เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ  39 ปี เคยติดตามอ่านการตอบปัญหาทางเพศ คุณหมอโอ ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ปัจจุบันผมมีปัญหาทางเพศที่อยากจะปรึกษากับหมอเกี่ยวกับเรื่องความดันโลหิตสูง ผลการตรวจสุขภาพประจำปีรายงานว่าเป็นความดันโลหิตสูง 160/90  แพทย์ตรวจร่างกายแล้วให้กินยาทุกวัน วันละ 1 เม็ด มาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ตอนแรก ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก พอมาในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มมีอาการทางเพศสัมพันธ์ อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งไม่แข็งตัวเลยสอดใส่ไม่ได้ หรือถ้าจะให้แข็งตัวก็ต้องใช้เวลานานมาก ๆ จึงอยากขอคำปรึกษาและวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้จากหมอโอ เพื่อจะให้ความสุขกับภรรยากลับมาเหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ

นิธิชัย 39

ตอบ นิธิชัย 39

จากการประชุมร่วมองค์การอนามัยโลกและสมาคมโรคความดันโลหิตสูงนานาชาติ ปี ค.ศ. 1999 ได้ระบุว่า ในคนปกติความดันไม่ควรเกิน 130/85 มิลลิเมตรปรอท หากมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นอยู่นาน จะทำให้เกิดการทำลายของอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายได้ เช่น หัวใจ สมอง ไต หลอดเลือด และตา เป็นต้น ความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่นานจะทำให้ผนังหลอดเลือดแดงหนาขึ้นและรูเล็กลง ทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ลดลง ส่งผลให้อวัยวะเหล่านี้ทำงานได้ไม่ปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ในผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงมักจะพบว่าส่วนมากแล้วจะมีความหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมา เพราะหลอดเลือดถูกทำลายจากภาวะดังกล่าว

อาการอีดีจะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับระดับความดันโลหิตสูงอยู่ในเกณฑ์ปานกลางและรุนแรง โดยพิจารณาจากค่าความดันตัวบนและตัวล่าง นอกจากนี้ยาที่ใช้รักษาความดันโลหิตสูงก็มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการอีดีได้เช่นกัน  การรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงนอกจากจะใช้ยาฟื้นฟูระบบหลอดเลือดแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดระดับความรุนแรงของอาการโดยการควบคุมระดับค่าความดันตัวบนและล่าง ไม่ควรเกิน 140/80 มิลลิเมตรปรอท ด้วยการลดน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

หลีกเลี่ยงอาหารมัน ๆ ของทอด รับประทานประเภท อบ นึ่ง ต้ม แทน รับประทานอาหารประเภทผักหรือผลไม้ให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารดองเค็ม ใช้เครื่องเทศแทนเกลือหรือผงชูรส หลีกเลี่ยงการดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ งดการดื่มชา กาแฟ ที่มีสารกาเฟอีน ควรดื่มน้ำ นมพร่องมันเนย และน้ำผลไม้ รับประทานยาลดความดันอย่างต่อเนื่อง เข้าพบแพทย์ตามนัด สำคัญต้องออกกำลังกายและหมั่นตรวจวัดความดันอย่างสม่ำเสมอ

อาการอีดีที่เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัว จำเป็นต้องรักษาควบคู่กันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อตัวคุณมากที่สุด รักษาแล้วจะได้ความสามารถการแข็งตัวและความสุข การยอมรับทางเพศกลับคืนมาภายใน 2-3 เดือน ลบความหวั่นไหวต่าง ๆ ไปได้มีความสุขกันใหม่ อย่ามัวแต่พึ่งยา จำเป็นต้องมีการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ไม่ให้นิ่มลีบเล็ก บริหารให้แข็งอิ่มใหญ่ บริหาร 3 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะลดการใช้ยาก่อนร่วมไปได้.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51