ร็อบ เบอร์โรว์ ปัจจุบันวัย 40 ปี เป็นอดีตผู้เล่นรักบี้ชาวอังกฤษ แม้มีรูปร่างเล็กสูงเพียง 165 ซม. แต่ก็นับว่าเป็นหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง เขาเคยเล่นกับ ลีดส์ ไรโนส์ คว้าแชมป์ซูเปอร์ลีก 8 สมัย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของรักบี้สหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังได้ถ้วยชาเลนจ์คัพ 2 สมัย ติดดรีมทีมซูเปอร์ลีก 3 สมัย และคว้าแชมป์แฮร์รี ซันเดอร์แลนด์ โทรฟี 2 สมัย

สมัยยังแข็งแรง

ชีวิตของเบอร์โรว์เป็นไปด้วยดี หน้าที่การงานเยี่ยม ครอบครัวอบอุ่น แต่จนกระทั่งปี 2019 ฝันร้ายมาเยือนไม่ทันตั้งตัว เบอร์โรว์ถูกวินิจฉัยเป็นโรคเซลล์ประสาทสั่งการเสื่อม (MND) ซึ่งทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และจากคนที่เคยแข็งแรงมาก กลายเป็นผู้ป่วยอาการหนัก

MND เป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อย นักกีฬาหลายคนเคยเป็นโรคนี้ เช่นเดียวกับศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์คิง ที่มีชื่อเสียง

ซินฟิลด์และเบอร์โรว์

และนี่จึงเป็นที่มาของภาพความประทับใจในงานวิ่งร็อบ เบอร์โรว์ ลีดส์ มาราธอน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีผู้เข้าร่วม 12,500 คน

อดีตเพื่อนร่วมทีม เควิน ซินฟิลด์ วัย 42 ปี ซึ่งกลายเป็นโค้ชหลังเลิกเล่น รับหน้าที่เข็นรถที่มี เบอร์โรว์ นั่งอยู่ เป็นระยะทาง 26 ไมล์หรือราว 42.2 กิโลเมตร จนกำลังเข้าเส้นชัย ซินฟิลด์ แบกเพื่อนขึ้นบ่าพาเข้าเส้นชัย ท่ามกลางความประทับใจไปทั่วโลก พวกเขาระดมเงินเข้ามูลนิธิช่วยเหลือผู้ป่วย MND ได้กว่า 825,000 ปอนด์

ซินฟิลด์ กล่าวว่าเป้าหมายของการวิ่งไม่ใช่แค่ระดมเงินบริจาค แต่ยังเป็นเรื่องของมิตรภาพด้วย เป็นโอกาสร่วมกับคนอีกนับหมื่น และผู้คนในเมืองระหว่างทางออกมาทักทาย ตระหนักรับรู้

เบอร์โรว์ ต้องการสร้างศูนย์ดูแล MND แห่งใหม่ในเมืองลีดส์ เขากล่าวว่าผู้ป่วยโรคร้ายเหมือนติดคุกในความโหดร้ายของ MND เขาอยากให้ผู้ป่วยที่สถานที่ทำให้รู้สึกสบายใจ และอบอุ่นเหมือนบ้าน

เบอร์โรว์ เผยอย่างมีความสุขและมีอารมณ์ขัน กล่าวว่า หลายคนคงอิจฉาเขาตอนที่ซินฟิลด์หอมแก้มตอนเข้าเส้นชัย ขณะที่ภรรยา ลินด์เซย์ ก็ช่วยหาเงินเข้ามูลนิธิได้เช่นกัน

สำหรับซินฟิลด์นับแต่เพื่อนป่วย เขาลงแข่งวิ่งมาราธอนโดยสวมเสื้อหมายเลข 7 ซึ่งเป็นของเบอร์โรว์สมัยยังเล่นรักบี้ และสามารถระดมเงินได้มากกว่า 8 ล้านปอนด์