เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 34 ปี อยากขอปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาของสามีที่เป็นคนค่อนข้างมีความต้องการทางเพศสูง เคยเล่าให้ฟังว่า ช่วยตัวเองตั้งแต่อายุ 14 ปี จนกระทั่งแต่งงาน ก็ร่วมเพศกันตามปกติเหมือนคู่รักทั่วไป ซึ่งตอนนั้นเขาก็เริ่มมีอาการหลั่งไวร่วมด้วย แต่เราก็ไม่บ่นอะไร กิจกรรมร่วมรักก็ยังคงเดิม แต่ใช้ชีวิตด้วยกันมาเกือบ 10 ปี สามีตอนนี้อายุ 40 ปี เริ่มเกิดอาการผิดปกติ อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ สามีมีโรคประจำตัวคือโรคภูมิแพ้ ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่ แต่ก็สงสัยว่าจะมีผลมาจากที่ช่วยตัวเองบ่อย ๆ ตอนวัยรุ่น ยิ่งตอนนี้ปล่อยตัวจนรูปร่างอ้วนลงพุง เริ่มกินยาความดันด้วยอีก จึงขอคำแนะนำจากคุณหมอในการแก้ปัญหาเรื่องนี้

ด้วยความนับถือค่ะ
ติ๋ม 34

ตอบ ติ๋ม 34

อาการอ่อนตัวของชายวัย 40 ปี ถือว่าเป็นภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ปัจจัยเสี่ยงที่ผู้ชายจะเกิดอาการดังกล่าวก็คือมีโรคแอบแฝงแล้วไม่รู้ตัว เพราะไม่ได้ตรวจร่างกาย อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูงเป็นต้น ยารักษาโรคบางชนิดก็มีผลต่อการแข็งตัวขององคชาต โดยมักจะมีผลต่อความต้องการทางเพศหรือการตอบสนองทางเพศลดลง ส่งผลให้การแข็งตัวลดลงตามมา เช่น ยากลุ่มรักษาโรคความดันโลหิตสูง ยากลุ่มรักษาโรคภูมิแพ้ ยากลุ่มนี้จะมีผลกดประสาทส่วนกลางทำให้ง่วงนอนและไม่สนใจทางเพศ ยิ่งใช้ไปนาน ๆ และขนาดยาสูงจะทำให้การตอบสนองทางเพศลดลง

สรีระรูปร่างของฝ่ายหญิงที่อ้วนลงพุง ไม่สมส่วน ปล่อยเนื้อปล่อยตัวให้แก่ไปตามอายุที่มากขึ้น ก็มีส่วนทำให้ฝ่ายชายดูแล้วไม่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ ผู้หญิงแก่แล้วแก่เลย จึงควรดูแลเอาใจใส่รูปร่าง หน้าตา ให้สวยสะพรั่งเหมือนตอนเป็นสาวแรกรุ่น ก็จะทำให้ฝ่ายชายนั้นเกิดความหลงใหลได้ตลอดแม้ว่าอายุมากขึ้นก็ตาม อาการแข็งตัวไม่เต็มที่ และหลั่งไวนั้น หากไม่รีบทำการแก้ไขจุดบกพร่องทางเพศ ก็อาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาได้ ฝ่ายชายจึงต้องรีบรักษาโดยด่วน อย่าคิดว่าเกิดจากฝ่ายหญิงเพียงฝ่ายเดียว เพราะโรคที่คุณเป็นนั้นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแข็งตัวลดลง การเข้ารับการฟื้นฟูจะต้องได้รับการตรวจร่างกายเจาะเลือดหาโรคแอบแฝงที่ไม่รู้ตัว อย่างเช่น เบาหวาน ไขมันในเลือด รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนร่วมด้วย

ดังนั้นการฟื้นฟูจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อการแข็งตัวดี ก็จะควบคุมการหลั่งได้นานขึ้น เทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้ามาก การรักษาโรคใด ๆ หากไม่ทราบสาเหตุก็จะรักษาไม่หาย การซื้อยากินเองก็เท่ากับซ้ำเติมจุดบกพร่องของตัวเองมากขึ้น สำหรับอาการปวดชาที่องคชาตนั้น ก็ต้องให้แพทย์ตรวจดูให้ละเอียดว่าเกิดจากสาเหตุใด ปัญหาของสามีแก้ไขได้ แต่ต้องมีผู้ชำนาญสมรรถภาพเป็นผู้แก้ไขให้.