เบาหวานเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอีดีในผู้ชาย ชายอีดีที่เป็นเบาหวานต้องเรียนรู้ขั้นลึกจะได้ตั้งใจควบคุมรักษาตัว รู้มากก็จะระมัดระวังสุขภาพตัวเองมาก กลุ่มรู้มากจะควบคุมน้ำตาลได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ยอมรับรู้ หรือเรียนรู้วิธีควบคุมเบาหวานโดยตรวจเลือดหาค่าน้ำตาลสะสม (HbA1C) ต่อเนื่อง ช่วยบอกถึงการป้องกันความเสียหายจากน้ำตาลที่สูงได้ใกล้เคียงที่สุด หากอายุยิ่งมากคือเกินกว่า 60 ปี สภาพของน้ำตาลที่สูงจากเบาหวาน เป็นสาเหตุที่สำคัญของการเสื่อมกล้ามเนื้อเพศ

กลุ่มที่อายุน้อยกว่า 60 ปี การกระทบของน้ำตาลที่สูงจะลดน้อยลง เชื่อแน่ว่าการลดจำนวนค่าน้ำตาลสะสม (HbA1C) ช่วยให้การฟื้นตัวของอีดีฟื้นได้ดีและเร็วในชายอายุน้อย แต่ชายสูงอายุจะฟื้นตัวช้าและต้องใช้เวลารักษานานกว่ามาก และยังติดตามปัญหาเสื่อมของเซลล์บุผนังของเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดมีการแข็งตัวไม่ยืดหยุ่น ที่เป็นสาเหตุสำคัญของอาการอ่อนตัว อีดี สารอีกตัวที่สำคัญพบว่า ชายเบาหวานสูงอายุจะพบได้คือสารเอจีอีเอส (AGEs : Advanced Glycation End Products) เพิ่มขึ้นเป็นสารอันตรายแก่เซลล์เนื้อเยื่อและเซลล์ผนังในของเส้นเลือด จนเกิดเส้นเลือดแข็งตัวได้โดยจะพบสารเพนโทซิลิน (Pentosiline) เพิ่มขึ้น สารนี้เป็นสารตัวหนึ่งของเอจีอีเอส (AGEs) สารนี้จะพบเพิ่มมากขึ้นในกล้ามเนื้อเพศในคนไข้เบาหวาน บ่งบอกถึงอาการที่แย่ลงของเบาหวานได้

ฉะนั้น คนไข้เบาหวานจะพบมีอาการอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้เป็นทุกข์มากแล้ว หากยังตัดสินใจเดินทางผิดคือ ไม่พบแพทย์รักษา แต่ฝืนไปกินยาให้พยายามแข็งตัวแล้ว ได้ผลบ้างไม่ได้บ้าง แบบยอมตายเอาดาบหน้าโดยไม่สนใจผลร้ายต่าง ๆ ของตัวเองที่กล่าวนำข้างต้น ก็จะเสี่ยงต่อประสาทตาทำให้บอด เสี่ยงต่อโรคหัวใจ เกิดโรคหัวใจ เสี่ยงต่อไตเสื่อมจนต้องถ่ายเลือดทุกอาทิตย์ ในทางกลับกัน หากได้ฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศอย่างถูกต้อง ก็มีโอกาสเป็นชายผู้แข็งแรงได้อีก

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้ามากในกลุ่มอีดีที่มาจากเบาหวาน ที่เรียกว่าวิธีช็อกเวฟ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเข้าองคชาตมากขึ้น จากการมีเส้นเลือดบริเวณกล้ามเนื้อเพศเพิ่มมากขึ้น และบริหารเพิ่มการแลกเปลี่ยนออกซิเจนในกล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงจนสังเกตได้จากสีของหัวองคชาต เป็นสีชมพูสดใส สุดท้ายคือการกระตุ้นกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้ทันทีใน 10 นาที สามารถแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกครั้ง ดังนั้นหากมีปัญหาทางเพศ ก็ควรรีบปรึกษาและรักษาจะได้แก้ไขได้ตรงเหตุ

———————
ดร.อุ๋มอิ๋ม