ภาพยนตร์ “ชิน มาสค์ไรเดอร์” (Shin Masked Rider) สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปีของมาสค์ไรเดอร์ ด้วยการนำซีรีส์ไอ้มดแดง เมื่อปี ค.ศ. 1971 มาดัดแปลงสร้างเป็นหนังใหญ่ ได้ผู้กำกับคนดังแห่งยุค “ฮิเดอากิ อันโนะ” มาดูแล ซึ่งมีการตีความไอ้มดแดงใหม่ได้อย่างน่าสนใจ

“ชิน มาสค์ไรเดอร์” เป็นเรื่องราวของ ฮอนโก ทาเคชิ ที่ถูกองค์กรร้ายที่หวังจะยึดครองโลกอย่าง “ช็อคเกอร์” ลักพาตัวไป ก่อนถูกผ่าตัดจนกลายร่างเป็นมนุษย์ดัดแปลง ซึ่งขบวนการนี้ต้องการสร้างมนุษย์ดัดแปลงออกมาเพื่อเป็นอาวุธใช้ในการครองโลก แต่แทนที่ ฮอนโก จะกลายเป็นเครื่องมือของพวกคนเลว เขากลับกลายเป็นหอกข้างแคร่ที่มาทิ่มแทง “ช็อคเกอร์” ไม่ให้สามารถยึดครองโลกได้สำเร็จ

หนังความยาว 121 นาที มีแรงดึงดูดให้น่าดูจากหลาย ๆ ปัจจัย ถ้าคุณคือแฟนไอ้มดแดงตั้งแต่ V1 ใครที่เกิดทัน ย่อมต้องอยากดูหนังเรื่องนี้แน่นอน เพื่อรำลึกความหลังครั้งยังเยาว์วัย ส่วนคนที่เกิดไม่ทัน แต่ทันดูไอ้มดแดงยุคหลัง ๆ ก็น่าจะอยากลองดูไอ้มดแดงยุคแรก ๆ สมัยรุ่นพ่อ ว่าจะสนุกขนาดไหน ด้านคนที่ไม่ใช่แฟนไอ้มดแดง แต่การที่นางเอกคือ สาวตับอ่อน “มินามิ ฮามาเบะ” ขวัญใจหนุ่ม ๆ ทั่วโลกที่โด่งดังจากหนัง “Let Me Eat Your Pancreas” ใครจะไม่อยากดูหนังของน้องมินามิ นอกจากนั้น ยังมี “มาซามิ นากาซาวะ” นางเอกแก้มป่องรุ่นใหญ่ขวัญใจหนุ่มไทยมากมาย พร้อมด้วย “นานาเสะ นิชิโนะ” หรือ “นาจัง” สาวสวยอดีตไอดอลวง Nogizaka46 มาช่วยเรียกเรตติ้งอีก ทำให้หนุ่ม ๆ ทั้งหลายคงไม่ยอมพลาดหนังเรื่องนี้แน่

จุดแข็งของ ชิน มาสค์ไรเดอร์

นี่คือหนังฉลอง 50 ปีไอ้มดแดง แฟนไอ้มดแดงก็ต้องอยากดูอย่างแน่นอน การได้เห็น V1 V2 กลับมาโลดแล่นบนหน้าจออีกครั้ง เป็นอะไรที่เปี่ยมสุขยิ่งนัก ฉากซิกเนเจอร์ต่าง ๆ ที่เคยโด่งดังในอดีต ถูกนำมาถ่ายทอดแบบให้ความเคารพ หรือดัดแปลง ปรับปรุงให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม

การตีความไอ้มดแดงใหม่ของผู้กำกับ อันโนะ ที่พูดถึงเรื่องปราณ เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ

ฉากการต่อสู้ที่เลือดสาดกระเซ็นแบบเอาถังสีมาเทกันไปเลยจ้า มันไม่ได้น่าสยดสยองแต่อย่างใด ดูแล้วมันก็อดขำไม่ได้ และมันก็สนุกดี ให้บรรยากาศหนังสมัยก่อนที่ไม่ต้องพึ่ง CG อะไรมากมาย เอาถังสีมาเทมาสาดกันไปเลย

ความน่ารักของสาวมินามิ และนาจัง ถือเป็นน้ำทิพย์ชโลมจิตใจให้คนดูสามารถดูไปจนจบได้

จุดอ่อนของ ชิน มาสค์ไรเดอร์

หนังพูดเยอะมาก พูดกันน้ำไหลไฟดับ ไม่รู้จะพูดเยอะไปถึงไหน ยัดข้อมูลต่าง ๆ มาให้แบบเต็มคาราเบล พูดจนคนดูจะหลับ จนคนดูเบื่อกันไปเลย

การแปลงกายที่ดัดแปลงใหม่ มันไม่เท่เหมือนเดิม มันไม่มีอิมแพ็คแบบเดิม ทำให้เหมือนขาดอะไรไป

มาซามิ นากาซาวะ โผล่ออกมาแป๊บเดียว มันน้อยเกินไป ถ้าเอามาแค่นี้ อย่าเอามาเลย เหมือนเอามาฆ่ากันชัด ๆ ขณะที่ นาจัง ก็น่าจะให้เวลาออกมานานกว่านี้สักหน่อย มาเร็วเคลมเร็วมาก

3/5
สำหรับคนรักไอ้มดแดง โดยเฉพาะแฟนพันธุ์แท้รุ่นคุณพ่อ ไม่อยากให้พลาด!! แม้หนังจะไม่สนุกอย่างที่คิด เพราะมันขาด ๆ เกิน ๆ บทพูดไม่รู้จะเยอะไปไหน ท่าแปลงกายเท่ ๆ ก็หายไป แต่มันก็มีข้อดีอยู่มากมาย รวมทั้งมีความทันยุคทันสมัยที่มีการบิ้วต์ให้เกิดการจิ้นคู่วายระหว่าง V1 กับ V2 และน้องมินามิกับน้องนาจัง ซึ่งมันก็ฟินอยู่นะ แต่โดยภาพรวม มีช่วงเวลาน่าเบื่ออยู่พอสมควร ถ้าจิตใจไม่แข็งแกร่งแน่วแน่จริง ก็มีท้อได้เหมือนกันระหว่างดู
.

หมีเช