@@…ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา จัดกิจกรรมอาสาพัฒนา วันคล้ายวันบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสมโภชพระมหาเศวตฉัตร เครื่องราชูปโภค ฉลองสิริราชสมบัติเนื่องในวันคล้ายวันบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชวงศ์จักรี นอกจากนี้บรรดาหน่วยงานแต่ละเหล่าทัพต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมจิตอาสา ออกช่วยเหลือสังคมแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ

@@…ขณะเดียวกัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี/ประธานคณะกรรมการอำนวยการ โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธานในพิธีปิด โครงการ “สานใจไทยสู่ใจใต้” รุ่นที่ ๔๐ โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. และผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องแสงเดือน อาคารพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทั้งนี้ โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” ได้เริ่มดำเนินการนำเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ มาตั้งแต่ปี 2548 ในปัจจุบันเป็น รุ่นที่ 40 โดยเยาวชนแต่ละรุ่นจะเข้าร่วมกิจกรรมในระหว่างปิดภาคเรียน เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวอุปถัมภ์ ตลอดจนชุมชน สังคม พหุวัฒนธรรม จะทำให้ได้รับประสบการณ์ตรงเข้าใจบริบทของสังคมและประเทศไทย รวมทั้งใช้เวลาในช่วงของการปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพล ผบ.ทสส. ยังให้การต้อนรับ พล.ร.อ.Samuel J. Paparo ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ โดยการเข้าเยี่ยมคำนับในครั้งนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์อันดีของทั้งสองประเทศ และเป็นโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะก่อให้เกิดความร่วมมืออันดี และเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับกองทัพและระดับประเทศของทั้งสองฝ่ายต่อไป

@@…ด้าน พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานพิธี และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ ประกวดซุ้มประตู “ปีตูฆีรบาน”(PINTU GERBANG) และ ประกวดการแต่งกายชุดมลายู ประจำถิ่นพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงเดือนรอมฎอน ฮ.ศ. 1444 ที่จัดขึ้นโดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ร่วมกับอำเภอรือเสาะ จ.นราวาส จัดกิจกรรมประกวดซุ้มประตูปีตูฆีรบาน และการประกวดการแต่งกายชุดมลายูฯ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 100,000 บาท เพื่อเป็นการสนับสนุนการแสดงออกถึงความเป็นอัตลักษณ์และการรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมลายูในพื้นที่อย่างสร้างสรรค์ สื่อให้เห็นถึงความสวยงามของการแต่งกายรวมถึงความสวยงามของสิ่งปลูกสร้างที่ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมที่มีความสำคัญเชิงอัตลักษณ์ของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ชายแดนใต้ สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น และถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในถิ่นลูกประดู่ หลังจากกองทัพเรือไฟเขียว ให้หน่วยต่างๆ ให้การสนับสนุน การขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองที่มีการขออนุญาตเข้ามาโดยเท่าเทียมกันแบบรวมการครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง เรียกว่าได้สร้างความตื่นตัวให้กับการเลือกตั้งที่จะมาถึงวันที่ 14 พ.ค. 66 นี้เป็นอย่างมาก แต่บรรดาหัวหน้าหน่วยในพื้นที่ก็ต้องเฝ้าระวัง อย่าให้บรรดา หัวคะแนน เข้ามาวุ่นวายในค่ายฯ หลังเริ่มมีสัญญานผิดปกติบางพื้นที่ ถึงขั้นจะให้รวบรวมรายชื่อกันบ้างแล้ว ดังนั้นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง ต้องงัดมาตรการขึ้นมาคุมเข้ม ล้อมคอกกันเอาไว้ก็เป็นเรื่องดี!! ด้าน ปัญหาเหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่บานปลายยังหาทางออกไม่ได้นั้น แม้หลายๆ ฝ่ายพยายามแนะนำให้ทางฝ่ายกฎหมาย กองทัพเรือ เร่งดำเนินการเจรจากับบริษัทเอกชน บ้าง เชื่อว่าอย่างน้อยเมื่อได้พูดคุยก็ยังเห็นทีท่าของทั้งสองฝ่ายบ้าง แต่เมื่อจะยังเล่นบทนิ่งเงียบ ดึงเกมออกไปเรื่อยๆ สุดท้ายนอกจากจะกลายเป็นผลักภาระแล้ว ไม่มีใครรู้บทสรุปสุดท้ายกองทัพเรือจะเสียหายเช่นไรบ้าง?

@@…ขณะที่กิจกรรมช่วงนี้ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. จัดทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ พล.ร.อ.ดาโต๊ะ อับดุล ราห์มาน บิน อายอบ ผบ.ทร.มาเลเซีย แขกของกองทัพเรือเข้าเยี่ยมคำนับ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ส่วน พล.ร.ท.พิชัย  ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 มอบหมายให้  พล.ร.ต.อนุพงษ์ ทะปะสพ รอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 แถลงข่าวการจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ประมาณ 1 แสนลิตร ที่บริเวณปากแม่น้ำบางตะบูน จ.เพชรบุรี แต่ก็ยังมีกระแสข่าวว่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนขนาดใหญ่ ใช้เวลายามดึกสงัด วิ่งแอบเข้ามาถึงปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าเทียบท่าย่านสมุทรปราการ ลักลอบขนถ่ายน้ำมันเถื่อนขึ้นฝั่ง แว่วๆ มาว่าเส้นทางมุ่งหน้าไปทาง จ.กาญจนบุรี  ส่วนจะมีจริงหรือไม่? ทีมงานปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนทางทะเล ทราบแล้วเปลี่ยน!! ด้าน พล.ร.ต.รังสรรค์ แตงฉิม รอง ผบ.โรงเรียนนายเรือ ประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนโรงเรียนนายเรือ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน สืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา ประจำปี 2566 มีบุตรหลานข้าราชการ เข้าร่วมโครงการฯ โดยมี น.อ.ณฤทธิ์  พิชิตชโลธร หัวหน้ากองกิจการพลเรือน เป็นผู้อำนวยการฝึกครั้งนี้

@@…ด้านความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง ภารกิจการอพยพคนไทย ณ สาธารณรัฐซูดาน (ปฏิบัติการนภารักไทย) ได้เสร็จสิ้นลุล่วงไปด้วยดี พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ ต้อนรับคณะชาวไทยชุดสุดท้าย ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในสาธารณรัฐซูดาน เดินทางกลับมาด้วยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 ของกองทัพอากาศเป็นชุดสุดท้าย ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง หลังจากกองทัพอากาศได้ใช้อากาศยานแบบ Airbus A340-500 และ C-130 บินรวม 8 เที่ยวบิน รับคนไทยที่มีความประสงค์เดินทางกลับประเทศทั้งสิ้น 218 คน ในการดูแลและส่งทุกคนกลับบ้านสู่มาตุภูมิได้อย่างปลอดภัย ตามเจตนารมณ์ที่ว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม โดย กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ ผบ.ทอ. ยังไปเป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2566 ในส่วนของกองทัพอากาศ โดยมี น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ กำลังพลของกองทัพอากาศ คณะสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรม ณ บริเวณริมถนนพหลโยธิน รอบกองทัพอากาศ ดอนเมือง พร้อมกันทุกหน่วยของกองทัพอากาศทั่วประเทศอีกด้วย.

จิตอาสาฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส วันฉัตรมงคล 4 พ.ค. 2566 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพล คณะสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรม ณ บริเวณริมถนนพหลโยธิน รอบกองทัพอากาศ ดอนเมือง

เยือนไทย…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. จัดทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ พล.ร.อ.ดาโต๊ะ อับดุล ราห์มาน บิน อายอบ ผบ.ทร.มาเลเซีย แขกของกองทัพเรือเข้าเยี่ยมคำนับ ในโอกาสนำคณะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม พร้อมทั้งหารือราชการ ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหาร ณ ห้องชมวัง ราชนาวิกสภา

ต้อนรับ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ พล.ร.อ.Samuel J. Paparo ผู้บัญชาการกองเรือสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ  เพื่อให้เกิดความร่วมมืออันดี และเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับกองทัพและระดับประเทศของทั้งสองฝ่าย

มอบรางวัลพล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธี และมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ ประกวดซุ้มประตู “ปีตูฆีรบาน” (PINTU GERBANG) และ ประกวดการแต่งกายชุดมลายู ประจำถิ่นพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นโดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ร่วมกับอำเภอรือเสาะ จ.นราวาส จัดกิจกรรมสนับสนุนการแสดงออกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายมลายูในพื้นที่อย่างสร้างสรรค์

ตรวจเยี่ยมพล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ตรวจความพร้อม กรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 และกรมรักษาฝั่งที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เพื่อตรวจสอบความพร้อมกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ โดยรับฟังบรรยายสรุป รับทราบผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งอุปสรรค และข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา

ค่ายเยาวชนฯ…พล.ร.ต.รังสรรค์ แตงฉิม รอง ผบ.โรงเรียนนายเรือ ประธานเปิดโครงการค่ายเยาวชนโรงเรียนนายเรือ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน สืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา ประจำปี 2566 มีบุตรหลานข้าราชการ เข้าร่วมโครงการฯ โดยมี น.อ.ณฤทธิ์ พิชิตชโลธร หัวหน้ากองกิจการพลเรือน เป็นผู้อำนวยการฝึกครั้งนี้