@เมื่อการเมือง”เปลี่ยนขั้ว”โดย”ประชาชน” เป็นผู้เปลี่ยนแปลง”ด้วยการกำหนด”อนาคต” ของตนเอง ด้วย”ปากกา” ที่เข้า”คูหา” โดยเลือก”พรรคก้าวไกล” เป็น”เสียงข้างมาก” เพื่อเข้ามาบริหารประเทศ สิ่งที่ต้อง”จับตามอง” คือการ”เปลี่ยนประเทศไทย” ซึ่งจะเปลี่ยนไปทางไหนอย่างไร เป็นสิ่งที่ต้อง “ติดตาม”วันนี้อย่างเพิ่ง”ติเรือทั้งโกลน” และต้อง”เอาใจช่วย” พรรคที่ได้คะแนนมาเป็น”อันดับหนึ่ง” ให้สามารถ จัดตั้งรัฐบาล และเข้ามาบริหารประเทศโดยเร็ว “ประเทศไทย” ต้องก้าวต่อไป และไปใน”ทิศทาง”ที่ดีขึ้น…..ส่วนพรรคการเมืองหลายพรรคที่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นไปตามที่”คาดหวัง”เช่น”พรรคเพื่อไทย” ที่แม้ประชาชน จะเลือกเข้ามาเป็น”พรรคอันดับ 2 “ แต่ก็ถือว่า”พ่ายแพ้” ในทาง”การเมือง” และ”ยุทธศาสตร์”ที่”กระเป๋าเงินดิจิตอล”ที่เป็น”ไพ่ใบสุดท้าย” ในการ”หาเสียง”เพื่อต้องการให้”แลนด์ไลด์” ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง  เพราะคน”ส่วนหนึ่ง” ยัง”หวาดระแวง” ในความไม่”แน่ชัด”ของ นโยบายการจัดตั้งรัฐบาลว่า “สุดท้ายแล้ว” จะไม่”จับมือ”กับ”พรรคของสองลุง” รวมทั้งภายในพรรคยังมี”เงาร่าง” ของ”ทักษิณ ชินวัตร” เป็นผู้กำหนด”ทิศทาง” ของพรรคที่ เด่นชัด เป็นอย่างมาก…..ส่วน “ประชาธิปัตย์” เป็นพรรคที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้”พ่ายแพ้”อย่าง”ย่อยยับ” เลือกตั้งปี 2562 ที่ “เสาไฟฟ้า” ล้มระเนระนาด “ประชาธิปัตย์ ยังได้ “ผู้แทน” ทั้งประเทศถึง 52 ที่นั่ง แต่ 4 ปี ที่”ร่วมรัฐบาล” กับ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” อดีต”นายกรัฐมนตรี” ยิ่งนำพาความ”ตกต่ำ” ให้กับ”ประชาธิปัตย์” อย่าง เหลือเชื่อ อะไรเกิดขึ้นกับ”ประชาธิปัตย์” และ”ประชาธิปัตย์” จะดำเนินการทาง”การเมือง” ต่อไปอย่างไรใน”อนาคต” น่าจะเป็นเรื่องของ”หัวหน้าพรรคคนใหม่” ซึ่งก็น่าจะเป็น”อดีตหัวหน้าพรรคคนเก่า” ที่ ถูกนำกลับมา”กู้ชีพ” พรรคประชาธิปัตย์ ต้อง”ผ่าตัด”พรรคครั้งใหญ่ ในการนำพรรคไปสู่ความ”ทันสมัย” ของ “สังคมโลก” และ”สังคมไทย” ที่ เปลี่ยนไปแล้ว นั่นเอง…..

@ส่วนพรรคภูมิใจไทย เป็นอีกพรรคการเมืองหนึ่งที่ต้อง”จับตามอง” เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ ในขณะที่พรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลมากับ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ต้อง ประสบชะตากรรม” อย่าง”อเนจอนาถ” พรรคภูมิใจไทย กลับอยู่”นอกเหนือ” เพราะนอกจากจะไม่”ประสบชะตากรรม” อย่างพรรคการเมืองอื่นๆ แล้ว ยัง สามารถ”ขยายพื้นที่” ปักธง” เพิ่มขึ้น ในภาค”ตะวันออกเฉียงเหนือ” และ”ภาคใต้” ทั้งที่”ภูมิใจไทย” ในช่วงการ”หาเสียง” โดย”ขย่มเขย่า” จากทุกพรรคการเมือง ในเรื่องของ”กัญชาเสรี” โดยเฉพาะจาก”ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ที่”เดินสาย” ทั่วประเทศ ในการ”ต่อต้าน” ไม่ให้”ประชาชน”เลือกผู้สมัครของ”ภูมิใจไทย” แต่ สุดท้าย”ไม่เป็นผล” เพราะแม้แต่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”ภูมิใจไทย”ก็ยังสามารถ”ปักธง” ด้วยการมี สส.ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.นราธิวาสได้สำเร็จ จาก 8 ที่นั่ง เป็น 14 ที่นั่งใน ภาคใต้ของ”ภูมิใจไทย” ถือว่า” เป็นพรรคการเมืองที่”ประสบความสำเร็จ” ในการ เลือกตั้งครั้งนี้…..ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เป็น”พรรคการเมือง” ที่ตั้งขึ้นเพื่อ”อุ้ม” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็น”นายกรัฐมนตรี” เป็นสมัยที่ 3 ให้ได้ แต่ก็ต้อง”ผิดหวัง” กลายเป็น”วิมานมะพร้าว” ที่แม้จะ”ลงทุนลงแรง” ด้วยการ”ตกปลาในบ่อเพื่อน” หวังที่จะได้ “สส.ในภาคใต้ให้”เป็นกอบเป็นกำ” ก็ทำได้เพียงยก”จังหวัด” ที่ จ.ชุมพร” โดยได้ สส.ทั้ง 3 เขต เพียงจังหวัดเดียว และที่ทำได้เก่งที่สุดคือการได้ สส. จ.สุราษฎร์ธานีเกือบ”ยกจังหวัด” แต่ “ทั้งนี้ทั้งนั้น” ล้วนเกิดจาก”บารมีของบ้านใหญ่” ในพื้นที่ ที่ยังใช้”บารมี”ในการ”ชี้นำ”ประชาชน”ได้….ซึ่งไม่”แตกต่าง” กับพรรคพลังประชารัฐของ”พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์” ที่ได้ สส.จากภาคใต้ไป จำนวนหนึ่ง เช่นจาก จ.ตรัง 2 ที่นั่ง จาก จ.นราธิวาส 2 ที่นั่ง จาก จ.ปัตตานี 1 ที่นั่ง ล้วนมาจาก” อิทธิฤทธิ์” ของ”บ้านใหญ่” ในพื้นที่ ซึ่งบวกกับ”กำลังทรัพยากร” ที่มีการ”ทุ่มเท” ลงไปมากกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เป็น”คู่แข่ง

@ส่วนพรรคการเมืองที่ใช้การ”ปราศรัย” และใช้”เงิน” น้อยที่สุดในการ”หาเสียง” ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ”ประสบความสำเร็จ” ได้ สส.เขต เกินครึ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ”พรรคประชาชาติ” ที่เป็นพรรคที่”เหน็ดเหนื่อย” ที่สุดในการ”หาเสียง” แต่ก็ยัง”พลาดเป้า” ในพื้นที่ “นราธิวาส” ที่ได้ สส.เพียง 1 ที่นั่ง ทั้งที่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 “ ประชาชาติ” มี สส.ใน จ.นราธิวาสถึง 2 ที่นั่ง แต่โดยรวม ทั้ง สส.เขต และ”ปาร์ตี้ลิสต์” ที่ได้มา 9 ที่นั่ง ก็ถือเป็นความ”สำเร็จ” สำหรับ พรรคการเมืองเล็กๆ ที่ส่ง สส.เขตเพียง 15 เขตเท่านั้น ก็ขอแสดงความยินดีกับ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรค และ”พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค และเชื่อว่า ไม่ว่า”ก้าวไกล” หรือ”เพื่อไทย” เป็น”รัฐบาล” พรรคประชาชาติ ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน และเรื่องใหญ่คือ “ประชาชาติ” ต้องนำนโยบายที่”หาเสียง”ไว้กับ”ประชาชน”มา”ปฏิบัติ” ให้ได้ นี่คือเรื่องที่”ใหญ่กว่า”และ”เหนื่อยกว่า” การเลือกตั้งที่ผ่านมามากนัก…..การเลือกตั้งครั้งนี้”บ้านใหญ่”หลายบ้าน” เช่น” วิสุทธ์ ธรรมเพชร” นายก อบจ.พัทลุง ที่เป็นรองหัวหน้าพรรครวมไทยช้างชาติ ที่แม้จะ”กะเตง” นิติศักดิ์ ธรรมเพชร “ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน” เข้าสภาได้สำเร็จ แต่ก็ไม่สามารถ”นำพา” ผู้สมัครอื่นๆ เข้าสู่สภาผู้แทนฯได้ตามที่ต้องการ เช่นเดียวกับ”กูเซ็ง ยาวอหะซัน” นายก อบจ. นราธิวาส ที่เป็น”บ้านใหญ่” แหล่ง”ลุ่มน้ำบางนรา” ที่เลือกตั้งครั้งนี้ ทำได้เพียงนำ”วัชระ ยาวอหะซัน” ลูกชาย เข้า”สภาฯได้เพียงคนเดียวตามที่รับปากกับ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ไว้ แต่ไม่สามารถนำ”กูเฮง ยาวอหะซัน” ลูกชายที่เป็นอดีต สส.ของ”ประชาชาติ” เข้าสภาได้สำเร็จ เพราะถูก”ผู้สมัคร สส.”หน้าใหม่”ของ”ภูมิใจไทย” ที่มี”นัจมุดดีน อูมา” เป็น”แม่ทัพ” ที่สามารถ”หักด่านบ้านใหญ่” ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้สำเร็จ เลือกตั้ง “นายก อบจ.นราธิวาส อีก 2 ปีหน้า “กูเซ็ง ยาวอหะซัน” เก้าอี้น่าจะ”สั่นคลอน”…..

@และที่”พลิกความคาดหมาย” ต้องที่”เมืองหมูย่าง” จ.ตรัง เมื่อ”มนต์ขลัง”ของ”ชวน หลีกภัย” อดีต หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขลัง อีกต่อไป เมื่อผู้สมัครเขต 1 อย่าง “นายแพทย์ตุนกานต์ มักคุ้น” พ่ายแพ้ให้กับ”ถนอมพงศ์ หลีกภัย ผู้สมัครจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่”ชวน หลีกภัย” บอก ประชาชน ในเขต 1 ว่า แม้”นามสกุลเดียวกัน” แต่ก็ไม่ใช่คนที่พรรคประชาธิปัตย์”คัดเลือก”มา   แต่สุดท้าย” ถนอมพงศ์” ที่มี”กำนันนงค์”เป็น”พี่เลี้ยง” ก็เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ทั้งที่”ชวน หลีกภัย” ได้พยายามที่จะ”สกัดกั้น”ทุกวิถีทางแล้ว …..ส่วน “เสี่ยตาล” สาทิตย์ วงค์หนองเตย” อดีต สส.เขต 2 แบบ”ผูกขาด” ของ”ประชาธิปัตย์” อีกคนของ”เมืองหมูย่าง” ก็ถูก”ทวี สุระบาล” ลูกพรรคของ”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ”ถล่มแตกแบบญะญ่ายพ่ายจะแจ” ก็ต้องยอมรับความจริงว่า การไม่ได้ สส.เขต 1 กลับคืนมา และการ”พ่ายแพ้” ของ”สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” เป็นเพราะ” สนิมเกิดแต่เนื้อในตน” นั้นคือความ”แตกแยก” ที่เกิดขึ้นของ”แกนนำ” พรรคประชาธิปัตย์ใน จ.ตรัง  ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งนั้นเอง…..และกลายเป็นว่า” เมืองหมู่ย่าง” แห่งนี้ “ลุงป้อม” และ”ลุงตู่” สามารถ”ปักธง” ได้ สส. ไปคนละเขต และทั้ง 2 เขต ล้วนเป็นพื้นที่ของ”ตระกูลหลีกภัย” ส่วนอีก 2 เขต ที่ “ประชาธิปัตย์” ยังรักษาพื้นที่ได้ไว้คือ” เขต 3 ที่ “สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ “ และ เขต 4 ที่ “กาญจน์ ตั้งปอง “ ได้ เป็น สส. ล้วนแต่อยู่ในพื้นที่ของตระกูล”โล่สถาพรพิพิธ” ที่กำลังเป็น”บ้านใหญ่”ตัวจริงของ จ.ตรัง และ นี่คือความ”เปลี่ยนแปลง” ในทางการเมืองของ”เมืองหมูย่าง” แห่งนี้…..

@ส่วน จังหวัดที่”ยกจังหวัด” ที่ต้อง “ซูฮก” ให้กับ”ฝีมือ”ของ”พิพัฒน์ รัชกิจประการ” แม่ทัพ”ภูมิใจไทย” คือ จ.สตูล ที่ทั้ง”พิบูลย์ รัชกิจประการ ยังรักษาพื้นที่ เขต 1 และ “วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์” ที่ รักษาพื้นที่เขต 2 ไว้ได้ และนอกจากนั้น จ.กระบี่ ที่มี 3 เขตเลือกตั้ง” พิพัฒน์” ก็ยกจังหวัดทั้ง 3 ที่นั่ง แต่สุดท้าย”พิพัฒน์” และ”นาที รัชกิประการ” สอง แม่ทัพใหญ่ของ”ภูมิใจไทย” ก็ไม่สามารถ “รักษาที่มั่น” ใน จ.พัทลุง ไว้ได้ เพราะ”พ่ายแพ้” ให้กับ “ประชาธิปัตย์ที่ เขต 1 และ เขต 3 ส่วนเขต 2 ก็พ่ายแพ้” ให้กับ”รวมไทยสร้างชาติ” การเมืองมีได้และมีเสีย แต่การ”พ่ายแพ้” ที่ จ.พัทลุง ถือเป็นการ”เสียหาย” พอสมควร สำหรับ”เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ ที่ไม่สามารถ “หอบหิ้ว” ประเทือง มนตรี ผู้เป็น”พี่ชาย” ผู้สมัคร สส.เขต 3 เข้าสภาได้สำเร็จ ….และ บรรทัดนี้ ก็แสดงความยินดีกับ “ร่มธรรม ขำนุรักษ์” บุตรชายของ”นริศ ขำนุรักษ์”  รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย  สส.หนุ่ม ที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น สส.เขต 3 “นริศ” สร้าง”ทายาท” ทางการเมืองได้สำเร็จ ยินดีด้วยนะ….เช่นเดียวกับ “สรรเพชญ บุญญามณี” ที่เพียรพยายามถึง 4 ปี ในการ”ทำการเมือง” ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สงขลา ลงสมัคร สส.ครั้งแรก พ่ายแพ้ ให้กับ”วันชัย ปริญญาศิริ” หลังพ่ายแพ้ไม่”ถอดใจ” แต่”ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้จึงเอาชนะ”เจือ ราชสีห์” จาก”รวมไทยสร้างชาติ” ได้ด้วยคะแนน”ท่วมท้น” ก็ยินดีกับ”นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่สามารถสร้าง”ทายาท” ที่เป็นคน”รุ่นใหม่” แทนที่ได้แล้ว…..

@ส่วน “เดชอิศม์ ขาวทอง” ( นายกชาย ) ก็ไม่พลาดในการส่ง”ศรีภรรยา” สุภาพร กำเนินผล ให้เป็น สส. เขต 6 สงขลา สมัยที่ 2 ได้สำเร็จ และส่ง”ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง” ( สิงโต ) ลูกชาย ให้เป็น สส.ใหม่ ในเขต 9 สงขลา ได้ตามความฝัน ในขณะที่”เดชอิศม์” เป็น สส.เขต 5 เท่ากับว่าวันนี้”ตระกูลขาวทอง” มี สส.ใน จ.สงขลา 3 เขต จาก 9 เขตเลือกตั้ง นี่คือ”ครอบครัว สส.”ที่ต้อง บันทึกไว้…..ส่วนที่ จ.ปัตตานี การเลือกตั้งครั้งนี้มี อดีต สส.ที่ไม่ได้ถึง”ดวงดาว” และการเป็น”ดาวร่วง” หลายคน เช่น “อันวาร์ สาและ” สส.หลายสมัย ที่ย้ายจากพรรคประชาธิปัตย์ไปอยู่กับ”ลุงป้อม” พลังประชารัฐ และ”สอบตก” ในเขตเลือกตั้งที่ 5 ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งใหม่ของ จ.ปัตตานี” เช่นเดียวกับ”อับดุลอาชิม อาบู” ( บาซิ ) จาก”ภูมิใจไทย สส.เขต 2 ปัตตานี ที่ เสียที่นั่งให้กับ สส.หน้าใหม่อย่าง”คอซีย์ มามุ” จาก”พลังจากประชารัฐ และ”พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา “ สส.น้ำดี” ของ”ภูมิใจไทย” ทายาทของ”เด่น โต๊ะมีนา” อดีต นักการเมืองชื่อดังของ จ.ปัตตานี ที่”สอบไม่ผ่าน” ผู้สมัคร”รุ่นใหญ่ “วรวิทย์ บารู “ แห่งพรรคประชาชาติ ก็เสียดายนะ สำหรับ นักการเมืองคุณภาพอย่าง”พญ.เพชรดาว”…..

@ใน จ.สงขลา”เป็นพื้นที่ซึ่ง”พลังประชารัฐ” คาดหวังว่าจะได้ สส.ใน 2 เขตเลือกตั้งคือเขตเลือกตั้งที่ 6 และ เขตเลือกตั้งที่ 4 โดย”ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ์” หัวหน้าพรรค “ขนผู้บริหารพรรค” มาช่วยวาง”ยุทธศาสตร์” ให้ ผู้สมัครอย่างเต็มที่  ซึ่งผลที่ออกมาผู้สมัครเขต 6 “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ( เสี่ยโบ๊ต” ) ยังไม่สามารถ”หักด่านหิน” ที่”นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง วางไว้ ทำให้”เสี่ยโบ๊ต” แพ้ “สุภาพร กำเนิดผล ( น้ำหอม ) เป็น “คำรบสอง” ครั้งแรกแพ้ 4,000 กว่าคะแนน ครั้งนี้แพ้ 1,000 กว่าคะแนน หวังว่า “ครั้งหน้า” จะได้เป็น สส. ให้สมใจนะ….ส่วนเขต 4 สงขลา” บิ๊กป้อม” สมดั่งใจ” เมื่อ”ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว” ผู้สมัคร”หน้าใหม่” ผู้ไม่เคยรู้เรื่องการเมือง ได้ เป็น สส.แบบ”สมใจนึกบางลำพู” จนทำให้”ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว” จาก”ประชาธิปัตย์” ต้อง”อกหัก”เป็นครั้งที่ 2  และ ประชาชน ในเขตเลือกตั้งที่ 4 สงขลา น่าจะ”ภาคภูมิใจ” ที่ได้ “สส. หน้าใหม่” ที่มากด้วย”เกียรติภูมิ” เป็น”ผู้แทน”…..ส่วน สส. เก่า ของ จ.สงขลา ที่”สอบตก” ในครั้งนี้ เช่น” พยม พรหมเพชร”  ผู้สมัครเขต 3 “ที่ย้ายจาก”พลังประชารัฐ” มาอยู่”รวมไทยสร้างชาติ และ”ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี” ผู้สมัครจาก”รวมไทยสร้างชาติ” ที่ย้ายออกจาก”พลังประชารัฐ” และผู้สมัครที่ย้ายจาก”พลังประชารัฐ” มาอยู่”รวมไทยสร้างชาติ” ที่”สอบผ่าน” มีเพียง “ศาสตรา ศรีปาน สส.เขต 2 สงขลา เพียงคนเดียว ซึ่งเป็นการ”ชนะ” ที่”ฉิวเฉียด” เพียง 300 เสียง และผู้ที่เกือบ”สอบได้”ในเขต 2 คือ ผู้สมัครของ”ก้าวไกล” …..ส่วน”จุรี นุ่มแก้ว “ผู้สมัครจากพรรค”ชาติพัฒนากล้า ที่มาแรงเพราะเป็น”ดาวติ๊กต็อก” ชื่อดังในโลก”โซเชียล” เข้าที่ 3 ด้วยคะแนนหมื่นห้าพันกว่า  ทั้ง 2 คน ที่ พ่ายแพ้ ในวันนี้ คือ”คู่แข่ง” ที่น่ากลัวของ”ศาสตรา” ใน อนาคต ข้างหน้า…..ส่วน “ศิริโชค โสภา” อดีต สส.เขต 7 สงขลา ที่”หมายมั่นปั้นมือ” ว่า เลือกตั้งครั้งนี้ต้อง”ทวงคืน” ที่นั่ง สส.เขต 7 กลับมาได้ สุดท้าย ก็ยัง”ไม่ผ่าน” เพราะ”ณัฐฎ์ชนน ศรีก่อเกื้อ” สส.หนึ่งเดียวของ”ภูมิใจไทย” ใน จ.สงขลา เจ้าของที่นั่ง ยังสู้”สุดฤทธิ์” ทำให้”ศิริโชค” ยัง”กินแห้ว” เหมือนเดิม…..

@อีกเรื่องที่ต้อง เขียนถึง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีข่าวว่ามีการ”ใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย” ที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา เริ่มต้นที่ 1,000 บาท และมีการยิงหลายรอบ บางเขตมีการ”ซื้อรายชื่อ” ของคนในเขตเลือกตั้งถึง 100,000 รายชื่อ บางเขตแว่วมาว่าผู้สมัครต้องใช้”ปัจจัย” 100 กิโกกรัม ขึ้นไป เพื่อการได้เป็น สส.  3 วันสุดท้าย ก็มีการ”ลงคะแนน” แบ็งค์พัน” ในพื้นที่”ว่อน” ทั้งเมือง จน”พ่อค้าแม่ค้า” เจ้าของ”ปั๊มน้ำมัน” ต้องหาเงินทอนแทบไม่ทันเพื่อทอนให้กับ”ลูกค้า” และ นี่คือ”ข้อดี”ของการมีการ”เลือกตั้ง” แต่”ข้อเสีย” ที่ต้องถามคือ”ประชาธิปไตย” แบบนี้”ประเทศไทย” จะไปรอดอีก”กี่น้ำ” เพราะ”ประชาชน” ( ส่วนใหญ่ ) มี พฤติกรรม ในการเลือกตั้งที่เหมือนกันคือ” เงินไม่มากาไม่เป็น”เป็นเรื่องที่ดีหรือเลว  และที่ต้องเห็นกัน”จะจะ” คือ การ”ซื้อเสียง” ในปี 2566 เป็นการ”ซื้อ” โดยไม่เกรงกลัว”กฎหมาย” หัวคะแนน เดิน”ซื้อ” อย่าง”เปิดเผย” โดยที่ เจ้าหน้าที่ ไม่”สนใจ” ในการ”ป้องกัน”และการ”จับกุม” สำหรับ กกต. นั่งรอให้มีผู้”แจ้งความ” เพียงอย่างเดียว ไม่มีงาน”เชิงรุก” ใดๆ ต่อการ”ซื้อเสียง-ขายสิทธิ์” ที่เกิดขึ้น. และนี้คือ”การเมือง” และ”ประชาธิปไตย” แบบไทยๆ ของ ประเทศไทย …..

@ไปเรื่องอื่นๆ บ้าง นั่นคือเรื่องความ”ล้มเหลว” ในการ”ป้องกันเหตุ” การก่อการร้าย ในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ที่ก่อนการเลือกตั้งเพียง 2 วัน “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน”บีอาร์เอ็น” ก่อเหตุ”วางเพลิง” สถานที่ต่างๆ ถึง 30 กว่าแห่งในที่ “คืนเดียว โดย เจ้าหน้าที่”ตำรวจ”ทหาร” และ”กองกำลังท้องถิ่น” ไม่สามารถ”ป้องกันเหตุร้าย” ได้แม้แต่ที่เดียว สิ่งที่ “พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ทำได้คือ”สั่งการ”  ให้ กองกำลัง “ตั้งรับ” และอีกอย่างที่กลายเป็นงาน”ประจำ”คือการ”วางหรีดเคารพศพ” และการ”จ่ายเยียวยา” กำลังพลที่”สูญเสีย” ถามว่า”ภาพอย่างนี้” จะ หมดไปจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อไหร่…..ที่สำคัญที่ต้อง”จับตามอง” ในการ”หาเสียง”ของพรรคการเมืองทุกพรรคที่ผ่านมา ต่าง”จ่อปลายหอก” ไปที่”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าด้วยการให้”ยุบ กอ.รมน.ภาค 4 “ส่วนหน้า เพราะมองไม่เห็นว่าจะ”แก้ปัญหาของไฟใต้” อย่างไร ซึ่งข้อเสนอของพรรคการเมืองเป็นที่”ถูกใจ”ของภาคประชาชน  เพราะ 19 ปี ของ”ทหาร” ในการแก้ปัญหาความไม่สงบ มัน”เนิ่นนาน” จนกลายเป็นความ”เบื่อหน่าย” ของ”ประชาชน” เมื่อ พรรคการเมือง เสนอให้ยุบ”กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จึงมี”กระแสตอบรับ” อย่าง”คั่งคั่ง” และเมื่อมี”ผู้นำ” ก็ต้องมี”ผู้ตาม” และ เรื่องนี้ก็”สอดคล้อง”กับนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่ประกาศว่าถ้าเป็น”รัฐบาล” จะยกเลิก”กอ.รมน.ที่เป็นโครงสร้าง” ที่”ทับซ้อน” ทาง”อำนาจ” ของประเทศ ก็ต้องติดตามดูความ”เปลี่ยนแปลง” ที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอนทั้งใน”กองทัพ” และใน”จังหวัดชายแดนภาคใต้…..โดยเฉพาะถ้า”ก้าวไกล” และ”เพื่อไทย” จับมือกันตั้ง”รัฐบาล” เข้ามาริหารประเทศได้ “โครงสร้าง” ในการแก้ปัญหาความไม่สงบและการเดินหน้าไปสู่การ”ยุติไฟใต้” จะต้องเป็น”รูปแบบใหม่” และการ”เจรจาสันติภาพ” ระหว่าง”รัฐบาล” กับกลุ่ม”แบ่งแยกดินแดน” ก็จะมีการ”เปลี่ยนไป”  ที่สำคัญ”นายพล” ที่มี”บทบาท” ในการ”กุมบังเหียน” ใน “กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า” และในคณะ”พูดคุยสันติภาพ” ก็จะ”หมดหน้าที่”ไปด้วย….

@คดีความในการ”ทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดปัตตานีกว่า 1,000 ล้าน ผ่านไปแล้ว 2 ปี แต่ คดี ยังไม่คืบหน้าไปไหน ผู้ต้องหา จำนวนหนึ่ง ที่ร่วมกันทำผิด ยังคง”ลอยนวล” กลุ่มครูผู้”เสียหาย” ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานก็ยังไม่คืบหน้า หลายคนร้องหา”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ซึ่งเคย”จัดการ”กับคดีการ”ทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง” ได้ทั้ง”ผู้ต้องหา” และได้”ยึดทรัพย์” ที่ถูกโกงไปคืนมา  ก็ขอฝากคดี”ทุจริตที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปัตตานี” ให้”บิ๊กโจ๊ก” ช่วย”สะสาง”  หรือไม่ก็”สั่งการ” ให้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก. ภ.จว.ปัตตานี ตั้งคณะทำงานที่มีความ”เชี่ยวชาญ”  สะสาง เรื่องที่เกิดขึ้นให้เร็วกว่าการเป็น”เรือเกลือ”…..จบจากการ”เลือกตั้ง” ที่”แกนนำ” ของพรรคการเมืองในภาคใต้ ใช้เงินในการ”บริหารจัดการ” การเลือกตั้งไปหลายพันล้าน คราวนี้ก็ต้อง”จับตา” ขบวนการ”ค้าน้ำมันเถื่อน” ทั้งทางบกทางทะเล ที่”แกนนำ”ของพรรคการเมือง” ในพื้นที่ “สูญเสีย”ไปจากการ”บริหารจัดการการเลือกตั้ง”ที่ผ่านมา ที่หมดกันไป”หลายพันล้าน” ก็ต้องติดตามดูว่า”พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล “ ( บิ๊กโจ๊ก ) รอง ผบ.ตร. สส. จะมีการเปิด”ไฟเขียว” หรือไม่ เพราะวันนี้ “บิ๊กโจ๊ก” คือ ผู้ทำหน้าที่ หน.ศ.ตร.ปนม. ที่”บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็นผู้แต่งตั้ง เชื่อเถอะ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไม่เปิด”ไฟเขียว” ก็ยากที่จะทำได้สำเร็จ และที่สำคัญมีข่าวว่า มีการตั้งให้”สารวัติวงศ์” ทำหน้าที่เป็นผู้ “เก็บส่วย” น้ำมันเถื่อนใน”ภาค 8 “ เพียงคนเดียว เพื่อป้องกันความ”สับสน” การ”แอบอ้าง” และการ”เหยียบตีน” เรื่องนี้”จริง เท็จ” เป็นอย่างไร”บิ๊กเด่น” ต้องทำการ สืบสวน ข้อเท็จจริง…..

@มีผู้”ถ่ายภาพ” และส่ง”หลักฐาน” มาให้ดูว่า มี”ปั๊มน้ำมันใหญ่” ในพื้นที่ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ที่ขายน้ำมันทุกชนิดถูกกว่า”ราคาหน้าคลัง” ลิตรละ 1 – 2 บาท เช่น น้ำมันดีเซล ลิตรละ 29 บาท ในขณะที่ราคา”หน้าคลัง 31 บาท มีการตั้งข้อสงสัยว่า น้ำมันที่ขาย เป็นน้ำมันอะไร มีคุณภาพตามที่ กระทรวงพลังงานกำหนดหรือไม่ ใครเป็น “สรรพสามิต” ใครเป็น ผกก.ที่ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ทำหน้าที่ตรวจสอบให้ด้วย เพราะถ้าเป็น”น้ำมันผสม” ที่ด้อย”คุณภาพ” ผู้ใช้รถก็จะเสียหาย และถ้าเป็น”น้ำมันเถื่อน” รัฐก็จะเสียหายในเรื่องของ”ภาษี” สรรพสามิต…..มีการร้องเรียนว่า ในพื้นที่ของ สภ.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เต็มไปด้วยเรื่องของ”อบายมุข” บ่อน ,หวยเถื่อน,แหล่งค้า”ประเวณี” ในชื่อของ”คาราโอเกะ” และที่ สำคัญเป็น”ท่าเรือ” ในการขน”บุหรี่เถื่อน” จาก”ทะเล” ขึ้นบก” และท่าขนถ่าย”น้ำมันเถื่อน” จากเรือประมงดัดแปลง ขึ้นบก พ.ต.อ. เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ. ม่วงงาม  อ.สิงหนคร จ.สงขลา อย่า”วางเฉย” สั่งการให้ “สายสืบ,สายตรวจ” ทำหน้าที่บ้าง…..

@หมดหน้าเลือกตั้งแล้ว “สมคะเณ เสนทัพพระ “ ผอ.แขวงการทาง สงขลา 1  โปรดเร่ง  ดำเนินการกับ”ป้ายหาเสียง” ของผู้สมัคร สส. ที่ เกลื่อนไปทั่ว ไหล่ทาง  และที่ล้ม”ระเนระนาด” ริมถนน ที่กลายเป็น”ทัศนอุจาด” และ บดบัง”วิสัยทัศน์” ของผู้ใช้รถใช้ถนน” ช่วยกันหน่อยครับ ช่วยกันสร้างความ”สวยงาม” ให้กับ บ้านเมือง เพราะ”หาดใหญ่” สงขลา เป็นเมือง”ท่องเที่ยว” ที่ สองข้างทางต้อง”สวยงาม” .….

@เรื่องของ”กาชาด” เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกัน”ส่งเสริม”เพื่อให้”สำนักงานกาชาด” ทุกจังหวัดได้ทำกิจการของ”กาชาดจังหวัด” แต่มีข้อสังเกตุจาก”ประชาชน” ที่ไปเที่ยวงาน”กาชาด” ที่เป็นงาน”ประจำปี” ซึ่งในงานเต็มไปด้วย”อบายมุข” ที่ผู้”รับเหมา” ในการ”จัดงาน” เอามา”หลอกล่อ” เด็กๆ และ เยาวชน ในรูปแบบของ”การพนัน” ต่างๆ ทั้งงานกาชาดที่ จ.ยะลา และ นราธิวาส   ก็ ฝากถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ให้”ใส่ใจ” กับการ “จัดงาน” อย่าปล่อยให้”ผู้รับเหมา” ทำตามใจชอบ เพื่อที่จะทำ”กำไร” ให้มากที่สุด โดยที่ไม่สนว่า “เด็กๆ และ เยาวชน” ที่ตกเป็น”เหยื่อ”จะเป็นอย่างไร……

@มีผู้สอบถามถึงความ”คืบหน้า” ของคดี”ขโมยรังนกอีแอ่น” ที่เคยเป็นข่าว”โด่งดัง” ใน อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ซึ่งมี ผู้ต้องหา ทั้ง”ประชาชน” และ”เจ้าหน้าที่รัฐที่กลายเป็น”ผู้ต้องหา”ร่วม 30 คน” ล่าสุด คดีนี้ มีการทยอยฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว 2 ชุด ทั้งที่เป็น”ประชาชน” และที่เป็น “อาสาสมัคร” ประจำอำเภอ และ จังหวัด ยังเหลือเพียง”ผู้ต้องหา” ที่เป็น” ข้าราชการ”หรือ” เจ้าหน้าที่รัฐ “ตำรวจ,ปกครอง,ป่าไม้” ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ถูก”จับตามอง”ว่า” จะมีการ”สั่งไม่ฟ้อง” หรือไม่ …..แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า  สวัสดี ครับ 

ไชยยงค์ มณีพิลึก 

—————————————————————

//////////////////////////////////////////////// 

ของดีแหลมโพธิ์.    พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)เป็นประธานเปิดงานแสดงศิลปวัฒนธรรมและของดีตำบลแหลมโพธิ์เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรม ณ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี 

//////////////////////////////////////// 

มอบนโยบาย.   พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาค 4 ผอ.รมน.ภาค 4 มอบนโยบาย แนวทางการปฎิบัติ การรักษาความปลอดภัย ให้กับฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผรส. 13 อำเภอ จ.นราธิวาส และการสร้างความเข้าใจ ความคืบหน้การพูดคุยสันติสุข จชต. กลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมรับฟัง กว่า 1,000 คน สันติสุข  ณ ห้องประชุม วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส 

////////////////////////////////////////// 

ช่วยนักศึกษา.   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)เป็นประธานในการประชุมเพื่อหาทางช่วยเหลือ นักศึกษาไทยที่ได้รับผลกระทบจากประเทศซูดาน เพื่อหาทางช่วยเหลือให้ได้ศึกษาต่อ 

///////////////////////////////////////////////////// 

แข่งขันกีฬา   พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย คุณสมฤดี ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองพลทหารราบที่ 15 เปิดการแข่งขันกีฬาเยาวชน กองพลทหารราบที่ 15 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ เสริมสร้างความสามัคคี สานสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวให้กับบุตรหลานกำลังพลในห้วงปิดภาคเรียน ณ ลานพื้นแข็งกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ต อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 

///////////////////////////////////////////////// 

มอบเกียรติบัตร.   พงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เป็นประธานในพิธีปิดและมอบเกียรติบัตร “โครงการฝึกอบรมกีฬาเด็กและเยาวชนต้านยาเสพติดประจำปี 2566″ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เพิ่มพูนทักษะทางด้านกีฬา รู้จักใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ทำให้ห่างไกลยาเสพติด มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และรู้จักการอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี ณ อาคารศรีนิบง ภายในเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 

////////////////////////////////////////////// 

ร่วมหารือ.    ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมหารือกับ ธิติ ส่งตระกูล ประธานกรรมการบริษัทลันตาครูซ จำกัด และนักวิชาการ จากหน่วยงานต่างๆ ในการพัฒนาต้นแบบเรือขนส่ง ใช้พลังงานไฟฟ้าน้ำมัน-ลม ณ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 

////////////////////////////////////////////// 

สวนครัวในรั้วศาล.   ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมปลูกพืชสวนครัวในรั้วศาล ( เพื่อประชาชน) โดยมี จิระวิทย์ แซ่เจ็ง ผู้พิพากษาสมทบฯ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย 

/////////////////////////////////////////////////////// 

ต้อนรับ.    วันสุกรี แวมามะ นายอำเภอยะรัง จ.ปัตตานี ต้อนรับคณะเอกอัครราชทูต ประจำประเทศไทย ในโอกาสที่เดินทางมาเยี่ยมชมโบราณสถานบ้านจาเละและรับฟังบรรยายสรุปประวัติความเป็นมาของโบราณบ้านจาเละและเมืองโบราณยะรัง จากประเทศแคนาดา (หัวหน้าคณะ)ประเทศโคลอมเบีย , ประเทศเบลเยียม ,ประเทศฟิลิปปินส์ ,ประเทศอิสราเอล, ประเทศนอร์เวย์ 

/////////////////////////////////////////////////// 

เชื่อมสัมพันธ์.   อัมรันท์ บากา นายอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา นำหัวหน้าส่วนราชการอำเภอกาบัง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมงานพิธีเฉลิมฉลอง AIDILFITRI กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่อำเภอปาดังเตราป รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และร่วมเล่นฟุตซอลกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างอำเภอกาบัง จังหวัดยะลา กับเจ้าหน้าที่อำเภอปาดังเตราป รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ณ D’ Futsal MDPT รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย 

///////////////////////////////////////////// 

แก้ไขปัญหา.   ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม หลังมีตะกอนตกทับถมจนแคบในช่วงน้ำหลาก ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จนเกิดน้ำท่วมหมู่บ้านบริเวณด้านเหนือน้ำ โดยมี นายสุริยา บุญพันธ์ นายอำเภอธารโต พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ปกครอง ส่วนราชการ ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ  

ณ บริเวณถ้ำธารลอด หมู่ที่ 1 บ้านปูยุด ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา 

///////////////////////////////////////// 

ส่งเสริมอาชีพ.   นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพจากหวายเทียมแก่กลุ่มคนเปราะบาง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมือง จ.ยะลา 

/////////////////////////////////////////////////// 

ต้อนรับ.    บุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ให้การต้อนรับ คณะกาชาดสากลระหว่างประเทศ (ICRC )ที่เข้าพบเพื่อหารือโครงการส่งเสริมอาชีพระดับชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องรับรอง ศอ.บต.อ.เมือง จ.ยะลา 

/////////////////////////////////////////////////// 

ติดตามโครงการ.  คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ติดตามโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำตรัง ที่ ม.10 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ ความยาว 300 เมตร งบประมาณ  25,980,000,000 บาท  และที่ ม. 2 ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง  ความยาว 175 .00 เมตร งบประมาณ 14,980,000.000บาท รวมทั้งสองโครงการ 40,960.000 บาท ทั้งสองโครงการได้ดำเนินการไปแล้ว 90 ว่าเปอร์เซ็นต์ โดยมีโยธาจังหวัด และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ 

/////////////////////////////////////////////////// 

แสดงความยินดี.   ผู้นำศาสนา และประชาชน ใน จ.ยะลา แสดงความยินดีกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร ได้จำนวน  สส.เขต 7 เขต จาก 13 เขตเลือกตั้ง ใน จ.ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส 

/////////////////////////////////////////////////////// 

รณรงค์  อนุรักษ์ สังข์กูลหัวหน้าสนง.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 สงขลาลงพื้นที่อำเภอสทิงพระให้ความรู้รณรงค์ให้ความรู้ให้กับผู้นำท้องถิ่นเรื่องอย่าทิ้งขยะลงในทะเลเพราะจะทำให้สัตว์น้ำในทะเลได้รับอันตรายโดยมีพัฒนาการอำเภอให้การต้อนรับณทีหอประชุม อ.สทิงพระ จ.สงขลา 

//////////////////////////////////////////////// 

ชมการสาธิต.  ชัยเดช ปาละวงค์ นายอำเภอสทิงพระ ชมการสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฒ์ทางการเกษตรที่ทางพัฒนาอำเภอจัดขึ้นเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับผู้นำชุมชนได้นำความรู้ไปขยายผลต่อไป ณ หอประชุมรัตนโกสินทร์  อ สทิงพระ จ.สงขลา 

////////////////////////////////////////////////////// 

ขอบคุณ.   สรรเพชญ บุญญามณี ว่าที่ สส. เขต 1 จ.สงขลา ลงพื้นที่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง เขตเทศบาลนครสงขลา เพื่อขอบคุณประชาชนที่ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ผู้แทนราษฎร จนได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 

/////////////////////////////////////////////////////////// 

ไถ่ถอนที่ทำกิน.   อรสุรางค์ อินทสโร หัวหน้า สนง.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรสาขาสงขลา ได้ไถ่ถอนที่ดินให้กับเกษตรกรที่มีปัญหาจากการทำเกษตรเพื่อคืนให้กับเจ้าของที่ดินได้ทำมาหากินต่อไป ณ สนง.ที่ดิน อ.สะเดา  จ.สงขลา 

/////////////////////////////////////////////////////////// 

รับมอบ.   ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท) รับมอบของที่ระลึกจาก นิวัฒน์ สวัสดิ์แก้ว รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ในโอการที่เป็นวิทยากรบรรยาย “มุมมองสื่อมวลชนกับการเลือกตั้ง ณ คณะรัฐศาสตร์ โดยมี นุกูล ชิ้นฟัก คณบดีคณะรัฐศาสตร์และคณาจารย์ร่วมด้วย 

/////////////////////////////////////////////////