ฤดูกาลนี้ อาร์เซนอล ยึดตำแหน่งจ่าฝูงอยู่นานถึง 248 วัน และถ้าย้อนไปแค่ 2 เดือนที่แล้ว อาร์เซนอล ยังนำห่าง 8 แต้ม แต่สุดท้ายแล้วอาร์เซนอลก็ไม่สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น?

ยืนระยะไม่อยู่
ช่วงเวลาประมาณนี้ของปีที่แล้ว แฟนๆ อาร์เซนอลก็เจ็บปวดใจกับการลุ้นแย่งอันดับ 4 ซึ่งพวกเขาพลาดโอกาสเมื่อแพ้เกมสำคัญกับท็อตแนมและนิวคาสเซิล รวมถึงอีกหลายเกม ซึ่งบางทีอาจกล่าวได้ว่า อาร์เซนอล ไม่มีประสบการณ์มากพอในการประคองสติในช่วงโค้งสุดท้าย

จาก 8 นัดหลังสุด อาร์เซนอล ทำหายไปถึง 15 แต้ม (ชนะ 2 เสมอ 3 แพ้ 3) ตรงข้ามกับ แมนฯ ซิตี แม้มีแข่งมากกว่าแต่ก็ชนะแบบไม่มีพัก 11 นัดติดต่อกัน ที่มองแง่ดีคืออายุเฉลี่ยของนักเตะ อาร์เซนอล ชุดนี้น้อยสุดเป็นอันดับ 2 (รองจากเซาแธมป์ตัน) ดังนั้นหวังว่าประสบการณ์จะทำให้พวกเขาแกร่งขึ้นในอนาคต รวมถึงประสบการณ์ของโค้ชเช่นกัน

ซาลิบา บาดเจ็บ
วิลเลียม ซาลิบา กองหลังชาวฝรั่งเศส กลายเป็นเสาหลักของอาร์เซนอล อย่างที่บางคนไม่ทันคิด จนกระทั่งวิลลีหายไปเนื่องจากอาการบาดเจ็บในเกมยูโรปา ลีก กับสปอร์ติง ลิสบอน

นับแต่ซาลิบาเจ็บหลัง อาร์เซนอลไม่เคยเก็บคลีนชีตได้อีกเลย ร็อบ โฮลดิง ถูกส่งลงมาแทน กูรูมองว่าเป็นจุดบอดเพราะไม่มีความเร็วเหมือนซาลิบา และทำให้ทั้งทีมเสียระบบ เช่น หากดันสูงเกินไป โฮลดิง จะกลับมาช่วยเกมรับไม่ทัน ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเซนส์บอล ทางบอล และความเข้าขากับ กาเบรียล มากัลเญส

ข่าวดีสำหรับแฟนปืนใหญ่ มีข่าวว่า โฮลดิง กำลังจะถูกขายออกจากทีมในซัมเมอร์นี้

VAR ทำพิษ
ไม่อ้างถึงประเด็นนี้ก็คงไม่ได้ ตั้งแต่ตอนต้นฤดูกาลกับแมนฯ ยูไนเต็ด ที่มาร์ติเนลลี ยิงเข้าไป แต่โดนริบคืนเพราะ VAR หาว่า โอเดการ์ด ทำฟาวล์ก่อนนำไปสู่ประตู แต่สุดท้ายสมาคมเชิ้ตดำถึงยอมรับว่า การตัดสินจังหวะนั้นผิดพลาด แต่ไม่ได้มีผลให้เปลี่ยนสกอร์ที่อาร์เซนอลแพ้ 1-3

หรือเกมกับเบรนท์ฟอร์ดที่ ลี เมสัน (กรรมการคนเดิมกับเกมแพ้ยูไนเต็ด) ลืมตีเส้นจังหวะที่คริสเตียน นอร์การ์ด ล้ำหน้าทำให้อาร์เซนอลเสียประตู ก่อนจบเสมอกัน 1-1

ยังมีเกมกับเซาแธมป์ตัน ที่กาเบรียล เชซุส น่าจะได้จุดโทษ และล่าสุดที่แพ้ไบรท์ตัน อาร์เซนอล มองว่าจาคุบ คิวิออร์ โดนเหยียบเท้าทำฟาวล์ก่อนเสียประตูแรก

แฟนอาร์เซนอลคิดว่าไม่ต้องเป่าเข้าข้างก็ได้ แค่เป่าให้มันถูกต้องก็พอแล้ว

หมุนเวียนนักเตะน้อยเกินไป
11 ตัวแรกของอาร์เซนอลนั้นลงตัวมาก แต่บางทีมันลงตัวเกินไปจน มิเกล อาร์เตตา ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง มันส่งผลให้ตัวจริงล้า ส่วนตัวสำรองก็ได้ลงสนามน้อยเกินไป

เจมี คาร์ราเกอร์ ตั้งข้อสังเกตุว่า บูกาโย ซากา ลงเล่นทุกนัด ขนาดป่วยจนไม่ได้ซ้อม แต่วันต่อมาก็ยังลงเล่นในฐานะตัวสำรอง เห็นได้ว่าครึ่งซีซั่นหลังฟอร์มค่อนข้างดร็อปลงไป ต่างจากแมนฯ ซิตี เป๊ปพยายามหมุนเวียนนักเตะกันตลอด แม้แต่ เควิน เดอ บรอยน์ ก็ไม่ได้เป็นตัวจริงทุกนัด

อาร์เตตา ควรสลับนักเตะมากขึ้น ไม่มีใครจะฟอร์มพีคได้ตลอดเวลา บางทีมันสำคัญที่นักเตะต้องได้พักชาร์จแบตเตอรีบ้าง

สถิติมันฟ้องว่าอาร์เซนอลเปลี่ยน 11 คนแรกน้อยที่สุดในฤดูกาลนี้

ทั้งหมดนี้อาจประมวลเป็นเหตุผลที่อาร์เซนอลชวดแชมป์ แต่มันจะเป็นบทเรียนที่ต้องกลับไปแก้ และทำให้มันดีขึ้นกว่านี้ในฤดูกาลหน้า.

เฮียเอง