เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 61 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงแต่ควบคุมได้ มีปัญหาทางเพศคือ ระยะเวลา 4-5 เดือนที่ผ่านมานี้ ไม่มีความรู้สึก หรือมีความต้องการทางเพศเลยรู้สึกเฉย ๆ ไม่ว่าจะเห็นภาพโป๊เปลือยหรือของจริง ไม่มีความรู้สึกใด ๆ เลย จะเป็นไปได้ไหมว่าตัวผมห่างเหินผู้หญิงมานาน ภรรยาเสียไปเกือบ 3 ปี บุหรี่ สุรา ไม่แตะต้อง แต่ยอมรับว่าเครียดกับงานมาก ๆ หรือเพราะว่ากินยาลดความดันโลหิตมาตลอด อีกทั้งต้องคุมอาหารด้วย จึงอยากขอคำปรึกษาจากแพทย์เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ด้วยความนับถือ
ชุมพล 61

ตอบ ชุมพล 61

ชายวัย 61 ปี ไม่มีความรู้สึกทางเพศ อาการแบบนี้มักเป็นสัญญาณเตือนให้ทราบว่ามีความบกพร่องของฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน โรคเครียด โรคความดันโลหิตสูง ฮอร์โมนชายต่ำ เมื่อมารวมกันในชายวัยเกิน 50 ปี ก็มีสิทธิทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง จากระดับอารมณ์ทางเพศที่ลดลงจนหมดไปคือ ถึงขนาดเวลาใกล้ชิดผู้หญิงก็จะรำคาญ ไม่มีความอยากทางเพศเลย เมื่อใจไม่อยากต่อให้มียาบำรุง ยาดีระดับไหนก็ไม่ช่วยการตอบสนองทางกายเข้าสู่ระดับที่ดีจนมีการแข็งตัวได้เลย คือ ใช้ประโยชน์ทางเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ยิ่งนานก็ยิ่งเพิ่มความเครียดให้แก่ตัวเอง เป็นวงจรวนเวียนไปสู่อาการอีดีคือ แข็งไม่พอ แข็งไม่นานพอจนสอดใส่ไม่ได้ ทำให้คู่ร่วมรำคาญ

ผลเสียของการไม่แข็งตัวบ่อย ๆ ซ้ำซาก ทำให้มีผลร้ายตามมาคือ การขาดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศ คือขาดออกซิเจนที่จำเป็นสำหรับกล้ามเนื้อ คือขาดอาหารดี ๆ นั่นเอง นานเป็นเดือนก็จะมีพังผืดเข้าไปแทนที่เซลล์กล้ามเนื้อที่เสียหาย พังผืดเพิ่มมากก็เพิ่มอาการอ่อนตัวมากขึ้น จนสามารถตรวจคลำได้ด้วยตนเองพบเป็นก้อนแข็ง หรือแผ่นบาง ๆ ใหญ่เล็กตามเวลาที่ละเลยไม่เอาใจใส่สุขภาพของตัวเอง จุดอ่อนของคุณคือร่วมเพศแล้วแข็งไม่เต็มที่ เป็นปัญหาใหญ่ของฝ่ายหญิงที่ไม่สามารถมีสุขร่วมสุขกับคุณคือคุณมีสุขฝ่ายเดียว การแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศถ้าได้ระดับเกินคะแนนทางเพศถึง 25 คะแนน ถึงจะสามารถไปกระตุ้นต่อมลูกหมากหญิงในช่องคลอดด้านบนเพิ่มวงจรความสุขสู่สมองให้หลั่งสารแห่งความสุขเอนโดรฟินทำให้หญิงชายมีสุขร่วมสุขได้ทุกครั้ง

ถ้าระดับคงการแข็งตัว อยู่ในระดับคะแนนแค่ 2 ไม่ถึง 4 ในขณะมีเพศสัมพันธ์ก็จะกระตุ้นต่อมลูกหมากหญิงไม่ได้คือ เปรียบเทียบความแข็งแล้วนิ้วมือจะแข็งกว่า ทำให้กระตุ้นไม่ถึงจุด จึงเป็นจุดอ่อน ทางแก้คือให้ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1/2 ชั่วโมง ยาความดันจำเป็นต้องใช้ต่อ พยายามลดน้ำหนักตัวหากรู้ว่าอ้วน ดูจากค่าบีเอ็มไอคือ น้ำหนักหารด้วยความสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง หากค่าเกิน 30 ก็คืออ้วนต้องลดน้ำหนัก

ดังนั้น เมื่ออ้วนก็จำเป็นต้องลด การแข็งตัวจะฟื้นดี การออกกำลังช่วยลดความเครียด เรื่องฮอร์โมนชายให้ตรวจเลือดหาค่าเทสโทสเตอโรน หากลดมากก็จำเป็นต้องเพิ่มฮอร์โมน ช่วยให้อาการเครียดดีขึ้นได้ ปัจจุบันความเครียดจะไปคู่กับการขาดฮอร์โมนชายเสมอ การฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศจึงจำเป็นต้องตรวจร่างกายและฝึกออกกำลังกายกล้ามเนื้อเพศอย่างจริงจังใช้เวลาสัก 20 วัน ก็จะได้ผล การซื้อยากินเองจึงเสี่ยงมาก ยาไม่ใช่อาหารที่จะลองชิมลองดมได้ เป็นการเสี่ยงที่จะเดิมพันด้วยชีวิตของตนเอง.