สุริยคติกาล วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 05.56 น. เที่ยงจริง เวลา 12.15 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.34 น. จันทร์ตก เวลา 05.24 น.

วันนี้ เวลา 00.00-19.54 น. ดาวจันทร์เสวยจิตรานักษัตรฤกษ์ที่ 14 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 19.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยสวาตินักษัตรฤกษ์ที่ 15 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศอัปมงคล- ตะวันตกเฉียงใต้ สีประจำวัน-เหลือง แสด สีสิริมงคล-แดงส้ม สีอัปมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา ราศีที่ดาวศรีสถิต-เมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กุมภ์

เกิดวันนี้ เด็กชาย ชอบศึกษาเล่าเรียน จะเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ฝักใฝ่ในศิลปกรรมต่าง ๆ ชอบร้องรำหรือการแสดง นักเขียนหรือจิตรกร ใจกว้าง มีสติปัญญาดี ฉลาดหลักแหลมและปราดเปรียว รูปร่างหน้าตาดี จิตใจดี ชอบทำบุญกุศล ไปเจริญไกลแดนเกิด อายุมากขึ้นจะดีมีทรัพย์มาก เป็นคนน่าเชื่อถือ เด็กหญิง เป็นคนหน้าตาดี ใจดี อ่อนหวาน เฉลียวฉลาด ชอบศึกษาหาความรู้ มีไหวพริบปฏิภาณดี ชอบทำคุณกับคนอื่น เพื่อนฝูงมาก มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีชื่อเสียง หลักฐานมั่นคง ชอบทำงานที่ใช้สมองและสติปัญญา อนาคตแจ่มใส ชีวิตครอบครัวปกติสุขดี คู่ครองมีหลักฐานมั่นคง

เกิดวันอาทิตย์ จะได้งานทำที่พึงพอใจ การทำนิติกรรมสัญญาสำคัญจะสำเร็จในไม่ช้า มีรายได้จากผลงานเข้ามาเป็นระยะ ๆ มีความคิดเห็นขัดแย้งกับผู้ใหญ่ จะได้คบหาสมาคมกับคนอ่อนวัยกว่า ควรรอบคอบและควบคุมอารมณ์ให้ได้เพราะอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ จะได้ร่วมงานในองค์กรการกุศล การเงินควรเก็บออมเป็นเงินสดไว้ใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหา ควรหาเวลาว่างไปศึกษาหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมบ้าง จะได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ คนมีความรู้ความสามารถ คนรักแสดงท่าทีแปลก ๆ มีข่าวทางไกล ศัตรูจะพ่ายแพ้ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ การเดินทางควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี

เกิดวันอังคาร จะได้พบปะสังสรรค์กับผู้คนมากมาย มีรายได้เข้ามาจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้แล้วยังมีรายได้พิเศษ ทำให้มีเงินเหลือเก็บ มีความคิดเห็นขัดแย้งกับผู้ใหญ่ ต้องใช้ความเพียรพยายามมาก การงานมีการปรับปรุงแก้ไข หากมีการต่อสู้ก็จะประสบชัยชนะ มีลาภผลเล็กน้อย มีคนกล่าวหาซุบซิบนินทาในทางไม่ดี

เกิดวันพุธ มีโอกาสได้ศึกษาวิชาการที่ใหม่ ๆ แปลก ๆ ในระดับที่สูงขึ้น เงินทองที่มีอยู่ในมือท่านไม่ควรให้ใครหยิบยืมในช่วงนี้ เพราะมีโอกาสที่จะไม่ได้รับการชำระหนี้สูง ผู้ใหญ่เจ็บป่วย บ้านเรือนที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุง การติดต่อสื่อสารคึกคัก การเจรจาติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ มิตรทางไกลจะมาหา จะได้สิ่งของที่ชอบใจ การงานสัมฤทธิผล ความรักสดใส

เกิดวันพฤหัสบดี เพศตรงข้ามให้ความสนใจเป็นพิเศษ จะได้คบหาสมาคมไปมาหาสู่กันมิได้ขาด ได้พบครูบาอาจารย์ คนดีมีความรู้ ได้ศึกษาหลักธรรม ระวังเอกสารสำคัญตกหล่นหาไม่พบ มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม โชคดีด้านการงานและการเงิน ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดี มีงานสำคัญรออยู่ข้างหน้า

เกิดวันศุกร์ ผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานจะให้การสนับสนุน เพศตรงข้ามให้ความสนใจเป็นพิเศษ ได้คบหาสมาคมไปมาหาสู่กันมิได้ขาด โชคดีด้านการเงิน กังวลเรื่องญาติพี่น้องและบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ควรใจเย็น ๆ อย่าใช้อารมณ์วู่วาม สุขภาพดีขึ้น จะพบกับบุคคลสำคัญในสังคม มีการเดินทางหรือได้รับของฝากของขวัญ จะได้ของเก่า สิ่งที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน

เกิดวันเสาร์ จะมีความสุขเพลิดเพลินอยู่กับการทำงาน การลุยงานมากจนเกินไปทำให้เหนื่อยอ่อน โชคดีได้ศึกษาอบรมความรู้เพิ่มเติม การงานประสบความสำเร็จ จะได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่พึงพอใจ การเงินหมุนเวียนมากขึ้น เพื่อนฝูงให้เกียรติยกย่องให้เป็นหัวหน้า มีงานใหม่ ๆ เข้ามาให้ทำ ความรักมีเรื่องง้องอนกันบ้างแต่จะเข้าใจกันในที่สุด.