ย้อนไปเมื่อปี 2021 วงการเทนนิสต่างฮือฮากับดาวดวงใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบ

“เอมมา ราดูคานู” สาวน้อยชาวอังกฤษวัย 18 ปี (ในตอนนั้น) เป็นเพียงมือ 150 โลก แต่เธอสร้างประวัติศาสตร์ ฝ่าฟันจากรอบคัดเลือก 3 รอบ กระทั่งคว้าแชมป์ระดับแกรนด์แสลม ยูเอส โอเพ่น พร้อมกับอันดับโลกที่พุ่งพรวดขึ้นไปอยู่ที่ 23 โลก

ชื่อเสียง เงินทอง ไหลมาเทมา บวกกับหน้าตาน่ารักสะสวย มีคำยกย่อง เชิดชูมากมายว่านี่แหละซูเปอร์สตาร์คนใหม่แห่งวงการดวลลูกสักหลาด

แต่ปรากฏว่าทุกอย่างไม่เป็นดังที่คาด เพราะกลับมาที่ปัจจุบันในวัย 20 ปี ราดูคานู ไม่เคยได้แชมป์อะไรอีกเลย หรือพูดอีกอย่างว่าไม่เคยเข้ารอบชิงชนะเลิศด้วยซ้ำ แม้เธอเคยก้าวไปสูงสุดที่อันดับ 10 โลกเมื่อปีก่อน แต่ปัจจุบันร่วงมาอันดับ 85 โลก และเร็วๆ นี้กำลังจะหลุดจากท็อป 100 โลก หลังถอนตัวจากศึกมาดริด โอเพ่น

สำนวนฝรั่งมีคำว่า One Hit Wonder หมายถึง ศิลปินที่ดังเพลงเดียวแล้วหายเข้ากลีบเมฆ และ ราดูคานู กำลังถูกเทียบว่าเป็นแบบเดียวกัน ถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น?

อาการบาดเจ็บเป็นความอับโชคอย่างหนึ่ง เธอมีอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้งตั้งแต่เล่นระดับจูเนียร์ โดยเฉพาะที่หลังและข้อมือ นอกจากนี้เธอยังเปลี่ยนโค้ชมาแล้วถึง 5 คนภายในระยะเวลา 2 ปี ทำให้แฟนๆ วิจารณ์ว่าเปลี่ยนบ่อยไปจนขาดความต่อเนื่อง แถมยังสับสน และส่งผลให้ฟอร์มไม่คงเส้นคงวาหรือไม่

ยังมีคนตั้งข้อสงสัยว่าการที่เธอมีผู้สนับสนุนดังมากมายไม่ว่า Dior, British Airways, Vodafone, Porsche, Nike, Tiffany มันทำให้เธอไขว้เขว? และการกลายเป็นคนดัง ความกดดันก็มากขึ้นไปด้วย เอ็ดดี โจนส์ โค้ชรักบี้อังกฤษ ก็มองว่า ราดูคานู เสียสมาธิเพราะติดกับดักของความมีชื่อเสียง

นั่นจึงพอเป็นสิ่งที่สรุปรวมๆ ว่าอาจเป็นเหตุที่ทำให้เธออยู่ในช่วงขาลงเร็วอย่างน่าใจหาย

อย่างไรก็ตาม มองอีกด้าน ราดูคานู เพิ่งอายุ 20 ปี เร็วเกินไปมากที่จะบอกว่าเธอผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เธอยังมีเวลาอีกพอสมควรที่จะพลิกโชคชะตาของตัวเองกลับมาได้อีก

สำหรับนักเทนนิส การคว้าแชมป์เมจอร์สักครั้งอาจถือเป็นเกียรติประวัติที่ดีเกินพอ แต่มันคงน่าเสียดายกับ ราดูคานู เพราะแฟนเทนนิสรู้ดีว่าเธอเก่งยิ่งกว่านั้น.

เฮียเอง