ต้องยอมรับว่า “Kimetsu no Yaiba” หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” นอกจากที่คนจะมองว่าเป็นสื่อให้ความบันเทิงเเล้ว หลายๆคนโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่มองมังงะ/อนิเมะ เรื่องนี้เป็นสื่อการสอนในเรื่องของการบริหารองค์กร โดยเเฟนๆดาบพิฆาตอสูร มักจะมองฝ่ายอสูร เป็น “บริษัทขายประกัน” ที่มีที่มาจากมีมดังอย่างของ อสูรจันทราข้างขึ้นที่ 3 “อาคาสะ” ที่ตามตื้อเสาหลักเพลิงอย่าง “เรนโงคุ เคียวจูโร่” มาเป็นอสูรในภาครถไฟนิรันดร์ จนน่ารำคาญ  เอ้ย จนได้รับเเต่งตั้งจากเเฟนอนิเมะให้กลายเป็น “นักขายประกันอันดับ 1” ของ บริษัทอสูรจันทราเเห่งนี้

ซึ่งองค์กรอสูรนั้นก็มีผู้นำที่เราสามารถเปรียบเทียบได้กับ CEO โดยชื่อของเขาก็คือ “คิบุทสึจิ มุซัน”Kibutsuji Muzan ราชาของเหล่าอสูรทั้งมวล ที่นอกจากจะผู้สร้างเหล่าอสูรขึ้นมาเเล้ว ยังเป็นอสูรที่มีเก่งเเละมีความสามารถมากที่สุดด้วย เเต่อย่างที่รู้กันว่าสุดท้ายเเล้วในตอนจบเหล่าอูสรก็ถูกกำจัดจนหายไปหมดสิ้น หลายคนจึงเกิดคำถามว่าทำไมองค์กรอสูรจันทรา ทั้งที่มีผู้นำที่เเข็งเเกร่งเเละมีความสามารถอย่าง “มุซัน” ถึงล้มเหลวในการทำตามเป้าหมาย เเถมยังถูกทำลายลงอย่างราบคาบ

คิบุทสึจิ มุซัน – Kibutsuji Muzan / ©ufotable

มาทำความรู้จักเเละเจาะลึกกับบริษัท“อสูรจันทรา”ของมุซัน

เหตุผลที่มุซันสร้างอสูรขึ้นมามีจุดประสงค์อยู่หลักๆ 2 อย่างด้วยกัน 1.ต้องการให้เหล่าอสูรจัดการการกับตระกูล “อุบุยาชิกิ” เเละกลุ่มพิฆาตอสูรให้สิ้นซาก เเละ 2. ตามหาดอกฮิกังบานะสีน้ำเงิน เพื่อให้ตัวยาสู้เเสงอาทิตย์ที่เป็นจุดอ่อนของอสูรนั้นเสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ที่เป้าหมายอย่างการครองโลกของมุซันจะสำเร็จอย่างเเน่นอน 

โดยโครงสร้างของบริษัทของก็ถูกเซทไว้เป็นอย่างดี ทั้งลำดับชั้นการบังคับบัญชาที่เเบ่งตามความเเข็งเเกร่ง   ทั้งอสูรทั่วไป อสูรข้างเเรม เเละ อสูรข้างขึ้น โดยมีหลักเกณฑ์ที่ว่าหลากอยากจะเพิ่มลำดับขั้นก็ต้องไปท้าชิงกับอสูรที่อยู่ในลำดับนั้นให้ชนะ หรือทำผลงานให้ท่านมุซัน “พอใจ” 

ซึ่งในทางธุรกิจถือว่าเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาบุคคลภายในองค์กรได้เป็นอย่างดี ส่วนตำเเหน่งอสูร 12 จันทราในโลกธุรกิจก็เปรียบเสมือนระดับผู้จัดการ ผู้บริหาร ขององค์กร ทำหน้าที่รับคำสั่งหรือภารกิจจากท่านมุซัน โดยภารกิจที่ท่านมุซันมอบก็มักจะเป็นงานที่สำคัญมากกว่าอสูรทั่วไปเท่านั้น เเต่มีสิ่งนึงที่ค่อนค้างเเตกต่างกับองค์กรในโลกธรุกิจจริงๆ อยู่ก็คือเเม้จะอยู่ในตำเเหน่งผู้จัดการหรือผู้บริหาร เเต่เหล่าข้างขึ้นหรือข้างเเรม ไม่ได้มีทีม มีลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับชาเเบบตายตัว (เว้นก็เเต่ “รุย” อสูรข้างเเรมที่ 5 ที่มุซันให้อภิสิทธิ์พิเศษสร้างครอบครัวได้โดยเราจะนับว่าครอบครัวของรุยเป็นลูกน้อง เพราะรุยเเบ่งพลังให้) ซึ่งมันก็มีเหตุผลของมันอยู่ เเต่ต้องบอกอย่างนึงว่านี่ก็ถือเป็นส่วนนึงของต้นเหตุความล้มเหลวของมุซันด้วย

Infinite Castle in Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – Mugen Train Arc / ©ufotable

ความสัมพันธ์ระหว่างเหล่าอสูรจันทรา เเละ มุซัน

ก่อนที่เราจะไปเจาะลึกความล้มเหลวขององค์กรอสูร เรามาดูความสัมพันธ์ระหว่างเจ้านายกับลูกน้องซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในนำมาการวิเคราะห์ความล้มเหลวขององค์กรอสูรของผม ซึ่งผมจะเน้นเฉพาะอสูร 12 จันทรา โดยเฉพาะซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลจากทาง Official มาเเล้วเท่านั้นครับ

ข้างขึ้นที่ 1 โคคุชิโบ : “หุ้นส่วน” มุซันมองว่าเขาเป็นเสมือนหุ้นส่วนในบริษัทเเห่งนี้มากกว่าลูกน้อง (ถ้าเป็นโลกเเห่งความจริงก็เป็นเหมือนกับ CEO ที่ก่อตั้งบริษัทมาด้วยกัน) ด้วยความที่อยู่ด้วยกันมานาน (เป็นร้อยๆปี) เเถมยังเป็นนักดาบหรือหน่วยพิฆาตอสูรคนเเรกที่เข้าร่วมกับฝั่งอสูร เเต่ทางด้านโคคุชิโบก็ให้เกียรติมุซัน เวลาอยู่ในการประชุมก็ยกให้มุซันเป็น Boss ด้วยการเรียกว่า Muzan -Sama หรือ “ท่านมุซัน” เเละยกย่องว่ามุซันเหนือกว่าตน ส่วนบทบาทหน้าที่ของเจ้าตัวเวลาอยู่ในองค์กรนอกจากจะทำงานให้มุซันเเล้ว (จริงๆมุซันก็ไม่ให้ทำเเต่เจ้าตัวน่าจะขอทำเอง) ก็เป็นเหมือนหัวหน้าฝ่าย HR ที่คอยรักษากฏระเบียบเเละลำดับการบังคับบัญชาขององค์กรไว้  ด้วยความที่เจ้าตัวไม่ได้ยึดถือวิธีอสูรเเต่ยึดถือวิถีซามูไรผู้มีเกียรติ ซึ่งจะเห็นได้จากตอนที่ 1 ภาคหมู่บ้างช่างตีดาบในการประชุมของอสูรข้างขึ้น ที่เขาเข้าขวาง อสูรข้างขึ้นที่ 3 “อาคาสะ” ไม่ให้ทำร้าย อสุรข้างขึ้นที่ 2 “โดมะ” เเละก็พูดย้ำเตือนอาคาสะว่า “ถ้าอยากจะทำก็ไปถ้าสู้เพื่อเอาลำดับมาซะ” เเละ ก็พูดย้ำเตือนให้ทั้ง 2 ฟังอีกว่า “ทั้งหมดนี้เพื่อไม่ให้ลำดับชั้นการบังคับบัญชาขาดหรือสั่นคลอน”

อสูรข้างลำดับขึ้นที่ 1 โคคุชิโ / ©ufotable

ข้างขึ้นที่ 2 โดมะ  : “ลูกน้องผู้ไร้เเพชชั่น” มุซันมองว่าโดมะเเม้ว่าจะเเข็งเเกร่ง เเต่กับไร้ซึ่งเเพชชั่นที่จะทำงานให้กับองค์กร ด้วยนิสัยสบายๆ ทำตัวหลอะเเหละของเจ้าตัว จึงไม่สนใจเเละไม่ค่อยเรียกใช้งาน เเต่สำหรับโดมะเเล้วเขาค่อนข้างจะเทิดทูนมุซันมากเลยทีเดียว พยายามเอาอกเอาใจ ถึงขนาดสร้างลัทธิบูชามูซันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีวาทะศิลป์ หว่านล้อมคนอื่นได้เก่ง เเถมยังเป็นผู้สร้างอสูรข้างขึ้นที่ 6 อย่างดาคิ-กิวทาโร่ ขึ้นมาด้วย เรียกได้ว่า “ทำผลงานดี มีความสามารถ เเต่เจ้านายไม่มอง” (เเม้เเต่ผู้หญิงก็ไม่มองนะ)

Doma (Kimetsu No Yaiba) Live Wallpaper
อสูรข้างขึ้นลำดับที่ 2 โดมะ / ©ufotable

ข้างขึ้นที่ 3 อาคาสะ ข้างขึ้นที่ 6 กิวทาโร่ เเละ ข้างเเรมที่ 5 รุย : “เด็กปั้นของท่านประธาน” ทั้ง 3 คนน่าจะเป็นอสูรที่ มุซันโปรดปานมากที่สุด กิวทาโร่ มุซันโปรดปรานความเเข็งเเกร่งเเละความเเค้นที่มีต่อโลกของเขา ข้างขึ้นที่ 5 รุย มุซันมองว่าเหมือนกับตัวมุซันเองในตอนเด็กบวกกับมี potential ที่พัฒนาเป็นข้างเเรมที่ 1 หรือข้างขึ้นต่อได้ (เเม้เจ้าตัวจะไม่ได้สนใจก็ตาม) จึงให้อภิสิทธิ์สร้างครอบครัวตามอำเภอใจ เเม้ว่าจะขัดกับกฏองค์กรก็ตาม (เด็กเส้นชัดๆ)

HIGH LEVEL GYUTARO VS BEST RUI PLAYER IN NA!!! |Demon Slayer The Hinokami  Chronicles| - YouTube
อสูรข้างเเรมลำดับที่ 5 (ซ้าย)รุย เเละ อสูรข้างขึ้นลำดับที่ 6 กิวทาโร่ (ขวา) / ©ufotable

ส่วนอาคาสะ น่าจะเป็นลูกน้องที่มุซันไว้ใจมากที่สุด (พอๆกับโคคุชิโบ) มุซันชื่นชอบในความเเข็งเเกร่ง เเละความซื่อสัตย์ของอาคาสะมากๆ เจ้าตัวคาดหวังเเละไว้ใจให้อาคาสะทำภารกิจสำคัญอย่างการตามหาดอกฮิกังบานะสีน้ำเงิน เลยทีเดียว เเม้อาคาสะเองจะไม่ได้รู้สึกอะไรมากกว่าเจ้านายกับลูกน้อง คิดเพียงเเค่ว่ามุซันได้ให้โอกาสให้ตนเเข็งเเกร่งเลยต้องเชื่อฟังเเบบไม่มีเงื่อนไข

อสูรข้างขึ้นลำดับที่ 3 อาคาสะ / ©ufotable

ข้างขึ้นที่ 4 ฮังเท็นงู ข้างขึ้นที่ 5 เกียโกะ ข้างขึ้นที่ 6 ดาคิ : “ตัวน่ารำคาญเเต่ก็ยังมีประโยชน์” สำหรับ 3 ตัวนี้ มุซันมองว่ามาน่ารำคาญเล็กๆ เเต่ก็ยังใช้ประโยชน์ได้ เช่นในกรณีของ ดาคิเเละเกียโกะ ยังสามารถทำงานสร้างเงินได้ จากการเป็นโออิรัน เเละ ขายไห เป็นเงินทุนสำหรับดำเนินการในองค์กร ในกรณีของดาคิเองก็ยังมีประโยชน์ในการดึงกิวทาโร่ให้ยังอยู่กับมุซันด้วย ส่วนฮังเท็นงู เเม้มุซันจะออกเเนวรำคาญนิดๆกับนิสัยความขี้กลัวของเจ้าตัวเเต่ก็ยัง มอบหมายงานให้

Demon Slayer Swordsmith arc: Who are Hantengu and Gyokko? | ONE Esports
อสูรข้างขึ้นลำดับที่ 4,5 ฮังเท็นงู (ขวา) เเละ เกียกโกะ (ซ้าย) / ©ufotable

ข้างเเรมที่ 1 เอ็นมุ : “ลูกน้องจอมประจบ” : จริงๆเเล้วมุซันมองเหล่าข้างเเรมนอกจากรุยว่าอ่อนเเอ เเละใช้การไม่ได้ (จึงเรียกมาเชือดทิ้งในภาครถไฟนิรันดร์) เเต่ด้วยความที่มุซันเหมือนจะถูกใจในวาทะศิลป์ของเอ็นมุ ซึ่งไว้ชีวิตเเละใช้งานต่อ จนเจ้าตัวมาตายในภาคนั้นเเหละ

อสูรข้างเเรมลำดับที่ 1 เอ็นมุ / ©ufotable

ดูจากความสัมพันธ์เเล้ว เเม้ว่าโครงสร้างดูจากภายนอกจะเเข็งเเรง เเละเหมือนตัวมุซันเองจะปฏิบัติลูกน้องภายในองค์กรได้ดี (เป็นบางคน) เเต่ภายในกับมีความไม่เป็นระบบอย่างน่าเหลือเชื่อ คราวนี้เราจะมาเจาะเหตุผลว่า ทำไมมุซันที่เก่งเเละมีความสามารถถึงเป็นบอสที่เเย่ จนทำให้องค์กรล่มจมได้

ไม่ “Put the right man to the right job” – เลือกใช้คนไม่ถูกกับงาน

ถือว่านี่เป็นหนึ่งในความผิดพลาดใหญ่สำหรับคนที่จะเป็นหัวหน้าคนเลยทีเดียว สำหรับมุซันนั้นความภักดีความเเข็งเเกร่ง เเละเเพสชั่นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าความสามารถ  การที่มุซันมอบหมายให้ ข้างขึ้นที่่ 1 โคคุชิโบ ไปค้นหาที่อยู่ของตระกูลอุบุยาชิกิ หรือ ข้างขึ้นที่ 3 อาคาสะ ไปหาของสำคัญอย่างดอกฮิกันบานะสีน้ำเงิน ทั้งที่ทั้งคู่โดดเด่นทางด้านการต่อสู้ เเทนที่จะส่ง ข้างขึ้นที่ 5 เกียโกะ หรืออสูรที่มีที่มีความสามารถในการค้นหาหรือสอดเเนมไปเเทน (เราจะทราบได้จากตอนประชุมอสูรข้างขึ้นในตอนเปิดของภาคหมู่บ้านช่างตีดาบ) ถ้ามุซัน Put the right man to the right job ท่านปรามาจารย์วูมี่อาจจะไม่ต้องรอเป็นร้อยปีเเละอาจจะอยู่ใต้เเสงอาทิตย์ไปเเล้วก็ได้

Nezuko vs. Muzan: Hvem er sterkere og hvem ville vinne i en kamp? - All  Things Anime
Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – Swordsmith Village Arc Ep 1 /©ufotable

ไม่สามารถซื้อใจลูกน้องได้ – ปกครองลูกน้องด้วยความกลัว – รวมศูนย์อำนาจไว้ที่ตอนเอง

ด้วยความีที่มุซันเป็นคนที่เก่งเเละมีความสามารถ จึงทำให้มุซันเลือกที่จะใช้การปกครองเเบบ Top-Bottom Management เเบบสุดโต่ง ซึ่งเราจะเห็นได้จาก มหกรรมการเชือดทิ้งอสูรข้างเเรมในภาครถไฟนิรันดร์   ซึ่งค่อนข้างที่จะต่างจากตัวร้ายหลายคนตัวอย่างเช่น Dio จากโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ที่ยังเป็นรับความเห็นเเละให้อิสระกับลูกน้องบ้าง ส่วนที่รับข้อเสนอจาก เกียโกะ เพราะอย่างน้อยเเม้จะไม่ใช่เป้าหมายที่ถูกต้อง ถูกใจ เเต่ก็ยังดีกว่าได้อะไรเลย เเถมอสูรข้างขึ้นก็สร้างยากเลยไม่อยากทำลาย  เเล้วเเบบนี้จะไปซื้อใจลูกน้องได้อย่างไร? (นอกจากพวกเเปลกๆอย่างพวกข้างขึ้น)

สำหรับมุซันเเล้วถ้าใครไร้ประโยชน์ ใครเเข็งข้อ ก็ถือว่าถ่วงเเข้งถ่วงขา ถ้าเชือดทิ้ง หรือก็ไม่เรียกใช้งาน เเถมยังออกกฏ “ห้ามอสูรอยู่ร่วมกัน” นั่นทำให้อสูรนั้นอ่อนเเอ เเละทำงานไม่เป็นทีมซะเท่าไร ทั้งที่มุซันมีความสามารถในการความคุมอสูรได้ ก็ไม่เเน่ใจว่าจะกลัวการโดนสไตร์จากลูกน้องทำไม ซึ่งถ้ากลับกัน ถ้ามุซันให้ระดับข้างขึ้นหรือข้างเเรมมีอสูรลูกน้อง ไม่เเน่ว่าหน่วยพิฆาตอสูรจะไม่ใช่คู่ต่อกรของอสูรเเบบที่เห็นในปัจจุบันก็เป็นได้

ประเมินคู่เเข่งต่ำเกินไป

Tanjiro in Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – Swordsmith Village Arc Ep 6 /©ufotable

ในข้อนี้เราจะเห็นได้จากภาคล่าสุดในภาคหมู่บ้านช่างตีดาบ หลายคนอาจจะบอกว่าเป็นความโชคร้ายของมุซันที่ มีเสาหลักถึง 2 คน รวมถึงทันจิโร่อยู่ในหมู่บ้านช่างตีดาบ เเต่จากปากคำของหนึ่งในร่างของ อสูรข้างขึ้นที่ 4 ฮังเท็นงู อย่าง เซคิโดะ​ ในตอนที่ 6 ของอนิเมะภาคหมู่บ้านช่างตีดาบซึ่งมันบอกไว้ว่า “ทันจิโร่นั้นเเข็งเเกร่งกว่ากว่าที่ท่านผู้นั้นคาดไว้มาก” ซึ่งสำหรับมุซันกว่าจะเห็นศักยภาพเเละ Potential ของทันจิโร่ก็สายไปเสียเเล้ว (ขอไม่สปอย ณ ตรงนี้นะครับว่าตอนไหน) เเถมหมู่บ้านช่างตีดาบก็ยังเป็น 1 ใน StrongHold สำคัญ ของฝ่ายหน่วยพิฆาตอสูร เเสดงถึงความประมาทเเละความอคติต่อลูกน้องในตัวของมุซัน เพราะมีทฤษฏีของเเฟนๆดาบพิฆาตอสูรว่า ถ้ามุซันส่งอสูรที่ว่างงานอย่าง โดมะที่มีความเเข็งเเกร่งในด้านมนต์อสูรโลหิตเเละความเด็ดขาดไปด้วย หมู่บ้านช่างตีดาบน่าจะเเตกพ่ายไปเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว เเถบอาจจะสามารถเก็บทั้ง มุอิจิโร่เเละมิสึริ ได้ด้วย

นี่คือสามประเด็นสำคัญที่สะท้อนความเป็น “บอสยอดเเย่” จนทำองค์กรล่มสลาย ผ่านมุมมองจากราชาอสูรผู้เเข็งเเกร่งอย่าง “คิบุทสึจิ มุซัน” ราชาอสูรผู้เเข็งเเกร่ง