มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันนี้ (5 พ.ค.) และจะแข่งขันกันไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค. โดยมีนักกีฬานับพันคนจาก 11 ชาติสมาชิกเข้าร่วมชิงชัย

และในบรรดานักกีฬานับพันนั้น มีใครบ้างที่สื่อต่างประเทศยกย่องให้เป็นนักกีฬาที่น่าจับตามอง ขอบอกว่ามีตั้งแต่ดาวรุ่งมาแรง คนที่ก้าวสู่ระดับโลกแล้ว ไปจนถึงขั้นนักกีฬาระดับตำนาน…

วาเนสซา ซาร์โน (ยกน้ำหนัก, ฟิลิปปินส์)

หลังจาก ฮิดิลีน ดิอาซ วีรสตรียอดนักยกลูกเหล็กหญิง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์เหรียญแรกในประวัติสาสตร์ของฟิลิปปินส์ จากโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประกาศไม่ลงแข่งขันในซีเกมส์ครั้งนี้ เพื่อพุ่งสมาธิไปที่การแข่งขันเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ความหวังทั้งปวงของทีมยกน้ำหนักแดนตากาล็อก ก็มาตกอยู่ที่ ซาร์โน หลังจอมพลังสาวรายนี้ ทำลายสถิติซีเกมส์ในรุ่น 71 กิโลกรัมหญิง คว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันครั้งที่แล้วที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

เหงียน ธิ อาห์น (กรีฑา, เวียดนาม)

นักวิ่งปอดเหล็กวัย 27 ปี คือเจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่แล้วที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จากประเภทวิ่ง 1,500 เมตร 5,000 เมตร และวิ่งวิบาก 3,000 เมตร และคราวนี้เธอจะลงป้องกันแชมป์ทั้ง 3 รายการ แต่อาจต้องเจองานหนักหน่อย เพราะโปรแกรมทั้ง 3 รายการนั้น จะชิงชัยกันภายในระยะเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น

คาร์ลอส ยูโล (ยิมนาสติก, ฟิลิปปินส์)

จากการที่เจ้าภาพมีการจำกัดอีเวนต์ในการส่งนักกีฬาแข่งขัน ทำให้ซูเปอร์สตาร์นักยิมนาสติกจากฟิลิปปินส์รายนี้ จะลงชิงชัยแค่ 4 เหรียญทองในปประเภทบาร์และรวมอุปกรณ์ และแม้จะไม่ได้ลงแข่งขันในประเภทที่ถนัดทั้ง ฟลอร์ เอ็กเซอร์ไซส์ และม้ากระโดด ที่เจ้าตัวเคยคว้าแชมป์โลก แต่ ยูโล ก็ยังมั่นใจว่าจะมีเหรียญติดมือ หลังจากก่อนหน้านี้เขาได้ไปแล้ว 7 ทอง 7 เงิน จากการลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ แม้จะมีข่าวว่าเจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บข้อเท้ารบกวนในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็ตาม

ชานติ เปไรรา (กรีฑา, สิงคโปร์)

ลมกรดสาวจากสิงคโปร์ กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มดีที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ หลังจากเพิ่งทุบสถิติสิงคโปร์ ในการวิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 11.37 วินาที และ 200 เมตร ด้วยเวลา 22.89 วินาที เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยนักวิ่งสาววัย 26 ปีรายนี้ เป็นเจ้าของแชมป์เก่าในประเภทวิ่ง 200 เมตร และเป็นรองแชมป์เก่าในประเภทวิ่ง 100 เมตร แต่คราวนี้ ความหวังของเธอคือการคว้าเหรียญทองทั้ง 2 ประเภท

เออร์เนสต์ จอห์น โอเบียนา (กระโดดค้ำถ่อ, ฟิลิปปินส์)

บางที นี่อาจจะเป็นนักกีฬาที่ถูกมองว่าเป็น “เต็งจ๋า” ที่สุดคนหนึ่งของซีเกมส์ครั้งนี้ เพราะ อีเจ โอเบียนา คือนักกระโดดค้ำถ่อมือวางอันดับ 3 ของโลก และเป้าหมายหลักของเขาคือการคว้าเหรียญในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส โดยสถิติดีสุดของเขาเวลานี้อยู่ที่ 5.94 เมตร ซึ่งเพียงพอต่อการผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปแข่งใน “ปารีสเกมส์” ได้แบบสบาย ๆ แต่เป้าหมายของเขาตอนนี้คือการทำสถิติถึง 6 เมตรให้ได้ รวมถึงการคว้าเหรียญทองซีเกมส์ให้ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันอีกด้วย

เหงียน ธิ ทาม (มวยสากลสมัครเล่น, เวียดนาม)

นักชกสาวชาวเวียดนามรายนี้ เพิ่งคว้าเหรียญเงินในรุ่นฟลายเวต จากศึกมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลก ที่กรุงนิว เดลี ประเทศอินเดีย เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเธอก็เป็นเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ใน 2 สมัยหลังสุด และแน่นอนว่าเป้าหมายใหญ่ของเธอในเวลานี้ นอกจากเหรียญทองซีเกมส์สมัยที่ 3 แล้ว ย่อมต้องอยู่ที่การผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปชกในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส หลังเธอเคยผ่านสังเวียนในศึก “โตเกียวเกมส์” มาแล้ว

เอฟเรน เรเยส (แครอม, ฟิลิปปินส์)

เรเยส วัย 68 ปี ซึ่งเคยคว้าเหรียญซีเกมส์มาแล้วนับไม่ถ้วนนั้น ถือเป็นตำนานของวงการพูล ไม่เพียงแต่สำหรับคนฟิลิปปินส์ แต่เขาคือตำนานของวงการพูลระดับโลก หลังเคยคว้าแชมป์โลกมาแล้วทั้งในประเภทพูล 8 ลูกและพูล 9 ลูก จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักแทงพูลที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล มาถึงปัจจุบัน เขาปล่อยเรื่องการลงแข่งในเวทีระดับโลก ให้เป็นหน้าที่ของรุ่นน้อง ๆ และรุ่นลูก ๆ ขณะที่ในซีเกมส์คราวนี้ เขายังคงร่วมลงแข่งขัน แต่ขยับไปเล่นในประเภทแครอมแทน

ภูริพล บุญสอน (กรีฑา, ไทย)

นี่คือลมกรดหนุ่มดาวรุ่ง ที่มาแรงที่สุดของวงการกรีฑาอาเซียนในนาทีนี้ “เทพบิว” คือเจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตรในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ด้วยเวลา 10.09 วินาที ซึ่งทำเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ในซีเกมส์ครั้งที่แล้วที่กรุงฮานอย เขาคือเจ้าของ 3 เหรียญทองในประเภทวิ่ง 100, 200 และ 4×100 เมตร โดยทำได้ในวัยแค่ 16 ปีเท่านั้น แต่หลังจากนั้นในศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา ภูริพล พลาดการคว้าเหรียญรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย