พรีเมียร์ลีกคู่สุดท้ายของคืนวันอาทิตย์กลายเป็นเกมสุดมันอย่างไม่น่าเชื่อ ลิเวอร์พูล เล่นในบ้านเจอกับ สเปอร์ส สถานการณ์ก่อนแข่งทั้งคู่ต่างต้องการแต้มเพื่อยังลุ้นทำอันดับไปเตะถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (ซึ่งในทางตัวเลขยังพอมีหวัง)

ลิเวอร์พูล ก่อนเกมนี้ชนะมา 3 นัดรวดมี 53 แต้มจาก 32 นัด สเปอร์ส 54 แต้มจาก 33 นัด ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด เตะจบไปก่อนมี 63 แต้มจาก 32 นัด เท่ากับ แมนฯ ยูฯ ค่อนข้างได้เปรียบ แต่ก็ยังไม่ได้การันตี

ลิเวอร์พูล ใช้เวลา 15 นาทีแรกขึ้นนำ 3-0 หนึ่งในนั้นมาจากหลุยส์ ดิอาส ที่เป็นตัวจริงครั้งแรกหลังเจ็บไปนาน สเปอร์ส ที่เพิ่งโดนนิวคาสเซิลบอมบ์มา 6-1 ทำท่าจะเจอหนังม้วนเดิม แต่ปรากฎว่าไม่เหมือนเดิม สเปอร์สกลับมาสู้จนเสมอ 3-3 ริชาร์ลิซอน ทำประตูแรกในพรีเมียร์ลีกกับสเปอร์สในนาที 90+3 แต่คดีพลิกอีกตลบหลังจากดิโอโก โชตา ยิงประตูชัยให้เจ้าถิ่นนาที 90+4

มูราส่งบอลพลาดจนเสียประตูสุดท้าย

จบเกม เจอร์เกน คลอปป์ วิ่งไปสะใจต่อหน้าผู้ตัดสินที่ 4 จนได้รับใบเหลือง แต่ตัวเองก็เขยกได้รับบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ ขณะที่แฟนสเปอร์สบอกโชคดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ใช่ใบแดง และนั่นไม่ใช่เรื่องเดียวที่แฟนสเปอร์บ่นกรรมการ

พวกเขามองว่า โชตา น่าจะโดนใบแดงไปก่อนในจังหวะยกเท้าสูงใส่โอลิเวอร์ สคิปป์ แต่กรรมการให้แค่ใบเหลือง ด้านแฟนหงส์ก็ไม่ยอม ลงรูปจังหวะที่สคิปป์ยันใส่เหนือข้อเท้าดิอาสก็ควรโดนใบแดงเหมือนกัน

หลังเกม คลอปป์ ไม่พอใจผู้ตัดสิน พอล เทียร์นีย์ มากๆ บอกว่าดูเหมือนกรรมการคนนี้ “มีอะไรบางอย่าง” กับทีมตน คลอปป์ โมโหจังหวะที่สเปอร์สได้ฟรีคิกจนนำไปสู่ประตูเสมอ 3-3 พูดชัดว่า เทียร์นีย์ มีปัญหากับลิเวอร์พูล แม้เคยพูดว่าไม่มีปัญหา แต่นั่นไม่ใช่ความจริง และสิ่งที่เทียร์นีย์พูดกับตนเมื่อให้ใบเหลืองนั้นไม่โอเคเลย

ด้าน PGMOL หน่วยงานที่รับผิดชอบผู้ตัดสินในพรีเมียร์ลีก ยืนยันว่าทราบความเห็นคลอปป์ การติดต่อสื่อสารทุกอย่างในเกมมีการบันทึกไว้ และได้ทบทวนแล้วก็แน่ใจว่าเทียร์นีย์ทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ ดังนั้นจึงปฏิเสธที่โดนกล่าวหาว่าทำหน้าที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้หากย้อนไปก็มีประวัติความขัดแย้งระหว่างเทียร์นีย์และคลอปป์หลายครั้งจริง

ในปี 2020 มีรายงานว่าเทียร์นีย์ยอมรับผิดและบอกคลอปป์ “ทำใจ” หลังจากพลาดจังหวะที่จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม โดนทำฟาวล์ในเกมกับแอสตัน วิลลา

หนึ่งปีต่อมา คลอปป์ เดินไปหา เทียร์นีย์ บอกว่า ตนไม่มีปัญหากับผู้ตัดสิน ยกเว้นคุณคนเดียวเท่านั้น หลังจากที่แฮร์รี เคน รอดโดนใบแดง แต่แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน โดนแดงเกมเสมอ 2-2

เดือนมกราคมปีนี้หลังจากแพ้เบรนท์ฟอร์ด คลอปป์บุกไปคุยกับผู้ตัดสินรวมถึงเทียร์นีย์ และเผยว่า ไม่ได้รับตอบสนองใดๆ เหมือนคุยกับเครื่องไมโครเวฟ

ไรอัน เมสัน กุนซือชั่วคราวก็โวยเหมือนกัน บอกว่า โชตา ที่ยิงประตูชัยไม่ควรอยู่ในสนามแต่แรก ถึงขนาดทำลูกทีมต้องเย็บแผล แต่กลับได้แค่ใบเหลือง คลอปป์ โต้ผ่านสื่อว่า เมสัน ควรไปกังวลเรื่องอื่นมากกว่า ไม่ใช่แค่เอาแต่โต้กลับ แต่ควรทำทีมเล่นฟุตบอลให้ดีกว่านี้ โชตาแค่ยกเท้าสูง แต่ไม่ได้เจตนายันใส่หัว ตนได้ยินว่าสคิปป์ก็น่าโดนใบแดงเหมือน เขาได้พูดเรื่องนี้หรือไม่?

ลิเวอร์พูล เหลือ 5 นัด ตามหลัง ยูไนเต็ด 7 แต้ม คลอปป์ รับเหมือนที่เคยพูดก่อนหน้านี้ว่าลิเวอร์พูลทำได้แค่ต้องชนะทุกนัดที่เหลือ ส่วน สเปอร์ส 54 แต้มเหลืออีก 4 นัด โอกาสติดท็อปโฟร์ริบหรี่แทบไม่เหลือแล้ว