เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ  66 ปี มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง ตรวจร่างกายครั้งสุดท้ายเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาวัดได้ 130/80 เหล้าไม่ดื่ม บุหรี่ไม่สูบ กินยาที่หมอสั่งเป็นประจำ ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็วและปั่นจักรยานบ้างเป็นประจำ  สุขภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไร นอกจากความดันเลือดสูงซึ่งอาการก็แทบจะเป็นปกติ แต่อาการที่ผิดปกติตอนนี้คือ อาการอ่อนตัวง่าย เคยไปที่โรงพยาบาลคิดที่จะปรึกษากับหมอ แต่ไม่เห็นมีห้องไหนที่เขียนว่ารับปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องอ่อนตัวนี้ จึงเขียนขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอ ว่าควรจะทำอย่างไรดี หรือจะหาซื้อยามากินให้ถูกต้องโดยไม่เสี่ยงกับอันตราย

ด้วยความนับถือ
อาทิพ 66

ตอบ อาทิพ 66

วัยนี้ยังมีความต้องการทางเพศอยู่ สรีระการทำงานของร่างกาย จะผูกพันฮอร์โมนชายระบบประสาทระบบการไหลเวียนของโลหิต เช่น ความต้องการทางเพศ  สูงหรือต่ำ ขึ้นกับการตอบสนองของเซลล์ประสาทตัวรับในสมองและสารสื่อนำประสาท ชนิดไนตริกออกไซด์ไปกระตุ้นสมองด้านขวา ให้เร่งออกคำสั่งการทำงานไปที่อวัยวะเพศให้แข็งตัวและให้อวัยวะที่ใช้ในการหลั่งน้ำกามทำงานรับลูกตอนท้ายของการร่วมเพศให้หลั่งเร็วหรือช้า ให้หลั่งยากหรือหลั่งง่าย ให้หลั่งน้อยหลั่งจำนวนมาก ระบบไหลเวียนของโลหิตให้ไหลสะดวกนำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อร่างกายทุกมัด

เมื่อไม่มีโรคเรื้อรังต่าง ๆ การขยายตัวและการกักเลือดไหลกลับของอวัยวะเพศก็จะเป็นไปตามคำสั่งของสมองได้ดี กล้ามเนื้อเพศก็จะแข็งแรง การแข็งตัวก็จะดีเยี่ยม ระบบฮอร์โมนชายพบว่า ฮอร์โมนชายจะลดลงตามอายุหากลดกว่าปกติก็ต้องเพิ่มเติม ฮอร์โมนชายที่มีการลดมากจะพบว่ามีอารมณ์เพศจะน้อยลง จนขาดการกระตุ้นให้สมองสั่งงานด้านทางเพศชาย 

ในกรณีมีการคั่งของปัสสาวะอย่างรุนแรง ก็สมควรงดการให้ฮอร์โมนชายก่อน ส่วนที่ดีของฮอร์โมนชายยังช่วยการแข็งตัว
ได้ดีเมื่อมีการใช้ร่วมกับยาเฉพาะกิจถือว่าเป็นคู่หูที่ดีต่อกัน ยาที่จะใช้จึงต้องตรวจร่างกายกับแพทย์ในกรณีมีปัญหาความดันโลหิตสูงมาหลายปีก็ควรจะได้รับการตรวจความแข็งแรงของหัวใจร่วมด้วยเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาเฉพาะกิจ ผู้สูงอายุที่สนใจรักษาทางเพศศึกษาสัมพันธ์ เข้ารับการฟื้นฟูหรือขอคำปรึกษาจากผู้ชำนาญการจะได้ความรู้ด้านการร่วมเพศนาน 30 นาทีทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ต้องกินยา กระตุ้นให้แข็งพอเฉพาะสำหรับคนไข้สูงอายุมากที่สุด เพราะรู้ถึงปัญหาอ่อนตัวดีอยู่แล้วกับตัวเองขออย่าได้ซื้อยากินเองเพราะมีอันตรายแก่ร่างกายมาก

————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51