“ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ : มฤตยูใต้น้ำทมิฬ” ภาค 26 หรือ “Detective Conan The movie 26 : Black Iron Submarine” ถือเป็นหนึ่งในหนังโคนันภาคที่สนุกที่สุดภาคหนึ่งสำหรับตัวของ “หมีเช” ด้วยความเข้มข้น ครบรส ยิ่งใหญ่อลังการ ราวกับกำลังดูหนังนักสืบบล็อกบัสเตอร์ฟอร์มยักษ์ระดับ “เจมส์ บอนด์” แม้จะอ่อนในเรื่องของการไขปริศนา ซึ่งถือว่าผิดฟอร์มสำหรับหนังโคนัน แต่ก็ได้ความระเบิดภูเขาเผากระท่อมมาแทนที่

หนังทำรายได้เปิดตัวตลอดกาลสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ที่ตัวเลข 3.146 พันล้านเยน เป็นรองแค่ “ดาบพิฆาตอสูร : ศึกรถไฟสู่นิรันดร์” ที่เคยทำไว้ที่ 4.623 พันล้านเยน เมื่อปี 2020 เท่านั้น และถือเป็นหนังโคนันภาคแรกที่ทำรายได้เปิดตัวทะลุหลัก 3 พันล้านเยน

โคนันภาค 26 มฤตยูใต้น้ำทมิฬ จะเล่าถึง “ทุ่นแปซิฟิก” อาคารใต้ทะเลที่สร้างขึ้นในอ่าวของเกาะฮะจิโจ กรุงโตเกียว เพื่อเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดของตำรวจทั่วโลก วิศวกรจากประเทศต่างๆ มารวมตัวกันที่นั่นด้วยจุดประสงค์ในการเชื่อมต่อเน็ตเวิร์กในความควบคุมของยูโรโพล (องค์กรตำรวจของยุโรป) เพื่อใช้งานจริง และที่นั่นยังดำเนินการทดสอบ “เทคโนโลยีใหม่” ซึ่งจะนำไปประยุกต์ใช้ในระบบยืนยันใบหน้าอีกด้วย

อีกด้านหนึ่ง แก๊งนักสืบเยาวชนได้รับคำเชิญจากโซโนโกะให้มาดูปลาวาฬที่เกาะฮะจิโจ โคนันได้รับโทรศัพท์จาก โอกิยะ ซุบารุ (AKA. อากาอิ ชูอิจิ) ว่ามีเจ้าหน้าที่ยูโรโพลถูกจินฆ่าตายที่เยอรมนี โคนันรู้สึกสังหรณ์ใจไม่ดี จึงลอบขึ้นเรือลาดตระเวนที่ คุโรดะ เฮียวเอย์ และผู้เกี่ยวข้องกับกรมตำรวจโดยสารอยู่ มุ่งหน้าไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัย “ทุ่นแปซิฟิก” แล้วลอบเข้าไปในตัวอาคาร แต่แล้วก็เกิดคดีวิศวกรสาวคนหนึ่งถูก องค์กรชายชุดดำ ลักพาตัวในอาคารที่กำลังเตรียมการใช้งานระบบจริง! ยิ่งไปกว่านั้น USB ของเธอซึ่งบันทึกข้อมูลบางอย่าง ยังตกอยู่ในเงื้อมมือขององค์กร…

เสียงใบพัดเรือที่ดังชวนขนลุกในท้องทะเลและแล้ว เงามืดก็แอบเข้ามาหาไฮบาระที่พักแรมอยู่ที่เกาะฮะจิโจ…

เมื่อกล่องดำที่ไม่ควรแตะต้องเปิดออก อดีตที่ถูกผนึกไว้ก็ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ

จุดแข็งของ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ : มฤตยูใต้น้ำทมิฬ

แม้คุณจะไม่เคยดูหรือไม่เคยอ่านโคนันมาก่อนเลย ก็สามารถดูหนังภาคนี้สนุกได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้จักตัวละครมาก่อน เนื่องจากเรื่องราวไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเหมือนภาคอื่น ๆ แถมต้นเรื่องตัวหนังจะมีการเล่าเรื่องย่อคร่าว ๆ ทั้งหมดให้ฟัง (ซึ่งปกติก็มีทุกภาคแหละ แต่ขอแนะนำให้เพ่งสมาธิตั้งใจดูเป็นพิเศษ สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านไม่เคยดูโคนัน เพื่อจะได้เข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งหมดได้ง่ายขึ้น) ในภาคอื่น ถ้าคุณไม่เคยดู-ไม่เคยอ่านโคนัน ดูแล้วอาจจะงง ๆ ไม่เก็ต แต่ภาคนี้ไม่มีปัญหา

ถือเป็นภาคที่มีความเข้มข้นมาก ๆ เนื้อเรื่องสนุก เดินเรื่องรวดเร็ว มีความอลังการของแต่ละฉาก ตั้งแต่เริ่มต้นยันจบเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นฉากปลาวาฬกระโดดพลิกตัว ฉากระเบิด ฉากเรือดำน้ำ ฯลฯ ฉากแอ๊คชั่นเพียบจริง ๆ

ตัวละครจัดหนักจัดเต็มมากันครบเครื่องต้มยำ และที่พิเศษใส่ไข่คือ มีเรื่องราวของ “องค์กรชุดดำ” ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปรากฏในหนังโคนันมาแค่ 3 ภาคเท่านั้นก็คือภาค 5, 13 และ 20 ผู้ชมจะได้พบกับ ยิน, วอดก้า, เบอร์เบิ้น, คีร์, เบลม็อท, รัม, เคียนติ และ กอร์น เรียกว่ามากันชุดใหญ่ไฟกะพริบแทบทั้งองค์กร

และอีกหนึ่งตัวละครที่เด่นมาก ๆ ก็คือ “ไฮบาระ ไอ” หรือ “เชอรี่” จะยกให้เป็นนางเอกของภาคนี้ก็ยังได้เลย เด่นสุด ๆ มีฉากเซอร์วิส ระหว่าง ไอ กับ โคนัน ให้แฟน ๆ ได้จิ้นฟินจิกหมอนขาดกันเลยทีเดียว

เพลงประกอบ Utrukushi Hire ดีมาก ได้วงร็อกระดับตำนาน Spitz มาร้องและบรรเลง

จุดอ่อนของ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะมูฟวี่ : มฤตยูใต้น้ำทมิฬ

ภาคนี้ได้ความอลังการ ความเข้มข้น ความสนุกตื่นเต้น แต่อาจจะอ่อนในเรื่องของการไขปริศนาคดี ซึ่งเป็นจุดเด่นของโคนันมาโดยตลอด

ภาพอนิเมะน่าจะทำให้สวยกว่านี้ จุดอ่อนของหนังโคนันคือ งานภาพไม่อลังการเท่าเรื่องอื่น ๆ ฉากปลาวาฬกระโดดพลิกตัว สามารถทำให้ร้องว้าวได้ แต่ที่ทำออกมาดูแล้วเฉย ๆ มาก รวมถึงฉากอื่น ๆ อีกมากมายที่ถ้าพิถีพิถันในงานภาพมากกว่านี้ รับประกันว่า หนังจะดีขึ้นไปอีกเท่าหนึ่งเลย

4.5/5
เป็นหนังโคนันภาคที่ดูสนุก อลังการ มีความเข้มข้น ดุเดือด ไม่ต้องใช้สมองประลองปัญญาอะไรมากมาย เน้นดูเอาบันเทิง เอามันส์ ตัวละครเพียบ มีฉากเซอร์วิส แม้บางฉากจะดูโอเวอร์ไปสักหน่อย แต่ถ้ามันสนุกก็อย่าไปจับผิดคิดมากเลย

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช