เข้าฉายไปเพียงสัปดาห์เดียวก็ทำยอดไม่ค่อยสวนหรูเท่าไหร่สำหรับ ภาพยนตร์เรื่อง โป๊ปปราบผี หรือ The Pope’s Exorcist หนังสยองขวัญมีดาราแม่เหล็กรุ่นใหญ่อย่าง “รัสเซลล์ โครว์” โดยปีที่แล้วเขารับบทเป็น “ซุส” เทพผู้นำของกรีกในเรื่อง “ธอร์ : ด้วยรักและอัสนี” Thor : Love and Thunder (2022) กลับมาครั้งนี้ เขาต้องรับบทเป็น “บาทหลวง” ที่ต้องมาสวดคาถาไล่เหล่าวิญญาณร้าย ที่สิงอยู่ในร่างของมนุษย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ความยาว 103 นาที กำกับโดย “จูเลียส เอเวอรี่” ผู้กำกับมากฝีมือที่เคยโชว์งานหนังระดับบล็อกบัสเตอร์อย่าง ปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ด (Overlord 2018) และ Son of a Gun (2015) และ Samaritan (2022)

เรื่องย่อ เมื่อครอบครัวหนึ่งกำลังเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยประกอบไปด้วย จูเลีย (รับบทโดย อเล็กซ์ เอสโซ) ผู้เป็นแม่ กับ เอมี่ (รับบทโดย เลาเรล มาร์สเดน) และ เฮนรี่ (ปีเตอร์ เดลโซซ่า เฟรกฮันนี่) พวกเขามาพักอาศัยชั่วคราวในโบสถ์ เซนต์ เซบาสเตียน ในแคว้นคาสติล ประเทศสเปน แต่เกิดโชคร้ายถูกผีเข้าสิง ทำให้ หลวงพ่อ “กาเบรียล อามอร์ธ” (รับบทโดย รัสเซลล์ โครว์) ต้องมาอ่านบทสวดไล่ผี ร่วมกับบาทหลวง “แดเนียล โซวัตโต้” (รบบทโดย เอสควิเบล) แต่ดูท่าทางผีจะไม่ออกจากร่างงาน ๆ นั่นก็เพราะโบสถ์แห่งนี้ มีสถานที่ลับซ่อนอยู่

จุดแข็ง The Pope’s Exorcist เหมือนเป็นการเปิดประวัติอีกแง่มุมหนึ่งของ หลวงพ่อ “กาเบรียล อามอร์ธ” นักปราบผีตัวจริง หลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปเมื่อปี 2016 ซึ่งท่านไม่ใช่แค่ทำหน้าที่ไล่ผีไล่วิญญาณร้ายเท่านั้นแต่ท่านยังต้องคอยรับฟังผู้ป่วยโรคจิตเวช เกลี้ยกล่อมให้เข้ารับการรักษาอาการป่วยทางจิตต่าง ๆ ด้วย ตลอดชีวิตของท่านได้ทำพิธีกรรมไล่ผีไปมากกว่า 100,000 ครั้ง และยังได้เขียนบันทึกเอาไว้ 2 ชิ้น ได้แก่ An Exorcist Tells His Story and An Exorcist: More Stories กับรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์ในการต่อสู้กับซาตานและปิศาจด้วย

จุดอ่อน แม้หนังจะดูลึกลับสลับซับซ้อน โชว์ฉากพร้อมกับบรรยากาศชวนขนลุก แต่การดำเนินเรื่องกลับไม่ค่อยประติดประต่อ ประกอบกับบทเด่น ๆ ของเรื่องนี้ ไปตกอยู่กับ “รัสเซลล์ โครว์” เพียงคนเดียวเลยทำให้น้ำหนักของบทตัวละครอื่น ๆ ถูกลดทอนไปอย่างน่าเสียดาย ความสนุกของหนังถูกเทไปช่วงท้ายของเรื่องแบบรวดเดียวจบ ทำให้ช่วงแรกและกลางเรื่องดูเนือยจนหลับได้ง่าย ๆ

The Pope's Exorcist | FilmInk

2/5 กะโหลก สำหรับหนังแนวสยองขวัญ ที่ไม่สยองขวัญเท่าที่ควร แถมดำเนินเรื่องบางช่วงบางตอน มีความเนือยจนผู้ชมนั้นหลับได้สบาย ๆ ความสนุกถูกเทไปช่วงหลังจนหมด แทบไม่มีภาพจำอะไรกับหนังเรื่องนี้เลย

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Sony Pictures