ปัจจุบันมีชายจำนวนหนึ่งที่ยังไม่สามารถบอกตัวเองได้ว่า มีความอ่อนแอทางเพศ การที่จะบอกได้ว่าชายมีความอ่อนแอทางเพศ หรือมีความแข็งแรงทางเพศนั้น สามารถดูได้จากคะแนนของความแข็งแรงทางเพศ มีคะแนนของการแข็งตัว 4 ระดับที่เรียกว่า
อีเรคชั่น ฮาร์ดเนส สกอร์ หรืออีเอชเอส (Erection Hardness Score : EHS) ระดับที่ 1 คือกล้ามเนื้ออวัยวะเพศจะใหญ่ขึ้นแต่ไม่แข็งตัว คือนิ่มปวกเปียก ระดับที่ 2 คือกล้ามเนื้อเพศเริ่มมีการแข็งตัวแต่ยังไม่แข็งพอที่จะสอดใส่ จะวนเวียนอยู่ภายนอกเท่านั้น ภาษาทั่วไปคือแข็งตัวไม่ถึง 50% ระดับที่ 3 คือกล้ามเนื้อเพศมีความแข็งตัวมากพอที่จะสอดใส่แต่ยังไม่แข็งมากพอ ระดับที่ 4 คือมีความแข็งมากที่จะสอดใส่และแข็งมากที่สุด ความแข็งระดับ 1-3 นี้ ยังไม่สามารถให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ คือยังไม่สามารถไปกระทบกับจุดรวมของเนื้อเยื่อประสาท เป็นศูนย์รวมของความรู้สึกทางเพศเมื่อถูกสัมผัสมาก

การสัมผัสที่ถูกต้องจะช่วยให้มีการขยายตัวใหญ่ขึ้นและมีความรู้สึกทางเพศดีเวลาถูกกระตุ้นแผ่วเบา แต่จุดจีหรือต่อมลูกหมากหญิงนั้น จะสัมผัสแผ่วเบาไม่ได้ ต้องใช้อวัยวะที่มีความแข็งพอที่จะกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ถ้าใช้อวัยวะเพศก็ต้องมีระดับความแข็งอยู่ในระดับ 4 ถึงจะสัมผัสจุดจีได้ ปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าทางการแพทย์ช่วยให้ชายอีดี มีระดับคะแนนการแข็งตัวอยู่ในระดับ 1-3 มีโอกาสได้คะแนนระดับ 4 สามารถสัมผัสจุดจีของฝ่ายหญิงได้

ยาเฉพาะกิจช่วยแก้ไขการแข็งตัวไม่ดีมากพอให้มีความแข็งตัวได้มากขึ้น นานขึ้น ยาเฉพาะกิจมี 3 กลุ่ม ที่ออกฤทธิ์ต่อเส้นเลือดทั่วร่างกายให้ขยายตัว ภายใต้อารมณ์เพศที่ถูกกระตุ้นเท่านั้นถึงจะออกฤทธิ์ได้ หากไม่มีอารมณ์หรือต้นเหตุของอีดี ไม่ได้ถูกแก้ไข ก็จะไม่ออกฤทธิ์ที่จะเพิ่มคะแนนความแข็งตัว มีการเรียกชนิดยาอย่างผิดพลาด คือไปเรียกยาเฉพาะกิจว่าเป็นยากระตุ้นทางเพศ จึงเป็นการเรียกที่ผิด เพราะถ้าไม่มีอารมณ์แล้วไม่มีการเล้าโลม ก็จะไม่มีการออกฤทธิ์

ยาเฉพาะกิจสามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ออกฤทธิ์ได้นาน 6 ชั่วโมง ชนิดที่ 2 ออกฤทธิ์ได้นาน 24 ชั่วโมง ชนิดที่ 3 ออกฤทธิ์ได้นานถึง 36 ชั่วโมง การเลือกใช้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งขึ้นกับโรคประจำตัวที่มีอยู่ ยาเพิ่มคะแนนทางเพศอีกกลุ่มคือการใช้ยากระตุ้นเฉพาะจุด ซึ่งจะออกฤทธิ์โดยไม่ต้องอาศัยการกระตุ้นทางเพศ ปัจจุบันชายที่ดื้อยา คือใช้ยาแล้วไม่ช่วยการแข็งตัว ก็ต้องฟื้นฟูเส้นเลือดให้ขยายตัวและแข็งแรง โดยใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ หรือที่เรียกว่าช็อกเวฟ ช่วยการร่วมรักที่ดีคือ ทั้งสองฝ่ายชายหญิงจะต้องรู้จักชนิดของยาที่จะเพิ่มคะแนนแข็งตัว และต้องรู้จุดกระตุ้นที่จะเพิ่มโอกาสให้มีความสุขพร้อมกัน

น่าเสียดายที่หลายคู่รักกันมานาน แล้วมาแตกแยกเนื่องจากเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่สมดุลกัน เลยเลิกรักกัน หย่าร้างกัน ต่างฝ่ายต่างไปหาคู่ใหม่ที่สมดุลกัน หากได้มีการศึกษาทางเพศสัมพันธ์ ได้เปิดเผยความต้องการอย่างจริงใจ จะสามารถประคับประคองชีวิตคู่ได้ยืนนานขึ้น

————————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม