สำหรับคนไทยซึ่งเป็นชาวพุทธ ย่อมมีความเชื่อความศรัทธา ไม่ว่าเรื่องของคุณงามความดี ที่เชื่อว่าถ้าทำความดีแล้วจะโชคดีชีวิตประสบความสงบรุ่งเรือง นอกจากจะเชื่อเรื่องคุณงามความดีแล้ว ความเชื่อเรื่องความศรัทธา ที่เหนือธรรมชาติ ก็อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน  โดยเฉพาะเรื่องเครื่องราง ของขลัง หรือเรื่องเทพ เทวดา ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ นางไม้ ต้นไม้ เป็นต้น  เรื่องเหล่านี้ถูกหล่อหลอมแทบจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกับศาสนา เพราะความเชื่อดั้งเดิม มาจากเรื่องผีสาง นางไม้

แม้กระทั่งในปัจจุบันนี้สังคมไทย ก็ไม่เคยปล่อยผ่านกับเรื่องความเชื่อที่เหนือธรรมชาติ  เครื่องรางของขลังยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง  อย่างท้าวเวสสุวรรณ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์  หรือของขลังอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะสรรพคุณด้านให้โชคให้ลาภ  เพราะนอกจากจะเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ในการทำมาหากินโดยสุจริตแล้ว ยังมีกำลังใจในการเสี่ยงโชคอีกด้วย

เช่นเดียวกับน.ส.จำปา สุมะหิงพันธ์ อายุ 52 ปี  ชาวบ้านชุมแสง ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ อาชีพแม่ค้าขายลูกชิ้นยืนกิน ที่นับถือ “ท้าวเวสสุวรรณ”ตามความเชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ให้โชคให้ลาภ ไปที่ไหน เจอรูปปั้นที่ไหนก็อธิฐานขอพรให้ถูกรางวัลที่ 1 จนกระทั่งโชคดีสมใจ ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล รางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 มีนาคม เลข 417652 มูลค่า 6 ล้านบาท

โดยผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้เดินทางไปยังบ้านของผู้โชคดีรายนี้ พบกับนางจำปา ซึ่งกำลังทำงานอยู่ที่บ้าน พร้อมกับสอบถามถึงที่มา ที่ไปของความโชคดีในครั้งนี้

น.ส.จำปา เล่าว่า ที่มาของการซื้อเลขท้าย 52 นั้น ปกติจะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปขายลูกชิ้นยืนกิน ตามหมู่บ้านและงานต่างๆทุกวัน  ได้ไปเห็นชาวบ้านได้เอารูปปั้นของท้าวเวสสุวรรณ มาตั้งปากทางเข้าหมู่บ้าน เห็นแล้วมีความอบอุ่น ทุกครั้งที่ขี่จักรยานยนต์พ่วงข้างไปขายลูกชิ้น มักจะพูดเสมอว่า ”ขอให้ท้าวเวสสุวรรณ ทำให้ตนถูกรางวัลที่ 1 หากถูกจะบนด้วยการเอารถแห่ชุดใหญ่มาแห่รอบหมู่บ้าน เพราะในวันที่ชาวบ้านเอารูปปั้นมาตั้งมีการแห่งชุดเล็ก กระทั่งโชคดีถูกรางวัลที่ 1 ตามที่ได้ขอไว้

 น.ส.จำปา กล่าวว่า หลังโชคดีถูกรางวัลที่ 1 ยังยึดอาชีพขายลูกชิ้นยืนกินเหมือนเดิม ตอนนี้ได้ทำตามที่เคยบนไว้ให้กับท้าวเวสสุวรรณเรียบร้อยแล้ว คือการจ้างรถแห่ชุดใหญ่มาแห่รอบหมู่บ้าน ส่วนเงินที่ได้มาได้เอาไปใช้หนี้ส่วนหนึ่ง แบ่งให้ลูกส่วนหนึ่ง บางส่วนเอาไปทำบุญให้กับวัดและโรงเรียน ที่เหลือเก็บไว้เป็นทุนค้าขาย

 “ ที่ผ่านมาซื้อลอตเตอรี่งวดละ 2-3 ใบเท่านั้น เพราะคิดว่าถ้าจะถูกคงถูก ไม่จำเป็นต้องหว่านซื้อมาก ส่วนตัวคิดว่าคนที่จะดวงดี ไม่มีใครห้ามได้ เช่นเดียวกับตนเองที่ซื้อเพียง 3 ใบในงวดนั้น แล้วถูกได้เงินถึง 6 ล้านบาท”น.ส.จำปา กล่าว

สำหรับ “เศรษฐีใหม่”ขอแสดงความยินดีกับคุณจำปาที่โชคดีถูกหวยรวยทรัพย์ และขอให้เฮงๆยิ่งๆขึ้นไป ส่วนใครที่ยังไม่โชคดีก็อย่าเพิ่งท้อ ทำมาหากินด้วยความสุจริต ด้วยความมุมานะ เชื่อว่าความรวยคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

คอลัมน์ ดวงจะรวยช่วยไม่ได้

โดย เศรษฐีใหม่

ขอบคุณ คุณวันชัย ผิวอร่าม ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.บุรีรัมย์