆ คัน ที่วิ่งส่ง”ของเถื่อน” จาก ชายแดน”ปาดังเบซาร์  อ.สะเดา จ.สงขลา ไปยัง จังหวัดต่างๆ ก็ยัง”จ่ายส่วยสติกเกอร์”อยู่ “รักษาการ” ผบก.ตำรวจทางหลวง” ที่มาแทน “พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ” อย่าลืม”สั่งการ” ให้ ผกก. ทล.7 และ สว.ทล.3 “ยุติ” เรื่อง”ส่วย” ก่อนที่”อุกาบาตน้อย”อย่าง”วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” “ตัวตึง”ของ”ก้าวไกล” จะออกมาแฉ…..

@และก็เป็นอย่างที่เคยเขียนไว้ว่าเรื่อง” พรบ.อุ้มหาย” จะทำให้”โจรสบาย” เพราะ”ตำรวจ”ไม่กล้าทำหน้าที่ วันนี้ “ตำรวจผู้น้อย” ที่ เป็น”สายสืบ ,สายปราบปราม” โดยเฉพาะ”นอกเครื่องแบบ” ที่มีหน้าที่ “สืบสวน”และ”จับกุม” ที่ ไม่ใครกล้าไป”จับโจร” เพราะต้องมี”อุปกรณ์” ติดตัว ที่ นอกจากจะ”ขาดแคลน”แล้ว ยังขาดความ”ล่องตัว” ในการ”ปฏิบัติหน้าที่” ที่สำคัญ” จับโจรได้” แต่”พลาดพลั้ง” ถูก”ฟ้องร้อง” ตามมา และกลัว “ผู้บังคับบัญชา” ไม่ช่วย   เรื่องนี้ถ้า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ไม่มี “นโยบาย” ในการ แก้ไขปัญหาที่”ชัดเจน”  ทั้ง “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” และ”ประชาชน” จะได้รับความ “เสียหาย” และ”เดือดร้อน” ส่วนระดับ”ผู้บัญชาการ” ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.ท. สุรพงศ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล “ ผบช.ภ. 9 . จะมี”แนวทาง” อย่างไรในการ”ปฏิบัติ” หรือ”ช่วยเหลือ” ผู้ใต้บังคับบัญชา เวลาเกิด”พลาดพลั้ง” ถูก”ร้องเรียน”หรือ”ฟ้องร้อง” จาก”ผู้เสียหาย” ก็ต้องใช้มีความ “ชัดเจน” เพราะวันนี้”นักกฎหมาย” ที่”หิวแสง” เกิดขึ้นมากมายในประเทศ….ส่วนที่ “ผู้บังคับการตำรวจภูธร” บางจังหวัด มี”นโยบาย” ในการ”ลดคดี” แต่ละ”โรงพัก” ด้วยการ รับแจ้งความในคดี”ประทุษร้ายต่อทรัพย์” ด้วยการไม่ลง”ประจำวัน” ที่มี”เลขคดี” และ การ”ขอหมายจับ” ให้เป็น”หน้าที่”ของ”ผู้กำกับการสถานีตำรวจ” เพียงคนเดียว ไม่เห็นด้วยนะ เพราะเป็นการ”สร้างภาพลักษณ์” ที่ไม่ใช่”ข้อเท็จจริง” และผู้ที่”เสียหาย”คือ”ประชาชน” โดยเฉพาะ วันนี้  “ขะโมยขะโจร” ใน”ชนบท” ชุกชุม ลักทุกอย่าง” ที่”ขวางหน้า” เช่น “กล้วย,อ้อย, มะพร้าว,ขี้ยาง,และ ผลผลิตทุกอย่างทางการเกษตร มีต้น”ทุเรียน” ต้นสองต้น ยังต้องไปนอนเฝ้า” นี่คือ”ผลพวง” จากการ”ว่างงานและ” ติดยาเสพติด” ที่เป็นปัญหา”สังคม” ที่”หมักหมม” กันมาของทุก”รัฐบาล”ของ”ประเทศไทย ที่”ลุงตู่” บอกว่า”ทำแล้ว ทำอยู่” แต่เสียดายนะที่ไม่ได้”ทำต่อ” ถามว่า ปัญหานี้ จะแก้อย่างไร “ตำรวจ”เพียงลำพัง น่าจะเป็นแค่การแก้ปัญหา”เฉพาะหน้า”นะ และเรื่องเหล่านี้ “ฝ่ายปกครอง” ต้องมีหน้าที่ด้วย  ไม่ใช่”ลอยตัว”ไปวันๆ”ตำแหน่ง” และ”หน้าที่” ผู้ว่าราชการจังหวัด “ไม่ใช่มีหน้าที่”แค่”เปิดงาน” บรรยายพิเศษ” ร่วมงานสังสรรค์ แต่ต้องทำหน้าที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่เกิดขึ้น”ไหนชอบบอกกันว่าฝ่ายปกครอง” มีหน้าที่”บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ของ”ประชาชน” ไม่ใช่หรือ…..

@นี้ก็เรื่อง “อื้อฉาว” ของ”ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา” สุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย” ที่”แต่งชุดผสมผสาน” ระหว่างชุดขาวเต็มยศสายสะพายกับชุด”เจ้าเมืองมาลายูโบราณ” ที่มี”ดีไซน์เนอร์” ใน”ท้องถิ่น”  เป็นผู้”ออกแบบ” และกลายเป็น”หัวข้อ” ที่”ข้าราชการ” และ”ประชาชน” นำมา”วิพากษ์วิจารณ์” เพราะ”ไม่เคยพบเคยเห็น” การ”แต่งกาย”แบบนี้ในงานพิธี”ศาลหลักเมือง” และ”กาชาด” ของ จ.ยะลานี่เป็นเรื่องความ”ความเหมาะสม”กับความ”สวยงาม” ผู้ที่มี”วุฒิภาวะ”ของการ”ผู้นำ” ต้องรู้จัก”แยกแยะ”…..และที่สำคัญงาน”กาชาด”และ”หลักเมือง” ที่  จ.ยะลา ปีนี้ มีการ”ฆ่ากันตาย” ของกลุ่ม”วัยรุ่น” ที่มา”เที่ยวงาน เหตุเกิดใน”โซน” ของการเปิดให้ “เล่นการพนันประเภทที่ 5” ซึ่งมีอยู่ “มากมาย” ของงาน”กาดชาด” ของทุกจังหวัด และถ้าไม่มีเรื่อง”เล่นการพนัน” ก็อาจจะไม่มีการ”ฆ่ากันตาย” ใช่หรือไม่  ก็ฝากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้เป็น”ข้อคิด” ว่า งาน”เอกชน” หรืองานที่ไม่เกี่ยวกับ”ราชการ” เป็นอีก”ประเด็น” ที่”ฝ่ายปกครอง” จะมีการให้”อนุญาต” ให้มีการ”พนันประเภท 5 “ แต่ต้องควบคุมให้อยู่ภายใต้”กฎหมาย” เช่นไม่ปล่อยให้”เด็กๆ เยาวชน นักเรียน ในเครื่องแบบ เข้าไป”มั่วสุม” แต่งานที่จัดเป็น”ทางการ” โดย “เจ้าหน้าที่รัฐ” เป็น”แม่งาน” ต้องไม่มี”การพนัน” ได้หรือไม่ หรือที่”ต้องมี” เพราะ”รายได้” ที่”ผู้รับเหมา” จ่ายให้”เจ้าภาพ” จำนวน 5 ล้าน 7 ล้าน แล้วแต่ จังหวัดเล็ก จังหวัดใหญ่ ส่วนหนึ่งมาจาก”การพนัน”ที่ผู้”เหมาช่วง” ในการจัดงาน จ่ายให้ …..

@นี่ก็เรื่องความ”เดือดร้อน”ของ”ประชาชน” จากการ”บังคับใช้”กฎหมาย” แบบ”ไม่ผ่อนสั้นผ่อนยาว” ของ” ตำรวจจราจร” สภ.เมือง ปัตตานี ที่”จับดะ” และใส่ทุก”ข้อหา” เพื่อเงิน”ค่าปรับ” ให้มากที่สุดตาม”เป้า” ที่”นาย” ต้องการ” นักเรียน” และ” ชาวบ้าน “จึงกลายเป็น”เหยื่อ”ของผู้รักษา”กฎหมาย” กลายเป็นเรื่องความ”เดือดร้อน”ไปทั่วทั้งเมือง ทั้งที่เมื่อก่อน อยู่ด้วยกันดีๆ มีการทำผิด มีการ”ว่ากล่าวตักเตือน” เข้าใจสภาพของ”สังคม” ที่ “นักเรียน” ต้อง ขับรถพาน้องนุ่ง มาโรงเรียน โดยไม่มี”ใบขับขี่” เพราะ”ผู้ปกครอง” ต้องทำงานเพื่อ”ปากท้อง”ไม่สามารถมาส่ง ลูก หลาน มาโรงเรียน  แต่เมื่อคน”เป็นนาย” ที่ ควบคุมงาน”จราจร” บอกว่า”เส้นใหญ่” ต้องการ”เพียงเป้า” โดยไม่”รับรู้”ถึงความ”เดือดร้อน” ของ”ผู้ที่”เป็นเป้า” เพราะ”ผิดจริง” ก็ต้องฝากเรื่องนี้ให้เป็น”การบ้าน” ของ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี  ตรวจสอบหน่วยนะ “กฎหมาย” เขามีไว้”ช่วยคน” ไม่ได้มีไว้”รังแกคน “และอย่ารอให้ถึงวันที่”ประชาชน” ทนไม่ไหวแล้วยกขบวนไปล้อม”โรงพัก”……

@เรื่องของ”ยาเสพติด” ในภาคใต้ ยังเป็นเรื่องที่น่า”สพรึงกลัว” ก่อนวันเลือกตั้ง”ผู้แทนราษฎร” เพียง 2 วัน เจ้าหน้าที่”ปปส.ชุดใหญ่ พร้อม เจ้าหน้าที่”ตำรวจ” ทั้ง ภาค 8 ภาค 9  รวมทั้ง  ผกก.สภ.ท่าศาลา  จ.นครศรีธรรมราช   ผกก.สภ.ม่วงงาม จ.สงขลา ที่ร่วมกัน”วางแผน ในการ”จับกุม”ขบวนการ ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่ลำเลียงมากับ”เรืองประมงดัดแปลง” ยึดได้”ไอซ์ล๊อตใหญ่” จำนวน 1.500 กิโลกรัม พร้อมผู้ต้องหา 8 คน ส่วนใหญ่เป็นคนใน อ.สิงหนคร จ.สงขลา ขณะนี้เตรียมนำส่งให้”เอเย่นต์ “ กลางทะเล…..ที่สำคัญจากการ”ตรวจสอบ”พบว่า”เรือทัก” ที่ใช้ในการ”ขนยาเสพติดล๊อตใหญ่” ราคาหลายพันล้านครั้งนี้ เป็นของ”นักการเมืองท้องถิ่น” ใน อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่เคยใช้เป็น”เรือขนน้ำมันเถื่อน” เรื่องนี้ ถ้ามีการ”ขยายผล” จากชุด”จับกุม” อย่าง”จริงจัง” เชื่อเถอะเจ้าของเรือ”หนีความผิดไม่พ้น และอาจจะมีการ”เกี่ยวโยง” ถึงใครต่อใครที่มี”หน้ามีตา” ในสังคม และผู้ที่น่าจะ”รู้ดี”ว่า “เรือทัก” ลำนี้เป็นของใครต้องให้ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นผู้”สืบสวน” ในฐานะที่เป็น “เจ้าของพื้นที่…..

@แหล่งข่าวจาก”วงใน” ของการ”ปราบปรามยาเสพติด” พบว่า”เส้นทาง” ในการ”ขนยาเสพติด” ส่วนหนึ่ง” ไปตั้งหลักใน”กัมพูชา” ใช้ท่าเรือ”สีหนุวิลล์”  จ.เกาะกง  ขนส่งมาทาง”อ่าวไทย” มีจุด”รับของ”กลางทะเล”  ก่อนที่จะ”กระจาย”ขึ้นบก” และ”ส่วนหนึ่ง” จะมี”เอเย่นต์” มารับ”ยาเสพติด” ทางเรือ เพื่อไปยังประเทศที่ 3  วันนี้”เส้นทาง” การค้ายาเสพติด ยิ่งมีความ”ซับซ้อน” มากขึ้น เช่นเดียวกับเส้นทาง”ค้าบุหรี่เถื่อน” ก็อาศัยเรือเดินทะเล ขนมาจากท่าเรือใน”กัมพูชา” มายัง จ.สงขลา และ จ.นราธิวาส เช่นกัน ซึ่งก็คงต้องติดตามดู”บทบาท” และ”หน้าที่”ของ “ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ที่ รับผิดชอบ”น่านน้ำ”ของ”อ่าวไทย”ว่าจะมี”นโยบาย” อย่างไรกับการ”ปราบปราม ขบวนการทำผิดกฎหมายทางทะเล” …… และ ห่างจากการ”จับกุมไอซ์ล๊อตใหญ่” ที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ไม่กี่มากน้อย” ตำรวจ สภ.ปะลุกาสาเมาะ จ.นราธิวาส ก็ สกัดจับ “ไอซ์ล๊อตใหญ่” ในพื้นที่  อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้อีก 1,200 กิโลกรัม  และล่าสุด เมื่อวันที่  27 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ปปส. ก็จับ”ไอซ์ล๊อตใหญ่” ใน ต.ทุ่งขมิ้น อ.นาหม่อม จ.สงขลา ได้อีก  950  กิโลกรัม ถ้าของทั้งหมดเป็น “นายทุน” กลุ่มเดียวกัน ก็ แสดงให้เห็นถึงความ”ยิ่งใหญ่”ของ ขบวนการ และทำให้เห็นถึง”ตลาด”ของ”ยาเสพติด” ในภาคใต้ที่”ใหญ่โต” มีความต้องการ”ยาเสพติด” ที่เพิ่มขึ้นๆ สวนทางกลับการ”จับกุม” ที่จับได้มากเท่าไหร่ จำนวน”ยาเสพติด” ก็ถูกส่งมามากขึ้นเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ขอ”ชื่นชม” เจ้าหน้าที่ ปปส. ตำรวจ ปส. ที่มี”ผลงาน” ในการ”แกะรอย” และทำงานได้ผลในการ”จับกุม” ยาเสพติดทั้ง 3 ราย ซึ่งถือว่าเป็นงาน”ชิ้นโบว์แดง”….

@เรื่อง”ยาเสพติด” ในภาคใต้ จำได้”แม่นยำ”ว่า แม่ทัพภาคที่ 4 นับตั้งแต่”เสธเมา” พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์  เป็นต้นมา จน”บิ๊กเดฟ”  และ”บิ๊กเกรียง” และมาถึง” แม่ทัพต้น” พล.ท.ศานติ ศกุนตนาคเจ้าของ นโยบาย” ศานติ สานต่อ” ก็ประกาศว่า การปราบปราม ยาเสพติด เป็น นโยบาย หลักของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ผ่านไปแล้ว 4 แม่ทัพ “ยาเสพติด” นอกจากจะไม่”เบาบาง”ลง ยังเพิ่มจำนวนมากขึ้น ทั้งในเรื่อง”ปริมาณ” ที่”จับได้” และ ผู้ที่อยู่ใน”วงจร”ของการ”ค้ายา” การ”เดินยา” และ จำนวน”ผู้เสพ” ก็มีแต่ เพิ่มขึ้นๆๆ นี้จะเรียกว่าเป็นความ”ล้มเหลว” ใน นโยบาย ปราบปรามยาเสพติดของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้หรือไม่…..ส่วนประเด็นปัญหา ของ”ไฟใต้” วันนี้ “แนวร่วม” หรือ”กองกำลังติดอาวุธ”ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน” บีอาร์เอ็น” ยังคงมี”เป้าหมาย” อยู่ที่การ”ปลิดชีพ” ของ”เจ้าหน้าที่รัฐ” ล่าสุดยังมี  อส.ที่ จ.นราธิวาส ถูก”ซุ่มยิง” บาดเจ็บ” ทั้ง “พ่อทั้งลูก” โชคดีที่ไม่เสียชีวิต ดังนั้น การทำหน้าที่” อส.ชรบ “ และ อื่นๆ ที่เป็น “กองกำลังท้องถิ่น” ใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ วันนี้ จึง”แขวนชีวิตอยู่จนเส้นด้ายเปื่อยๆ” และคงจะไม่มีใครแก้ปัญหานี้ได้ นอกจาก” เจ้าตัว” ต้อง”ป้องกันชีวิตตนเอง” และ”จุดตาย” ของเกือบทุกคนคือการ”ออกจากฐานปฏิบัติการเพื่อเดินทางกลับบ้าน”…..

@ส่วนเรื่องของ”คณะพูดคุยสันติสุข” ที่มี พล.อ.วัลลพ รักเสนาะ เป็น”หัวหน้าคณะ”  วันนี้ควรจะ”หยุดบทบาท” เพื่อประหยัด”งบประมาณ” ในการ “ปฏิบัติหน้าที่” ได้แล้ว เพราะ”รูปการณ์”ของ”รัฐบาลใหม่” ไม่ใช่เป็นการ”พูดคุย” ใน”รูปแบบ” ที่กำหนดโดย”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” รักษาการ”นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง”รัฐบาลใหม่” มีการกำหนด”บุคคล” ที่จะมาทำการ”เจรจาสันติภาพ” กับ”บีอาร์เอ็น” ที่อาจจะมี”พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีต เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) ซึ่งเป็น “หัวหน้าชุดเจรจาสันติภาพคนแรก” สมัยที่”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร “ เป็น “นายกรัฐมนตรี” และมี” พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” สส.บัญชีรายชื่อ และ เลขาธิการพรรคประชาชาติ อดีต เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต. ) เป็น หนึ่งในคณะ”เจรจาสันติภาพ” ในรัฐบาลสมัยหน้า…..รวมทั้งต้อง”จับตามอง” ตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช.) ในรัฐบาลสมัยหน้าว่า จะเป็นใคร เพราะคงไม่ใช่” พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม” ที่เป็น “เลขาธิการคนปัจจุบัน ที่เป็น”น้องเลิฟ” ของ”บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการ”นายกรัฐมนตรี” แน่นอน…..จับตา สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีการ “เลือกตั้ง” ขณะที่ยังไม่มี”รัฐบาลใหม่” แต่คณะของ”เจ้าหน้าที่” และ”ทูตานุทูต” จาก ประเทศต่างๆ มีการ”เคลื่อนไหว” เดินทาง มาพบกับผู้นำ”ภาคประชาสังคม” ทั้งกลุ่ม”สตรี” และกลุ่มที่เป็น”ปีกทางการเมือง”ของ”บีอาร์เอ็น” อย่างคึกคัก ล่าสุด”ทูตประเทศฝรังเศส” ก็ยกขบวนมา พบคนนู้น คนนี้ คนนั้น  และ หลายคนเป็น”บุคคล” ที่ กอ.รมน. ติดตามความ”เคลื่อนไหว” ประเด็นที่สำคัญคือ” จังหวัดชายแดนภาคใต้” เป็นพื้นที่ ซึ่งมีปัญหา”ความมั่นคง” มีขบวนการแบ่งแยกดินแดน” ปฏิบัติการ” ด้วยกำลังอาวุธ ในพื้นที่ การให้”อิสระเสรี” กับ “นักการทูต” เข้ามา พบปะกับใครต่อใคร ตามใจชอบ โดยที่ไม่มีการถามความเห็นจาก”หน่วยงานความมั่นคง” เช่น กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และไม่มี เจ้าหน้าที่ของ”กระทรวงต่างประเทศ” และ”เจ้าหน้าที่ของ “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” รวมเดินทางไปด้วย เป็นเรื่องที่”ถูกต้อง” หรือไม่ประการใด   เปล่า  ไม่ได้ ตัดสินว่า “ผิด-ถูก” แต่ในฐานะของ”หุ้นส่วนประเทศไทย” ที่ถือหุ้นจำนวนหนึ่งหุ้นเท่าคนไทยทุกคน อดที่จะห่วง สถานการณ์ใน “อนาคต” ของ จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้….ลำพังการ”ไฟเขียว” ให้ “หน่วยงานกาชาดระหว่างประเทศ” ( ไอซีอาร์ซี ) เข้ามา ตั้งสำนักงาน”ปฏิบัติการ” เรื่อง”มวลชน”  ทั้งที่ไม่อยู่ใน”เงื่อนไข”ก็เป็น”อันตราย” พออยู่แล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่จากองค์กร”เจนีวาคอล” ที่ เดินทาง เข้า-ออก ระหว่าง พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ “มาเลเซีย” เป็นว่าเล่น เพื่อ”พบปะ” กับ”แกนนำ”ของ”บีอาร์เอ็น” ก็ยิ่ง”อันตาย”มากยิ่งขึ้น ก็คงต้องถามไปยัง”กระทรวงการต่างประเทศ” และ” สภาความมั่นคงแห่งชาติ” ว่าทั้ง สองหน่วยงาน “คิด”และ”ทำ” อะไรอยู่  หรือวันนี้ “ไทยแลนด์” ยังเป็น”เมืองขึ้น” ของ บรรดาประเทศ”ตะวันตก” อยู่ จึงปล่อยให้”ชาติตะวันตก” ทำอะไรก็ได้ “บนผืนแผ่นดินไทย” อย่างนั้นใช่หรือไม่ใช่….

@ปิดท้ายด้วยเรื่อง เดิมๆ มีผู้ร้องเรียนมาว่า ในพื้นที่ภายใต้การรับผิดชอบของ สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มี สถานบริการที่ไม่มีใบอนุญาตให้เป็นสถานบันเทิง ที่มี นักร้อง ดนตรี เปิดให้บริการหลายแห่งมีการ”ลักไก่” ปิดสถานบริหารตรงเวลา และ”ต้อนลูกค้า” ไปด้านหลังที่อ้างว่าเป็น”ร้านอาหาร”เป็นการ”ตบตาประชาชน” โดย”จ่ายส่วย” เจ้าหน้าที่  บางแห่ง “เปิดยันสว่าง” อ้างมี”ไฟเขียว” จาก “ตำรวจ” และอ้างมี “นักการเมือง” ที่เป็น ว่าที่ สส.เป็น”แบ็คอัพ” เอ้า พ.ต.อ.บัญฑูร เทพสุวรรณ ผกก.สภ.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา” แย้มหน้าต่าง” ห้องทำงาน ดูข้อเท็จจริงของการร้องเรียนด้วยนะ…..แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า สวัสดีครับ 

——————————————————–

ไชยยงค์ มณีพิลึก
////////////////////////////////////////////////////
 

จัดประกวด.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เป็นประธาน ในกิจกรรมแข่งขันประกวด สวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนอง สรภัญญะ เนื่องใน วันวิสาขบูชา ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแเนภาคใต้  อ.เมือง จ.ยะลา 

//////////////////////////////////////////// 

ผ้าป่าสามัคคี.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เป็นประธาน ทอดผ้าป่าสามัคคี ณ วัดโคกสมานประชาราม ต.ดาโต๊ะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.สุรเทพ หนูแก้ว รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เพื่อนำเงินสมทบซื้อที่ดินถวายเป็นธรณีสงฆ์ 

/////////////////////////////////////////// 

พัฒนาเศรษกิจ.   ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พบปะผู้นำสภาเกษตรจังหวัดชายแดนภาคใต้ จับมือพัฒนาการเกษตรฐานราก ณ ห้องประชุมโรงแรมปาร์คอินทาวน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี 

///////////////////////////////////////////// 

ตลาดใต้สน.   เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ร่วมกับ  วันชัย ปริญญาศิริ  นายกเทศบาลนครสงขลา  พร้อมด้วยคณะเทศบาลนครสงขลาได้ร่วมกันเปิดตลาดใต้สน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนต่อไป ณ หาดสมิหลาสงขลา เขตเทศบาลนครสงขลา 

/////////////////////////////////////////////// 

ขอบคุณประชาชน. ชวน หลีกภัย  อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมด้วย นิพนธ์ บุญญามณี รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบความไว้วางใจกับพรรคประชาธิปัตย์ตลอดมา 

//////////////////////////////////////////////// 

ลดรายจ่าย.    มาลิณี  พานิชกรณ์ ผจก.สหกรณ์การเกษตรสทิงพระได้จัดทำโครงการสหกรณ์แจกก้อนเห็ดกับสมาชิกเพื่อช่วยเหลือเศษฐกิจในครอบครัว โดยสหกรณ์สทิงพระจำกัดได้มอบให้สมาชิกสหกรณ์ ณ  วัดบ่อแดง อ.สทิงพระ  จ.สงขลา 

////////////////////////////////////// 

สื่อ ปชส…วุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลาและคณะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ ร่วมจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานโรงเรียนเกษตรกรต้นแบบผัก ศจช.ดีหลวง เพื่อขยายไปให้ครบ 16 อำเภอของ จ.สงขลา ณ สำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ จ.สงขลา 

//////////////////////////////////////// 

มอบทุน-มอบถุง.  พล.ต รักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 พร้อมด้วย คุณ สุมาลี รัตนาศักดิ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 43 เป็นประธานในพิธีฯมอบถุงยังชีพฯ มอบทุนการศึกษา ตามโครงการผู้ใหญ่ใจดี ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมมอบทุนการศึกษา จำนวน 38 ทุน  และยังได้มอบถังน้ำ 1,500 ลิตร จากโครงการ ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้งให้กับ โรงเรียนบ้านห้วยเร็จ  ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง 

/////////////////////////////////////////// 

สายไฟลงดิน.   เทศบาลนครตรังร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ใช้งบประมาณกว่า 338 ล้านบาท นำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เพื่อเป็นการพัฒนาและสร้างความสวยงามภายในเขตเทศบาลนครตรัง จำนวน 2 สาย เส้นทางแรกตั้งแต่สามแยกวันกุฎตยารามไปถึงสามแยกท่ากลาง ระยะทาง 1.4 กิดลเมตร งบประมาณ 186 ล้านบาท เส้นทางที่สองที่ถนนเจิมปัญญาและถนนรื่นรมย์ ระยะทางประมาณ 1.5 กม. งบประมาณ 154 ล้านบาท รวมสองเส้นทางใช้งบประมาณ 338 ล้านบาท 

/////////////////////////////////// 

สัมมนา.   จิรวิทย์ แซเจ็ง ประธานผู้พิพากษาสมทบ ศาลเยาวชนและครอบครัว และคณะผู้พิพากษาสมทบ เข้าร่วมโครงการ แก้ไข บำบัด ฟื้นฟู  เด็ก เยาวชน และครอบครัว ที่จัดขึ้น ณ ห้องประชุมโรงแรมปาร์ควิว อ.เมือง จ.ยะลา 

///////////////////////////////////////////// 

เปิดกิจกรรม.   เอก ยังอภัย ณ สงขลา นาย อำเภอเบตง จ.ยะลาเป็นประธานเปิดกิจกรรม 1 หมู่บ้าน 1 ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน ณ อาคารอเนก ประสงค์ หมู่ 7 บ้านดอน ต.อัยเยอร์เวง เบตง  จ. ยะลา พร้อมปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชน 

///////////////////////////////////////////////// 

ยินดีด้วย.  อนันต์ แจ่มจันทา ผู้จัดการทีม ผอ.อัมรัน เจ๊ะแต , ครูมะรอซี ยามาลอเด็ง ผู้ฝึกสอน , นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง แพทย์ประจำทีม นำทีมตะกร้อยะลา คว้าแชมป์ตะกร้อชาดหาด คัดเลือกภาค 4 ในศึกเกมส์ภูเก็ต กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 เพื่อไปแข่งต่อในศึกนักกีฬาตะกร้อ กาญจนบุรีเกมส์ กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 ในระหว่างวันที่ 14 – 29 สิงหาคม 2566 

///////////////////////////////////////////////// 

โอฬาร บิลสัน นายอำเภอเมืองปัตตานี​ พร้อมด้วยครอบครัว ร่วมกิจกรรมโครงการเดิน – วิ่งเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2566 เพื่อนำเงินรายได้เข้ามูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ และมูลนิธิชัยพัฒนา ณ สวนสมเด็จฯ ต.ลูสมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี 

///////////////////////////////////////// 

ช่วยเหลือ.   ธราวุธ ช่วยเกิด ปลัดจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีปิดโครงการช่วย เหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดยะลา สาขายะหา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 2 หลักสูตร 15 วัน ระหว่างวันที่ 15 – 29 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์ขวัญแผ่นดิน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา 

////////////////////////////////////////////////// 

พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา แสดงความยินดี กับนักเรียนที่ได้รับเกียรติบัตรยกย่อง เชิดชูเกียรติ ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ร่วมพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศด้านสาธารณสุข จังหวัดยะลา นักเรียนทีม WeCare โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ยะลา จำนวน 3 ราย ณ ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา 

///////////////////////////////////////////////// 

พัฒนาสื่อ.   คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดกิจกรรมพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีให้กับนักเรียนชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) อ.เบตง จ.ยะลา เข้าร่วมกว่า 20 คน โดย ผศ. แวอาซีซะห์ ดาหะยี อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศศาสตร์บัณฑิต พร้อมด้วย อาจารย์อมรเทพ มณีเนียม และ นส.โนรี แสงรายา ร่วมด้วย 

///////////////////////////////////////////////// 

เพื่อน้อง .   กลุ่มเน็ตไอดอล นำโดย บอย สติกเกอร์ , ชาลี  ชาญชัย , ดาวติ๊กต๊อก  พร้อมผองเพื่อนชาว กรุงเทพฯ – ยะลา ขับรถซุปเปอร์คาร์-รถสปอร์ต กว่า 10 คัน ลงพื้นที่ จ.ยะลา มอบข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมทั้งเงินทุนการศึกษาให้กับเด็กชายบ้านยะลา กว่า 60 คน พร้อมทั้งให้น้องๆ ได้ถ่ายรูป และชมความสวยงามของรถซุปเปอร์คาร์-รถสปอร์ต สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย ณ สถานสงเคราะห์เด็กชาย อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

////////////////////////////////////////////// 

ให้โอวาท.   ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย กล่าวกับ คู่บ่าว-สาว ในพิธีมงคลสมรสระหว่าง นส.นันท์นภัส ครุนิอาจ-นายรัชกร ศิริจารุกุล หลานชายของนายศุภผล จริงจิตร อุปนายก สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ณ ห้องจัดเลี้ยงโรงแรมลากูน่าแกรนด์ ฯ จ.สงขลา 

////////////////////////////////////////////// 

งดสูบ.   ประชา ฤทธิผล ผอ.วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี จัดกิจกรรมรณรงค์งดสูบบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลกเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาตระหนักถึงอันตรายของการสูบบุหรี่ ณ อาคารรว ใจ 107 ปี วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช 

////////////////////////////////////////////////