สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย ของญี่ปุ่น รายงานถึงความวุ่นวายในการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ของกัมพูชา เปิดเรื่องด้วยคำสัมภาษณ์ ซัม แซม อาธ วัย 16 ปีที่มาถึงสนามกีฬาโอลิมปิกกรุงพนมเปญ ราวเที่ยงของวันอังคาร หวังว่าจะได้ตั๋วดูฟุตบอลฟรีตามสัญญา ซึ่งโดยรอบการจราจรติดขัด แดดร้อนระอุ คนหลายร้อยออกันที่ประตูหน้า บางคนรอบนรถมอเตอร์ไซค์ บ้างนั่งกับพื้น บ้างยืน และบ้างที่พยายามหาตั๋วทางมือถือ แต่ผ่านไป 2 ชั่วโมง ซัม แซม อาธ ได้ยินเสียงประกาศว่าบัตรหมดแล้ว

สถานที่แห่งหนึ่งไม่ไกลจากสนาม

ซีเกมส์ ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพครั้งแรก คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมมากกว่า 11,000 คน กัมพูชาได้ให้คำมั่นมถึงการเข้าชมฟรี อาหารฟรี ที่พักและการขนส่งสำหรับประเทศที่เข้าร่วม พวกเขาสร้างศูนย์กีฬาแห่งชาติ มรดก เตโช สปอร์ตส์ คอมเพล็กซ์ ขนาด 60,000 ที่นั่ง มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากจีน

รายงานระบุว่ากระบวนการสร้างสนามเต็มไปด้วยความยากลำบาก คนงานทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย พวกเขาถูกเกณฑ์มาจากชนบทของกัมพูชา และจากประเทศต่างๆ เช่น บังกลาเทศและเวียดนาม

ทางเดินในที่พักชั่วคราวที่แออัด

หลายร้อยคนอาศัยอยู่ในบ้านชั่วคราวทรุดโทรมรอบๆ สนาม สามหรือสี่ครอบครัวถูกยัดเยียดไปอยู่รวมในห้องเดียวกัน พวกเขามีรายได้เดือนละ 200 ถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 7,000-10,000 บาท ห้องน้ำรวมใช้ไม่ได้เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และกลิ่นของเสียตลบอบอวล

นายหน้ารายหนึ่งซึ่งดูแลคนประมาณ 50 คนและขอให้ไม่เปิดชื่อเล่าว่า ผู้สมัครจำนวนมากมาถึงงานในนาทีสุดท้ายของเดือนมีนาคม แต่ก็ยังไม่พอ บางคืนทีมงานต้องยืนผสมคอนกรีตจนถึงตี 2 และตื่นมาทำงานอีกครั้งตอนตี 5 “พวกเขาทรุดโทรมมาก” นายหน้ากล่าว

คนงานมากกว่า 5 คนที่พูดคุยกับ Nikkei Asia กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ค่าจ้างสำหรับการทำงานนานถึง 2 เดือน แม้ว่าพวกเขาจะทำงานเพิ่มเพื่อทาสีและตกแต่งอาคารพักอาศัยหลังสนามกีฬา พวกเขาโอดครวญว่าเจ้านายไม่จ่าย และพวกเขาก็เลยไม่ได้กลับบ้าน

ขยะกองพะเนินในแคมป์คนงาน

ยังมีแถวของอาคารขนาดเล็กยังสร้างไม่เสร็จ สื่อไทยรายงานเมื่อเดือนก่อนว่าเจ้าหน้าที่ได้จองห้องพักในโรงแรมสำหรับนักกีฬาเพื่อเป็นแผนสำรอง หลังจากนั้นกัมพูชายืนยันว่าที่พักของสนามสร้างเสร็จแล้วและพร้อมรองรับผู้เข้าชมได้ประมาณ 3,500 คน ส่วนที่เหลือไปที่โรงแรม

นักกีฬากัมพูชาที่ไม่เผยชื่อยังเล่าถึงถึงความยุ่งเหยิงในการเตรียมทีมที่ขาดผู้เล่น เธอเล่าว่าเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทางการกดดันให้ช่วยคัดเลือกนักกีฬาจากต่างประเทศโดยสัญญาว่าจะได้รับหนังสือเดินทางกัมพูชาตอบแทน เธอปฏิเสธและเผยว่าทีมของเธอเองก็มีนักกีฬาที่เกิดในต่างประเทศหลายคนโดยไม่มีความสัมพันธ์ทางครอบครัวกับกัมพูชามาก่อน

ความวุ่นวายยังลามไปถึงเรื่องการศึกษา หลังจากกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่าสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชนทุกแห่งจะปิดทำการทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนถึง 18 พฤษภาคม เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย นั่นทำให้พ่อแม่บางคนไม่พอใจ พวกเขาบางคนโพสต์ในเฟสบุ๊คคิดว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะปิดโรงเรียน อีกคนพิมพ์ว่ามันเป็นความภาคภูมิใจ แต่เด็กๆ ต้องเรียนรู้ และมันไม่ได้เกี่ยวกัน จากนั้นทางการจึงกลับลำกล่าวว่าโรงเรียนสามารถจัดโปรแกรมต่างๆ เช่น การสอบได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของพวกเขา.

ก่อนบทความจะปิดท้ายด้วยคำสัมภาษณของ ซัม แซม อาธ ที่ยืนยันว่าจะตามหาตั๋วฟุตบอลต่อไป เพราะนี่คือซีเกมส์ของครั้งแรกของกัมพูชา และเขาต้องการสนับสนุน.

เฮียเอง