“มุมใดมีแสง มุมนั้นมีเงา มุมใดมีคนชมเรา มุมนั้นมีคนนินทา…เหนื่อยก็พัก หนักก็วาง มือมีแค่สองข้าง แบกทุกอย่างไม่ไหวหรอก”

ร้อน..ร้อน..ร้อน..ในช่วงนี้ไม่ว่าจะไปอยู่ในโลกออนไลน์ หรือในชีวิตจริงก็จะได้ยินได้เห็นแต่คำบ่นคำนี้ เนื่องจากฤดูร้อนปีนี้นั้นมันมีความรู้สึกว่าร้อนจัดมากกว่าในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ประกอบกับความน่าสะพรึงของบิลค่าไฟฟ้าที่เห็นแล้วตาแทบถลนออกมาจากเบ้า

ซึ่งก็มีผู้รู้จากหลากหลายออกมาแนะนำวิธีประหยัดไฟกันเต็มไปหมด และหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาระยะยาวก็คือ “ติดแผงโซลาร์เซลล์” หรืออุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ถึงแม้ว่าอาจต้องลงทุนเริ่มต้นที่แพงเสียหน่อย แต่ในระยะยาวมันค่อนข้างเห็นผลชัดเจน ทำให้ผู้คนเริ่มสนใจและคิดที่จะติดแผงโซลาร์เซลล์มากขึ้น

ส่งผลให้ตอนนี้บรรดาพวกมิจฉาชีพก็เลยได้โอกาสใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ หลอกลวงขายแผงโซลาร์เซลล์ จนทำให้มีผู้เสียหายหลายรายทยอยเข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์มากขึ้น

โดยมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสในช่วงที่โซลาร์เซลล์กำลังเป็นที่นิยม และได้รับความสนใจในช่วงสถานการณ์ปัจจุบัน ใช้บัญชีเฟซบุ๊กปลอมแฝงตัวเข้ามาในกลุ่มต่างๆ ที่มีการซื้อขายโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ประกาศขายสินค้าในราคาถูกกว่าราคาท้องตลาด ใช้รูปภาพที่คัดลอกมาโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณต่างๆ แถมเร่งรัดให้รีบตัดสินใจว่าสินค้าใกล้จะหมดเพื่อดึงดูดเหยื่อ

เอาแค่วันที่ 1 มี.ค. 65-16 เม.ย. 66 ก็พบว่าการหลอกลวงซื้อสินค้า หรือบริการ ยังคงมีประชาชนตกเป็นเหยื่อ โดยได้แจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบการรับแจ้งความออนไลน์สูงที่สุดเป็นลำดับที่ 1 จำนวนกว่า 85,395 เรื่อง หรือคิดเป็น 35.61% ของเรื่องที่มีการรับแจ้งความออนไลน์ทั้งหมด และมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 1,255 ล้านบาท

หากคิดจะหาซื้อแผงโซลาร์เซลล์ในช่วงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะมีความต้องการจำนวนมาก ทำให้อาจตกเป็นเหยื่อได้ ก่อนจะซื้อควรตั้งสติแล้วใช้แนวทาง 10 ข้อนี้

1.ระมัดระวังการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ หลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าที่ไม่มีหน้าร้าน ควรติดต่อซื้อจากบริษัท หรือตัวแทนจำหน่ายโดยตรง
2.ระมัดระวังการซื้อสินค้าราคาถูก จำไว้ว่า ของฟรีไม่มีในโลก ของถูกต้องถูกอย่างมีเหตุผล
3.ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ประกาศขายสินค้าเบื้องต้นว่ามีประวัติไม่ดีหรือไม่ มีความเคลื่อนไหวหรือไม่ มีเพื่อนมากน้อยเพียงใด สร้างบัญชีมานานเท่าใด เป็นต้น
4.ระมัดระวังเพจเฟซบุ๊กปลอม หรือลอกเลียนแบบเพจจริง โดยเพจเฟซบุ๊กจริงควรจะมีผู้ติดตามสูง มีการสร้างขึ้นมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว และมีรายละเอียดการติดต่อร้านชัดเจน และสามารถโทรศัพท์ติดต่อไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้
5.ตรวจสอบความโปร่งใสของเพจเฟซบุ๊ก ว่ามีการเปลี่ยนชื่อขายสินค้าใดมาก่อนหรือไม่ ผู้จัดการเพจอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ
6.ตรวจสอบว่ามีสินค้าจริงหรือไม่ โดยขอดูภาพหลายๆ มุม นอกจากภาพที่ประกาศขาย สอบถามรายละเอียดสินค้าที่เกี่ยวข้อง ผลิตจากที่ใด เงื่อนไขการรับประกัน วิธีการใช้งาน เป็นต้น

7.ตรวจสอบการรีวิวสินค้า ผู้ที่เคยสั่งซื้อได้รับสินค้าหรือไม่ คุณภาพสินค้าเป็นอย่างไร ระวังการรีวิวปลอม ควรตรวจสอบตัวตนผู้รีวิวว่าเป็นมิจฉาชีพ หรือบัญชีอวตารหรือไม่
8.ก่อนโอนชำระเงินค่าสินค้า ให้ตรวจสอบประวัติของร้าน และชื่อหมายเลขบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ว่ามีประวัติไม่ดีหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com หรือ https://www.chaladohn.com เป็นต้น
9.เมื่อชำระเงินแล้ว ควรติดตามการจัดส่งจากผู้ซื้อ หรือขอดูหลักฐานการส่งสินค้า เพื่อยืนยันว่าส่งสินค้าให้จริง
10.กรณีการจ่ายเงินปลายทาง ควรถ่ายคลิปวิดีโอพร้อมการเปิดกล่องพัสดุดูสินค้า ว่าตรงกับที่สั่งหรือไม่ สินค้าชำรุดหรือไม่
11.หากท่านไม่ได้สั่งซื้อสินค้าดังกล่าว ควรปฏิเสธและห้ามชำระเงิน หากไม่มั่นใจให้สอบถามบุคคลในบ้านให้ชัดเจน
12.กดรายงานบัญชี หรือเพจในเฟซบุ๊กปลอม เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อ

แนะนำว่าอย่าเห็นแก่ของถูกแล้วรีบโอนเงิน สติและความรอบคอบเท่านั้นที่จะช่วยให้เราไม่ถูกหลอกให้เสียเงินเสียทองได้.

ข่าวสารตำรวจ

ร่วมพัฒนา
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบหมายให้ ร.ต.ต.อนันต์ พิมพา รอง สว.(ป.) สภ.ชุมแพ นำเจ้าหน้าที่ชุดชุมชนสัมพันธ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหมู่บ้าน พบปะผู้นำชุมชนและชาวบ้าน บ้านหนองหว้า หมู่ 6 และ หมู่ 10 ต.หนองเสาเล้า อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ก่อนหารือสอบถามปัญหาด้านอาชญากรรม ยาเสพติด และร่วมกันพัฒนาพื้นที่ตามโครงการชุมชนยั่งยืนของสถานีตำรวจภูธรชุมแพ

แก้ไขปัญหายาเสพติด
ภายใต้การอำนวยของ พ.ต.อ.อำนวย ฉ่ำมะนาผกก.สภ.แก่งกระจาน ,พ.ต.ท.ชาติชาย เกิดมงคล รอง ผกก.ป.สภ.แก่งกระจาน มอบหมายให้พ.ต.ต.ศักดิ์ระพี พูลพิพัฒน์ สวป.สภ.แก่งกระจาน ร.ต.อ.หอม อรชร รอง สว.(ป.) สภ.แก่งกระจาน ร.ต.อ.วีระ คงวัฒนา รองสว.(ป.) สภ.แก่งกระจาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนฯ สภ.แก่งกระจาน พร้อมด้วยนายวิรัตน์ นุชอ่อง กำนันตำบลวังจันทร์ จนท.รพ.แก่งกระจานจนท.รพ.สต.บ้านซ่องและภาคีเครือข่าย ,สารวัตรกำนัน จนท.สาธารณสุข/อสม.ฯคณะกรรมการคุ้ม(อสม.) ลงพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย บ้านวังจันทร์ ม.3 ต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตามโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดยได้ดำเนินการประชุมสรุปผลการเดินเอกซเรย์ มีผู้สมัครใจบำบัด 14 คน ลงทะเบียนรายงานตัวผู้เสพ เริ่มกระบวนการบำบัดCBtx ตรวจปัสสาวะผู้เสพครั้งที่1 /คัดกรองซักถามตามแบบ V2 โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลแก่งกระจานได้บรรยายปรับเปลี่ยนแนวคิด วิธีคิดผู้เสพ และขั้นตอนการบำบัด และจัดทำใบนัดการบำบัดครั้งต่อไป.

ทำบุญวันไหล
พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ ผกก.สภ.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ร่วมงานทำบุญวันไหลที่วัดบ้านงิ้ว ต.หนองกะขะ ร่วมด้วย เสรี เรืองเดช ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.พานทอง ซึ่งมี องค์การบริหารส่วนตำบลพานทองหนองกะขะ นำโดย บุญยัง ไพรวัลย์ นายก อบต.พานทองหนองกะ ขะ ชุติเดช อุทุมพร รองนายก วิฑูรย์ เส็งเฮ้า รองปลัด และพนักงาน เจ้าหน้าที่ ร่วมจัดงาน โดย ได้มอบข้าวสารให้กับผู้สูงอายุที่มาร่วมงานด้วย

ทอดผ้าบังสุกุล
พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ผกก.สภ.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิ วัติ ผกก.สภ.พานทอง ร่วมทอดผ้าบังสุกุลในพิธีประชุมเพลิง ชลอ พูลเอี่ยม บิดา วรรณา สวัสดี ภรรยาของ สังวอน สวัสดี สารวัตรกำนันตำบลนาป่า อ.เมือง ซึ่งมี สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมน ตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธี เมื่อวันก่อน

นักข่าวโดนหลอก
เมื่อเร็วๆนี้ พ.ต.อ.พิศุทธิ์ ศุกระศร รอง ผบก.กต.4 จต.(กองตรวจราชการ 4 สำนักงานจเรตำรวจ) มาในชุดนอกเครื่องแบบ แถมโทรไปยังศูนย์วิทยุ สภ.ศรีบุญเรือง แจ้งเหตุมีชายคลุ้มคลั่งเมาอาละวาด มีอาวุธมีดที่ปั้มน้ำนัม ปตท.แห่งหนึ่งห่างจาก สภ.ศรีบุญเรือง ประมาณ 2 กม.ขณะนั้นผู้สื่อข่าวสิงห์ปืนไวรีบบึ่งไปยังที่หมาย ก่อนร้อยเวร 20 สายตรวจรถยนต์จะมาถึง 2 นาที ผู้สื่อข่าวสังเกตตามที่ศูนย์วิทยุแจ้ง ไม่น่าจะมีเหตุจากนั้นถึงได้รู้ความจริงจาก รอง ผบก.กต.4 จต.แจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบว่าเป็นการสุ่มตรวจด้านการบริการประชาชนนอกสถานี โดยมีการสุ่มโทรแจ้งเหตุและจับเวลาการไปถึงที่เกิดหตุของเจ้าหน้าที่สายตรวจ ด้านการบริการในสถานี ตามนโยบายของ ผบ.ตร.ให้ทุก สภ.ทั่วประเทศเพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการประชาชน มีความพึงพอใจกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งการบริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว โชคดีงานร้อยเวร 20 สภ.ศรีบุญเรืองมาถึงที่เกิดเหตุไม่ถึง 10 นาทีอยู่ในเกณฑ์ดี ในขณะที่ ภ.จว.หนองบัวลำภู ประกาศผลการประเมินยกระดับฯ สภ.โนนสัง มาเป็นอันดับ 1 ขอชื่นชมการทำงาน

***********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป