แต่รู้หรือไม่ ไอศกรีม แม้จะช่วยให้น้องหมารู้สึกเย็นสดชื่นขึ้นมาได้จริง แต่ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของสุนัขได้ เพจซอยด็อกประเทศไทยได้โพสต์ความรู้ว่า ส่วนผสมของไอศกรีมส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย

“นมวัว” ซึ่งทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องหมา ทำให้ท้องร่วงรุนแรงได้ ยิ่ง “ช็อกโกแลต” อาจเป็น 1 ในส่วนประกอบของไอศกรีม ซึ่งเป็นพิษต่อหัวใจ ถือเป็นอาหารอันตรายอันดับต้น ๆ ของน้องหมาทีเดียว

นอกจากนี้ ไอศกรีม ยังมีน้ำตาลปริมาณมาก อาจทำให้น้องหมามีน้ำตาลในเลือดสูง หากรับประทานบ่อยมากจนเกินไปทางที่ดี หากเราอยากให้น้องหมาคลายร้อนอาจจะแปรรูปเป็นผลไม้แช่แข็ง หรือทำเป็นไอศกรีมนมแพะสำหรับสุนัข มาให้น้องหมากินคลายร้อน จะเหมาะสมมากกว่านำไอศกรีมของมนุษย์ให้สุนัขรับประทาน

บางท่านอาจจะนำน้ำเย็นให้ดื่ม แต่ไม่ควรเป็นน้ำที่เย็นจัด หรือให้กินน้ำแข็งล้วน ๆ เพราะจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้ยากจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

หากมีใครรู้สึกว่า น้องหมาของเรากินข้าวได้น้อยลง อาจจะเป็นเพราะอากาศร้อน จนพยายามหาวิธีสารพัดอย่างการนำเครื่องปรุงอาหารของมนุษย์ใส่เข้าไปด้วย แต่ความจริงแล้ว สุนัขมีต่อมรับรสน้อยกว่าคนถึง 6 เท่า ดังนั้นไม่มีประโยชน์ที่จะนำน้ำปรุงรสผสมอาหารเพื่อไปกระตุ้นการกินอาหาร แถมอาจจะเป็นโรคไตมาแทนได้

ส่วนวิธีที่จะทำให้น้องหมากินข้าวได้เยอะขึ้น เพียงแค่เราทำอาหารที่สดใหม่ กลิ่นหอม ก็พอแล้ว เพราะน้องหมามีจมูกที่สามารถรับกลิ่นได้ดีกว่าคน เช่น ในอาหารเม็ดของน้องหมาจะมีกลิ่นเค็ม ๆ แต่ถ้าเราลองชิมจะมีรสชาติ จืด ๆ มัน ๆ คาว ๆ เพื่อไปกระตุ้นการกินของน้องหมา โดยไม่ให้เสียสุขภาพนั่นเอง.