เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 57 ปี ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อยู่กับแฟนแบบเซ็ง ๆ เพราะการมีเพศสัมพันธ์มีปัญหามาก จากอาการอวัยวะไม่ค่อยแข็งตัวเต็มที่ทำให้สอดใส่ลำบากทำให้เกิดความเบื่อหน่าย สุขภาพทั่วไปไม่เป็นเบาหวาน กินยาเกี่ยวกับโรคหัวใจ ลดไขมันมา 5 ปี ไปพบแพทย์ทุก 2 เดือน บุหรี่ไม่สูบ ดื่มสุราบ้างแต่ไม่มาก อาทิตย์ละครั้ง อยากขอคำปรึกษากับคุณหมอโอ ถึงเรื่องการปฏิบัติตัวและหากเข้ารับการรักษาจะต้องใช้เวลานานไหม ทุกวันนี้เวลาจะทำการบ้านทีไรจะต้องเครียดมากเพราะไม่รู้ว่าอวัยวะเพศจะแข็งตัวเพียงพอหรือเปล่าจนทำให้หดหู่ใจอย่างมาก

ด้วยความนับถือ
แอ๊ค 57

ตอบ แอ๊ค 57

วัยเกิน 57 ปี ถ้าขาดการออกกำลังจะพบโรคพ่วงมาบ่อยเช่น ความดันสูง ไขมันสูง น้ำตาลสูง ฮอร์โมนชายต่ำ โดยมีเหตุนำหน้าคือแสดงออกโดยการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ อ่อนตัวจนสอดใส่ไม่ได้ อ่อนตัวขณะร่วมครึ่ง ๆกลาง ๆ จนเหนื่อยใจที่จะทรมานตัวฝ่ายชายที่จะพยายามสอดใส่ ในขณะที่ความแข็งตัวไม่ถึง 50% จึงสอดใส่ไม่เข้า เรื่องออกกำลังกายจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่ช่วยป้องกัน ช่วยลดความรุนแรง ลดผลเสียตามมาของโรคจากการเผาผลาญอาหารส่วนเกินที่รับประทานเข้าไป การลดน้ำหนัก เป็นวิธีรักษาอีดีวิธีหนึ่ง
โรคที่ทำให้มีส่วนเกินจากการเผาผลาญอาหารไม่เพียงพอจึงมีชื่ออีกชื่อว่าเมตาบอลิกซินโดรม (Metabolic syndrome) ประกอบด้วยจุดอ่อนต่าง ๆ เช่นไขมันสูง ความดันสูง น้ำตาลสูง น้ำหนักมากเกิน เป็นสาเหตุสำคัญของการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ คืออาการอีดี

เมื่อรู้สาเหตุชัดเจนจึงเป็นเรื่องสำคัญเรื่องที่จำเป็นต้องรักษา อาจจะต้องตรวจเลือดหาน้ำตาล วิธีที่ไม่ต้องงดอาหารเช้า คือตรวจค่าน้ำตาลเฉลี่ยจะได้ผลแม่นยำ ค่าน้ำตาลสะสมที่สูงในเลือดเป็นสาเหตุสำคัญของอาการอ่อนตัวอย่างชัดเจนถ้าตรวจไม่พบก็เข้าใจผิดว่าตัวเองไม่ได้เป็นเบาหวาน หลายคนเป็นเบาหวานจนมีแผลแตกที่บริเวณหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ร่วมเพศทีไรก็ได้แผลทุกครั้ง บ่งบอกถึงน้ำตาลสะสมมาก อาการแบบนี้ก็ต้องให้ตรวจอวัยวะเพศอย่างละเอียดและรักษาใกล้ชิด การแก้ไขสาเหตุของโรคจึงเป็นการรักษาอีดีโดยตรง ยาเฉพาะกิจจะใช้ไม่ได้ผลถ้าไม่ได้แก้ไขสาเหตุและต้นเหตุ

ปัจจุบันชายวัย 80 ปี รักษาควบคุมเบาหวานได้ควบคุมไขมันสูง ควบคุมความดัน เติมฮอร์โมนชายที่ขาด ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอ ก็ยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ระดับคะแนนเกรด 4 คือแข็งมากและแข็งนานอย่างน้อย 30 นาทีที่มีเพศสัมพันธ์ทำได้ถึงอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง คือมีประสิทธิภาพคะแนนของการแข็งตัว ได้เต็ม 4 จึงหมดความทุกข์ทางใจ สามารถปฏิบัติทางเพศได้ทุกครั้ง.