สุริยคติกาล วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล  ตรงกับวันอาทิตย์ แรม 10 ค่ำ เดือน 6 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 05.52 น. เที่ยงจริง เวลา 12.14 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.36 น. จันทร์ขึ้น เวลา 01.59 น.

วันนี้ เวลา 00.00-10.42 น. ดาวจันทร์เสวยศตภิสัชนักษัตรฤกษ์ที่ 24 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 10.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยปุรพภัทรบทนักษัตรฤกษ์ที่ 25 ประกอบด้วยเพชฌฆาตแห่งฤกษ์ เพชฌฆาต แปลว่า ผู้ฆ่า ทำการเพื่อให้สิ่งที่เข้ามาพ่ายแพ้ ข่มขวัญ น่ายำเกรง มีความขลังและมีความศักดิ์สิทธิ์ เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ใต้ ทิศอัปมงคล-เหนือ สีประจำวัน-แดง สีสิริมงคล-เขียวสด สีอัปมงคล-ฟ้า น้ำเงิน ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-มิถุน

เกิดวันนี้ เด็กชาย  เป็นคนรักเกียรติรักศักดิ์ศรี มีชื่อเสียง ชีวิตรุ่งโรจน์ มีความก้าวหน้า มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง รักษาคำพูด เจรจาเป็นเลิศ ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่น สร้างหลักฐานได้เร็วจะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง ใจบุญสุนทาน มีความมานะ เฉลียวฉลาด มีความพากเพียร พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีผู้อุปถัมภ์ รักศิลปะการตกแต่ง เป็นคนมีเหตุผล ชอบการสมาคม ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ อาทิตย์ทับวันเกิด มีเรื่องรุ่มร้อนใจ อยู่ไม่ติดบ้าน มีการเดินทาง จะมีรายได้จากผลงานเข้ามาเป็นระยะ ๆ จึงควรเก็บออมเป็นเงินสดไว้ใช้จ่าย ทำการใดคนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือร่วมใจ ควรดูแลสุขภาพให้ดี  มีรายจ่ายที่ฟุ่มเฟือย จะได้สมาคมกับผู้ใหญ่ คนดีมีความรู้ความสามารถ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะได้รับของฝากของขวัญ

เกิดวันจันทร์ อาทิตย์ทับวันเกิด ควรระมัดระวังเรื่องการคบเพื่อน ควรรอบคอบในการรับรองบุคคล เพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้ จะเกิดผลกำไรจากธุรกิจ การงานที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จ จะได้ลาภเป็นสิ่งของถูกใจ เพศตรงข้ามจะให้ความช่วยเหลือ ที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงดีขึ้น คนรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา มีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร อาทิตย์ทับวันเกิด ระวังจะมีอุบัติเหตุ ถูกกลั่นแกล้ง ระวังคนผิวเนื้อดำแดงนัยน์ตาเหลือกกลอกกลิ้ง มีงานใหม่ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ระวังจะถูกล่อลวง บริวารจะทำให้ร้อนใจ ระวังไฟของร้อนของแหลมคม มีเรื่องต้องใช้เงิน จะได้คบหาสมาคมกับคนต่างถิ่นต่างแดน ควรควบคุมอารมณ์และดูแลสุขภาพให้ดี หากมีปัญหาต้องทำความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ อาทิตย์ทับวันเกิด ผู้ใหญ่ให้ลาภ จะประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ เพื่อนฝูงแนะนำงานใหม่เข้ามา มีการปรับปรุงวิถีการดำเนินชีวิตและหน้าที่การงานให้ดีขึ้น จะได้ลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง แต่มีรายจ่ายสูงมากขึ้น ญาติพี่น้องมาหาเพื่อขอความช่วยเหลือ

เกิดวันพฤหัสบดี อาทิตย์ทับวันเกิด คู่มิตรทับกัน จะมีลาภที่คนนำมาให้ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา มีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก การเจรจาเกี่ยวกับการงานจะได้ผลดี สมองดีจิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส บริวารให้ลาภ จะได้ยวดยานพาหนะ จะได้รับรางวัลเพราะมีปัญญาดี มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ การงานดำเนินไปได้ด้วยดี จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ได้พบปะผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ อาทิตย์ทับวันเกิด จะมีโชคลาภมาทางทิศตะวันตก มีความคิดและสติปัญญาในทางสร้างสรรค์ที่ดี มีการรวมตัวกันทำอะไรบางอย่างเพื่อส่งเสริมเจ้าชะตา จะได้ลาภเป็นสิ่งของต้องตาต้องใจโดยไม่คาดฝัน คนใกล้ชิดจะมีการเดินทาง มีชื่อเสียงเกียรติยศ การเจรจาประสบความสำเร็จ การเงินส่งผลดี แต่เก็บเงินไม่อยู่ มีการใช้จ่ายมากขึ้น

เกิดวันเสาร์ อาทิตย์ทับวันเกิด จะเป็นโรคเจ็บตา มีความคิดและสติปัญญาในทางสร้างสรรค์ที่ดี จะเดินทางไปสถานที่สำคัญ ได้ทำบุญร่วมกับคนรัก เกิดความรักใคร่และผูก พันยิ่งขึ้น มีคนให้ความช่วยเหลือ มีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น ระวังจะมีความเห็นขัดแย้งกับคนใกล้ชิด ระวังเรื่องอาหารการกิน จะได้อยู่ท่ามกลางคนมีความรู้ พูดอะไรคนมักเข้าใจผิด.