ใครจะไปรู้ล่ะครับ ว่าหนังสยองขวัญแบบฉบับประหยัดกระเป๋าอย่าง “Within The Woods” (1978) ที่กำกับโดย “แซม ไรมี” พร้อมเพื่อนซี้นักแสดงดังอย่าง “บรูซ แคมป์เบล” จะเป็นต้นแบบโปรเจกต์หนังบล็อกบัสเตอร์เงินล้าน The Evil Dead (1981), Evil Dead 2: Dead by Dawn (1987), Army of Darkness (1992) และ Evil Dead (2013) โดยเรื่องราวความสยองนั้นจะมีพล็อตเรื่องคล้าย ๆ กันคือ ตัวละครจะต้องไปเจอกับหนังสือที่ชื่อว่า “Necronomicon” เป็นหนังสือนอกรีต ที่มีบทสวดเรียกปิศาจ “คานดา” จากนรกมาสิงสู่ในร่างของมนุษย์และซากศพ ก่อนจะไล่สังหารผู้คนและสิ่งมีชีวิตทุกอย่าง และเมื่อเหล่าวิญญาณถูกสิงสังเวยต่อเนื่องแล้ว ก็จะทำให้ ปิศาจระดับ Boss ผุดขึ้นมาบนโลกนี้ได้

สำหรับแฟรนไชนส์ The Evil Dead ในทุกภาคจะมีเนื้อหาความรุนแรงแบบสุดโต่ง บางภาคทำออกมาเป็นหนังแนวตลก แต่เอาเข้าจริงก็ยังเป็นตลกร้ายอยู่ดี ไม่ได้ขำอะไรมาก เน้นเลือดท่วมไว้ก่อน ด้วยเหตุนี้เอง “ดูหนังกับหมี” จึงขอเตือน คุณพ่อ-คุณแม่ เลยว่า ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปนั่งดูด้วยกัน หนังปูพื้นเรื่องไม่ถึง 10 นาที ก็เข้าสู่โหมดฆ่ากันเลือดสาดกระจายแล้ว ถ้าไม่อยากให้ลูกหลานนอนฝันร้าย สะดุ้งตื่นร้องไห้กลางดึก ก็อย่าให้ดูเด็ดขาดนะครับ…

เรื่องย่อ EVIL DEAD RISE

เบธ (รับบทโดย ลิลลี่ ซัลลิแวน) หัวหน้าวงดนตรีร็อก กำลังมีปัญหาตั้งครรภ์ จึงเดินทางมาหาพี่สาวอย่าง “แอลลี่” (รับบทโดย อลิซซา ซูเธอร์แลนด์) ซึ่งกำลังเตรียมจะย้ายบ้านไปพร้อมลูก ๆ 3 คน ได้แก่ แดนนี่ (รับบทโดย มอร์แกน เดวีส์), บริดเจ็ต (รับบทโดย แกเบรียล เอ็กโคส์) และ แคสซี่ (รับบทโดย นีล ฟิเชอร์) แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อจู่ ๆ ก็มีแผ่นดินไหวจนทำให้โพรงใต้ดินโผล่ในลานจอดรถ คอนโดฯ

เพราะความอยากรู้อยากเห็น “แดนนี่” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน มุดลงไปหยิบเอาหนังสือ “Necronomicon” มาเปิดอ่านดูพร้อมกับเปิดแผ่นเสียงเก่า ๆ ที่กล่าวบทสวดเรียกปิศาจออกมาจากนรก และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความหายนะ ใครจะมีชีวิตรอดจากเงื้อมมีปิศาจเหล่านี้กันบ้าง ติดตามในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ EVIL DEAD RISE คงสไตล์ ผีดุ ผีซาดิสต์ ฆ่าไม่ตาย ตัวเอกต้องสู้แบบไม่คิดชีวิต ลุ้นกันต้นยันจบเช่นเดิม แต่เน้นบทบาทความสัมพันธ์แม่-ลูก มีการเอาเด็กน้อย เด็กวัยรุ่น มาเผชิญความโหดร้ายของปิศาจ เล่นกับความรู้สึกของผู้ชมได้เป็นอย่างดี ในส่วนของฉากและโปรดักชั่นหนัง เป็นอะไรที่ดูเรียบง่าย ฉากอาคารสูง (คอนโดมิเนียม) ห้องเช่าที่เต็มไปด้วยสิ่งของเครื่องใช้ แต่กลับมืดไม่มีแสงสว่าง มองเห็นเพียงเงาลาง ๆ บรรยากาศชวนสยองจริง สำหรับพาร์ตที่ดูแล้วติดตา คงไม่พ้นฉากเลือดท่วมลิฟต์ ทางทีมผู้สร้างแอบกระซิบมาแล้วว่า พวกเขาต้องใช้เลือด (ปลอม) มากถึง 6,500 ลิตร หรือประมาณ 1,300 ชีวิต ในการสร้างหนังเรื่องนี้

จุดอ่อน EVIL DEAD RISE การใช้รูปแบบเดิม ๆ จากตำนานเดิม ๆ เหมือนเป็นการเอาใจแฟนคลับหนัง ย่อมทำให้ผู้ที่เคยชมภาคก่อน เดาทางได้ไม่ยาก หรือบางคนได้เห็นแค่เลื่อยไฟฟ้า ก็ไม่ต่างอะไรกับภาคเก่าก่อน ยังดีที่พล็อตเรื่องมีตัวละครสำคัญอย่าง “น้องแคสซี่” มาช่วยแบกบทหนีตายจนผู้ชมอินลุ้นหืดจับ มิเช่นนั้น ก็คงไม่มีอะไรแปลกใหม่อย่างแน่นอน

4/5 สำหรับหนังแนวสยองขวัญเลือดท่วมจอ พอผีสิงร่างก็ไล่ฆ่ากันแบบไม่ต้องคิดเยอะ มีฉากโชว์ CG สวย ๆ ด้วย แต่เพราะเล่นกับความมืด มากไปอาจทำให้ผู้ชมบางท่าน มองไม่ค่อยเห็น ภาพรวมพอกล้อมแกล้มทำขวัญผวาไปได้บ้าง

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Warner Bros. Pictures