วาเลนติน กาสเตยานอส หัวหอกคิโรนาทำประตูได้ 4 ประตูในขณะที่พวกเขาบันทึกชัยชนะเหนือแชมป์ลาลีกาอย่างเรอัล มาดริด

รีล มาดริด ทำผลงานช็อตฟีลความรู้สึกแฟนบอลตัวอย่างยิ่ง แม้โอกาสแชมป์ลา ลีกา จะเหลืออยู่ไม่มาก (ตามหลังบาร์ซา 11 แต้ม) แต่ก็ไม่น่าจะทำให้ความรู้สึกมันแย่ขึ้นไปอีกเมื่อโดน คิโรนา ถล่มยับเหลือเชื่อ 4-2

และมันกลายเป็นเกมสร้างประวัติศาสตร์ให้กองหน้าโนเนมรายหนึ่ง

เพราะถ้าไม่ใช่แฟนบอลสเปนก็คงไม่ค่อยมีใครรู้จัก “วาเลนติน กาสเตยานอส” กองหน้าของคิโรนา ที่จารึกเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 75 ปี (เรียกว่าเกือบชั่วอายุคน) ที่สามารถทำคนเดียว 4 ประตูใส่รีล มาดริด ในเกมลา ลีกา นับแต่ เอสเตบัน เอชาเวอเรีย เป็นคนสุดท้ายเมื่อปี 1947

กาสเตยานอส คือใคร?

วาเลนติน หรือ ตาตี้ กาสเตยานอส เป็นชาวอาร์เจนตินา อายุ 24 ปี ไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่ นอกจากชุดยู-23 เล่นไป 6 นัด ถูกยืมมาจาก นิวยอร์ค ซิตี ในสหรัฐ ซึ่งทั้งคิโรนา และ นิวยอร์ค ซิตี ก็เป็นทีมเครือเดียวกันกับกับแมนฯ ซิตี

คิโรนา ยืมมาแบบไม่มีอ๊อพชั่นซื้อขาด เพราะ คาสเตยานอส ถูกส่งมาสเปนเพื่อ “ชุบตัว” หวังราคาขายต่อจะทำกำไร

ก่อนหน้านี้ กาสเตยานอส เคยคว้าดาวซัลโวเมเจอร์ลีกยิงไป 19 ประตูจาก 32 นัด และเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดคนที่สองที่ยิงได้ถึง 50 ประตูใน MLS

ช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว ไม่มีทีมไหนสนใจซื้อกองหน้าที่ถูกตั้งค่าตัวไว้ราว 12 ล้านปอนด์ นิวยอร์ค ขายไม่ได้ แต่ไม่ยอมลดราคาเพราะเห็นว่าหมอนี่แววดี จึงตัดสินใจส่งไปทีมอื่นเพื่ออัพเกรดและหวังว่ามูลค่าจะเพิ่ม

4 ประตูนี้ก็คาดว่าจะช่วยเพิ่มราคาให้ นิวยอร์ค ซิตี ได้สมใจนึก.