สำนักข่าวซินหัว – มณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ปล่อยแมวน้ำลายจุด จำนวน 7 ตัว สู่น่านน้ำอ่าวเหลียวตง นอกชายฝั่งเมืองต้าเหลียน เมื่อวันอาทิตย์ (16 เม.ย.) ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า แมวน้ำ 5 ตัว เป็นลูกแมวน้ำตามธรรมชาติที่แยกจากแม่ของมัน และถูกช่วยเหลือโดยสถาบันวิจัยสมุทรศาสตร์และการประมงเหลียวหนิง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ แมวน้ำอีก 2 ตัว มาจากการผสมพันธุ์เทียม

เถียนเจี่ยเซิน นักวิจัยของสถาบันฯ เผยว่า ตอนนี้เป็นช่วงที่แมวน้ำลายจุดจะออกมาใช้ชีวิตในน่านน้ำของจีน และเกาะหู่ผิง ที่เป็นจุดปล่อยถือเป็นหนึ่งในถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมัน ซึ่งจะช่วยให้แมวน้ำชุดนี้ปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้

การช่วยเหลือและการปล่อยแมวน้ำสู่มหาสมุทร สามารถช่วยกระตุ้นอัตราการรอดชีวิตในธรรมชาติ และมีนัยสำคัญเชิงบวกต่อการปกป้องประชากรแมวน้ำลายจุด ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของจ๊น และสํตวืเลี้ยงลูกด้วยนมวงศ์ตีนครีบในทะเลชนิดเดียวที่ขยายพันธุ์ในน่านน้ำจีน

อนึ่ง ฝูงแมวน้ำจะอพยพจากน่านน้ำเย็น ณ จุดละติจูดสูง มายังอ่าวเหลียวตงของเหลียวหนิง ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ของทุกปี เพื่อล่าเหยื่อและพักอาศัย ก่อนอพยพกลับขึ้นเหนือช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม.