ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศทางจิตใจคือการไม่สามารถบรรลุหรือคงไว้ การแข็งตัวระหว่างมีเพศสัมพันธ์เนื่องจากปัจจัยทางจิตใจ ปัจจัยเหล่านี้อาจรวมถึงความเครียดและความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ความรู้สึกผิด ความนับถือตนเองต่ำ หรือความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ประมาณร้อยละ 40 ของกรณีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศถือเป็นความผิดปกติทางจิตใจ แม้ว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจส่งผลต่อผู้ชายในทุกช่วงอายุ แต่กรณีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากจิตใจหลายกรณีเกิดขึ้นในชายหนุ่มอายุน้อย บทความนี้จะกล่าวถึงอาการ สาเหตุ การวินิจฉัย และการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศทางจิตใจ

อาการ การไม่แข็งตัวขององคชาตในบางครั้งไม่ใช่เรื่องแปลก หรือเป็นสาเหตุหลักที่น่ากังวล แต่เมื่อคนคนหนึ่งพยายามที่จะบรรลุความสำเร็จและคงการแข็งตัวของอวัยวะเพศระหว่างมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของการพยายามให้องคชาตแข็งตัว อาจเป็นภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ อาการของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจรวมถึง ไม่สามารถมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ ปัญหาในการบรรลุการแข็งตัวของอวัยวะเพศ สูญเสียการแข็งตัวก่อนมีเพศสัมพันธ์

การหลั่งเร็วหรือล่าช้า สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่ปฏิบัติยาก มีความสำคัญที่ต้องระลึกในใจว่าอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล การตระหนักรู้ถึงอาการและการหย่อนสมรรถภาพทางเพศส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศอย่างไร สามารถช่วยให้การให้คำแนะนำระหว่างผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพทำงานสะดวกขึ้น

สาเหตุ การหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเกิดจากสภาวะทางการแพทย์เช่นโรคประจำตัวต่าง ๆ ในการตรวจสอบว่าการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นความผิดปกติทางจิตหรือไม่ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะพยายามตรวจและแยกแยะเงื่อนไขทางการแพทย์ใด ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหา หลังจากวินิจฉัยเงื่อนไขทางการแพทย์แล้ว แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตอาจต้องการหารือและประเมินปัจจัยทางจิตวิทยาที่อาจส่งผลต่อการทำงานทางเพศของบุคคล.