วันที่ลูกๆ ทั้ง 6 คน รอคอยมานานกว่า 30 ปี ได้มาถึงแล้ว! นายดำรงค์ ยังปรางค์ พร้อมน้องๆ อีก 5 คน และครอบครัว ได้ร่วมกันเดินทางไปที่วัดใหม่สระบุรี หมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อไปรับแม่บังเกิดเกล้า ที่พลัดพรากกันมาเกือบค่อนชีวิตกลับบ้าน ทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจที่จะได้เจอหน้าแม่อีกครั้ง และสัญญาจะดูแลแม่ให้ดีที่สุด

ย้อนไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ยายเผื่อน ดำสำอางค์ อายุ 86 ปี ได้หายออกไปจากบ้านที่ จ.นครปฐม ซึ่งลูกๆ ทั้ง 6 คน ต้องอ้างว้างขาดแม่ ขณะที่นายดำรงค์ ลูกชายคนโต อายุเพียง 15 ปี ต้องคอยดูแลน้องๆ ที่ยังเล็กอยู่ ทางญาติออกตามหาไปยังที่ต่างๆ ก็ไม่พบยายเผื่อน ความหวังจึงดูเลือนราง แต่ทุกคนก็ไม่ท้อที่ยังจะตามหาต่อไป

กระทั่งเมื่อปลายเดือน เม.ย. 66 นายคำเทพ เยี่ยมมาลัย อายุ 67 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนชาวบ้าน ร้องทุกข์ผ่านสื่อฯ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับยายเผื่อน ซึ่งอาศัยอยู่ที่วัดมา 18 ปีแล้ว เพื่อให้ได้รับสวัสดิการของรัฐและสิทธิการรักษาเพราะแก่ชรามากแล้ว

เมื่อข่าวแพร่ออกไป นางกัญญารัตน์ รอดกระทึก ลูกสาวคนที่ 4 เห็นรูปของยายเผื่อน จำได้ว่าเป็น “แม่” ที่หายตัวไป จึงได้มาดูตัวที่วัด ยืนยันว่าเป็นแม่ของตนเอง ทางเจ้าอาวาส และผู้ใหญ่บ้าน จึงให้ไปนำหลักฐานเอกสารลูกๆ มายืนยันตัวตน จากนั้นนางกัญญารัตน์ ได้มาบอกข่าวดีกับญาติพี่น้อง ก่อนจะรวมตัวกันเดินทางมารับแม่ที่วัด เพื่อกลับบ้านไปอยู่กับลูกหลานในบั้นปลายของชีวิตวันนี้

นายคำเทพ เล่าที่มาของยายเผื่อนก่อนมาอยู่ที่วัดว่า วันหนึ่งช่วงปี 2548 ขณะที่ตนเป็นเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรี ได้นั่งรถไปธุระที่ จ.สระแก้ว ขณะที่รถออกจากวัดไปได้ระยะหนึ่ง มองไปที่ศาลาเล็กๆ ในหมู่บ้านศาลสามัคคี มองเห็นหญิงชราคนหนึ่ง นั่งอยู่ที่ศาลาที่พัก มีห่อผ้าวางอยู่ข้างๆ นึกสงสัยจึงเข้าไปสอบถาม ปรากฏว่าพูดกันไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นหญิงชราไม่พูดจากับใคร

หลังได้ไปทำกิจของสงฆ์เสร็จ ขากลับก็ยังพบเห็นหญิงสูงวัยนั่งอยู่ที่ศาลาที่เดิม ด้วยความสงสาร จึงรับมาพักอยู่ที่วัด ให้อาหารและที่อยู่หลับนอนตามสมควร ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ยายเผื่อนก็ได้พักพิงอยู่ที่วัดมาถึงปัจจุบัน รวมเวลากว่า 18 ปีแล้ว

หลังจากที่ลูกๆ มาถึงที่วัดใหม่สระบุรี ได้ไปยังที่พักของยายเผื่อนภายในวัด ต่างโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ ลูกๆ พยายามถามแม่เพื่อกระตุ้นความจำว่า จำลูกคนนั้นคนนี้ได้มั้ย จนยายเผื่อนความจำค่อยๆ ฟื้นขึ้นมา จำชื่อลูกได้ทีละคนๆ สร้างความดีใจให้กับทุกคนอย่างมาก

จากนั้นยายเผื่อนและลูกๆ ได้ทำบุญถวายสังฆทานกับพระบุญเลิศ อัครธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดใหม่สระบุรี และพระในวัด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว พร้อมกล่าวขอบคุณอดีตเจ้าอาวาส เจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. ชาวบ้าน และผู้สื่อข่าวที่นำเสนอข่าว จนได้แม่กลับคืนสู่ครอบครัว ส่วนสาเหตุที่แม่หายออกจากบ้านไป ก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่จนถึงทุกวันนี้

โดยทั้งหมดได้กราบลาทุกคน พาแม่ขึ้นรถตู้เดินทางกลับบ้าน สำหรับยายเผื่อนจะไปอยู่บ้านของนางกัญญารัตน์ ลูกสาวคนที่ 4 ที่บ้านเลขที่ 163 หมู่ 2 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งบ้านญาติพี่น้องอยู่ไม่ไกลกันนัก ก็จะผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยดูแลแม่ ซึ่งทุกคนดีใจ ที่จะได้อยู่กันพร้อมหน้าอีกครั้ง

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทองสุข สิงห์พิมพ์ จ.ปราจีนบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..