เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 50 ปี หมดประจำเดือนมาได้ ประมาณ 1 ปี ตอนนี้เจอปัญหาอาการเฉื่อยชาทางเพศ มีน้ำหล่อลื่นน้อย มีอาการแสบ เจ็บ แม้กระทั่งเดิน นั่ง โดยเฉพาะเวลาร่วมเพศแสบมากเป็นแบบนี้มาได้สักระยะใหญ่ก็ไม่กล้าบอกให้สามีรู้ บางทีก็รู้สึกมีอาการคัน ระคายเคืองบริเวณช่องคลอด หนักใจมากตัดสินใจจะมาพบหมอขอความช่วยเหลือ ส่วนสามีตอนนี้อายุ 55 ปี ก็มีปัญหาเหนื่อยง่าย ไม่มีแรง และหงุดหงิดง่าย จนเข้าหน้าใครไม่ติด คุยทีไรก็ทะเลาะกันตลอด ตอนกลางคืนก็มีอาการนอนไม่หลับ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวจนต้องลุกขึ้นมาปิดแอร์ จนไม่อยากทำการบ้านมีอาการอ้วนลงพุง และโรคประจำตัวคือโรคเบาหวาน ทานยาลดระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ จึงอยากปรึกษาคุณหมอโอว่าพอจะมีวิธีแนะนำที่จะทำให้อาการของเราทั้งคู่ดีขึ้นบ้างไหม

ด้วยความนับถือค่ะ
ฉวี 50

ตอบ ฉวี 50

จากอาการของแม่บ้านวัย 50 ปี ที่เล่ามา เป็นภาวะช่องคลอดแห้ง จากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นความเครียด หรือเกิดจากช่วงที่เข้าสู่วัยทอง โดยมักจะมีอาการแสบ เจ็บ คัน ระคายเคืองบริเวณช่องคลอด และขาดเมือกหล่อลื่นภายในช่องคลอด ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะอาย ไม่กล้าไปพบแพทย์ หากไม่รีบรักษาอาจทำให้เป็นเรื่องใหญ่ อย่าปล่อยให้ปัญหากระทบความสัมพันธ์เรื่องชีวิตคู่ได้

ปัจจุบันมีเจลสูตรน้ำ ที่ไม่มีส่วนประกอบของฮอร์โมน สำหรับใช้ภายในช่องคลอดโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความชุ่มชื้น เพิ่มการหล่อลื่นในช่องคลอดได้ใกล้เคียงธรรมชาติ ปลอดภัย หากใช้ต่อเนื่องเป็นประจำ จะทำให้ช่องคลอดกลับมาชุ่มชื้น หมดอาการแสบ เจ็บ และคืนความสุขไม่เพียงเฉพาะเรื่องบนเตียงเท่านั้น ช่วยทางด้านสุขภาพทางเพศได้ดี ส่วนประเด็นเรื่องฮอร์โมนเพศชาย เทสโทสเตอโรน คือฮอร์โมนที่สร้างขึ้นโดยธรรมชาติในร่างกายชาย เป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการทางเพศจะช่วยมีกล้ามเนื้อเพศที่แข็งแรง หากระดับของเทสโทสเตอโรนเริ่มลดลง เมื่ออายุของคุณเริ่มมากขึ้น และในบางรายระดับของฮอร์โมนอาจลดลงต่ำจนถึงจุดที่ทำให้เกิดการอ่อนตัว

อาการอ่อนตัวกระทบกับความสุขในชีวิตคู่ลดน้อยลง ยังกระทบกับประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงด้วย ขอตรวจระดับฮอร์โมนเพศ ในเลือด หากพบว่ามีค่าน้อยกว่า 350 ng/ml เพิ่มฮอร์โมนเพศชายทดแทน หากไม่มีข้อห้ามเช่นค่าพีเอสเอไม่สูง ฮอร์โมนชายจึงมีหลายรูปแบบเช่น ยาฉีด ยาทา และยากิน ซึ่งการใช้ยาฮอร์โมนในรูปแบบเจลทา ปลอดภัย ใช้ง่าย และสะดวก โดยสามารถทาที่หน้าท้อง หรือหัวไหล่ วันละครั้งในตอนเช้า เป็นวิธีที่สะดวกสบาย การใช้ฮอร์โมนรูปแบบเจลทา สามารถช่วยให้คนไข้ควบคุมอาการเบาหวานได้ดีขึ้นในกรณีที่คนไข้มีภาวะพร่องฮอร์โมนร่วมด้วย ดังนั้นขอให้สบายใจได้ ว่าอาการที่เป็นอยู่สามารถรักษาได้ และยังช่วยควบคุมอาการเบาหวานได้ดีขึ้นอีกด้วย

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51