ลูกา เบรเซล ถูกยกเป็นหนึ่งในอัจฉริยะวงการสนุ้กเกอร์ เพราะเป็นคนที่ดังเร็วตั้งแต่วัยรุ่น เช่น คว้าแชมป์โลกยู-19 ตอนอายุ 14 และได้ลงแข่งชิงแชมป์โลก ตั้งแต่อายุ 17 ปี 45 วัน เรียกว่าเป็นตัวท็อปในสายสนุ้กเกอร์ที่แฟนๆ ทราบดี

ตอนนี้โตเป็นหนุ่มอายุ 28 ปี ยังแทงแม่น แทงเร็วสไตล์วัยรุ่น ที่สำคัญความติสต์ไม่ได้ลดลง

อย่างตามตำราคนทั่วไป การซ้อมหนักเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ยิ่งซ้อมหนักเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น แต่ไม่ใช่กับ เบรเซล ที่บอกว่าแทบไม่ได้เตรียมตัวก่อนแข่งครูซิเบิล เธียเตอร์ “ซ้อมน้อย” จนน่าใจหาย

เบรเซล เผยหลังผ่านรอบแรกว่าก่อนแข่ง ตนเอาแต่เล่นปาลูกดอก ที่ซ้อมสนุ้กเกอร์ก็แค่ 15 นาที ซึ่งไม่ใช่ 15 นาทีต่อวัน แต่เป็น 15 นาทีใน 3 สัปดาห์ เรียกว่าแทบไม่ได้แทงเลย ส่วนใหญ่แม้อยู่บ้าน ทำนู่นนี่หลายอย่าง แต่ที่ไม่ทำคือเล่นสนุ้กเกอร์

เขารับว่าปีนี้ไม่อยากเตรียมตัวเหมือนเดิม เพราะก่อนหน้านี้มาครูซิเบิล 5 ครั้งก็ตกรอบแรกตลอด หนนี้เลยลองแบบไม่ซ้อมบ้าง ปรากฎว่าเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศจนไปเจอกับ รอนนี โอซัลลิแวน

เบรเซล รับการเตรียมตัวสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้คงไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว ไม่ว่าอดนอนทั้งคืน ปาร์ตี้ เล่นปาลูกดอก ไม่ซ้อม ซึ่งไม่น่าเชื่อพอแข่งจริงก็ดีเกินคาด พยายามเล่นไปตามความรู้สึก

นักวิเคราะห์เกมฝรั่งบอกไม่เชื่อที่เบรเซลพูด แต่มีคนหนึ่งที่เชื่อ และติสต์พอกัน เผลอจะติสต์กว่าเยอะ นั่นคือ รอนนี โอซัลลิแวน

รอนนี ยืนยันว่าเชื่อที่เบรเซลพูด ดูเหมือนเบรเซลจะเป็นผู้เล่นประเภทพัก 4 สัปดาห์ และกลับมาเหมือนเดิมได้ภายใน 1 ชั่วโมง เพราะตนก็เป็นผู้เล่นแบบนั้นเหมือนกัน รอนนี อธิบายเพิ่มว่าผู้เล่นต้องรู้จักความสมดุลย์ รู้ว่าตอนไหนควรพีกหรือพัก เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะเล่นสนุ้กเกอร์ที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์เล็ก แต่ต้องเตรียมตัวพร้อมสำหรับทัวร์นาเมนต์ใหญ่

ก็นี่แหละเค้าถึงว่า ติสต์ก็ต้องเข้าใจติสต์ด้วยกัน.