เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 73 ปี ภรรยา 69 ปี เราสองคนยังสุขภาพแข็งแรง เพราะผมเคยเป็นนักกีฬา ปัจจุบันยังออกกำลังกายทุกวัน กระทั่ง 3 เดือนที่ผ่านมา ภรรยาเริ่มปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ต่อกัน โดยอ้างว่าหมดความรู้สึกแล้ว ทั้งที่ตอนถูกเล้าโลมยังมีน้ำหล่อลื่นออกมาอยู่ ผมก็สับสนมากเพราะยังมีความต้องการตลอดแม้ว่าจะอายุมากแล้ว สุดท้ายจึงตกลงกันว่าขอทำการบ้านอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ราบรื่นภรรยามักบ่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้หมดอารมณ์ เธอบอกให้ไปมีภรรยาใหม่ได้ แต่ผมไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น กลัวสังคมติเตียน และลูกหลานจะไม่เข้าใจ จึงสงสัยว่า ภรรยาหมดความรู้สึกจริงหรือ ทำไมยังมีน้ำหล่อลื่นเหมือนเดิม และพอจะมีวิธีการแก้ปัญหาด้านนี้ได้หรือไม่

ด้วยความเคารพ
พงษ์วิทย์ 73

ตอบ พงษ์วิทย์ 73

ชีวิตคู่ในชายที่มีสุขภาพแข็งแรง จะมีอุปสรรคบ้างก็คือ ปัญหาทางเพศที่เป็นมาจากพฤติกรรมตอนหนุ่มเกี่ยวกับเรื่องหลั่งเร็วคือ ขาดการฝึกขาดการแนะนำทางเพศศึกษา กลุ่มนี้จะรีบร้อนช่วยตัวเองจนติดเป็นนิสัย มีกิจกรรมทางเพศอย่างเร่งรีบ 1 นาทีก็สำเร็จ เวลามีเพศสัมพันธ์จริงจังกับฝ่ายหญิงก็จะเร่งเร้าตัวเองตามความเคยชินเป็นอาการของหลั่งเร็ว จำเป็นต้องรักษาอีกปัญหาของฝ่ายชายก็คือ ปัญหาทางเพศที่เกี่ยวกับสุขภาพก็มี เช่น เป็นเบาหวานบ้าง ไขมันสูงบ้าง แม้จะมีอายุน้อยเป็น 30 ปีขึ้นไป ก็เกิดอาการอ่อนตัวเรียกว่า อีดี ได้ มีอาการจากน้อยแล้วเพิ่มจนเป็นมาก คือไม่แข็งตัวเลย ชีวิตชายวัย 70 ปีขึ้นไป มักจะพบปัญหาของการแข็งตัวลดลง เปรียบเทียบกับวัย 30 ปี การแข็งตัวจะลดลงตามอายุ เช่น ชายวัย 70 ปี จะมีอาการอีดีถึง 70% ทำให้ฝ่ายผู้หญิงเดือดร้อนแบบน้ำท่วมปาก

ผู้หญิงที่เคยมีความเคยชินกับการมีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายชายที่ไม่มีปัญหาอีดี คือการแข็งตัวยังอยู่ได้นานจนสามารถถึงจุดสุดยอดได้ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ความสมดุลทางเพศก็ยังมีอยู่คือ ทั้งชายและหญิง มีอารมณ์ร่วมกันและทั้งสองฝ่ายสามารถประคองสภาพวงจรทางเพศสัมพันธ์ได้นานพอจนถึงจุดสุดยอด โดยฝ่ายชายยังแข็งตัวได้ดีตลอดเวลาโดยไม่มีการหลั่ง ฝ่ายหญิงก็ยังมีการตอบสนองโดยมีน้ำหล่อลื่นช่วยบอกถึงอารมณ์การตอบสนองทางเพศยังดีอยู่ ความสมดุลทำให้เกิดความต้องการบ่อยครั้ง มีความต้องการถี่ตามอายุ และจังหวะเวลา การที่น้ำหล่อลื่นของภรรยาคุณยังมีตามปกติบ่งบอกถึงอารมณ์ทางเพศที่ยังตอบสนองได้ดี จึงขอให้ระมัดระวังเรื่องการแข็งตัวเป็นเรื่องสำคัญ

การมีประสิทธิภาพแข็งตัวได้เท่าวัย 40-50 ปี อายุที่เพิ่มจะลดสภาพการแข็งตัวลงอย่างแน่นอน ปริมาณน้ำกามน้ำหล่อลื่นจะลดลงด้วย ลดระยะเวลาการแข็งตัวลง คือแข็งไม่นานเคยแข็งได้นาน 20-30 นาที ก็เหลือ 5-10 นาที แบบแข็งไม่เต็มที่ คงต้องทดสอบกล้ามเนื้อเพศดูว่ามีการขยายตัวดีพอหรือไม่

ปัจจุบันการฟื้นฟูทางเพศของชายที่อ่อนแอ เช่น ชายเบาหวาน ชายหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่ลดการแข็งตัวเหลือ 10% ยังช่วยเพิ่มได้ดี โดยสามารถคงการแข็งตัวได้นาน 30 นาทีต่อครั้งได้ทุกวัน และมีความแข็งตัวเท่าเด็กหนุ่ม ไม่มีข้อห้ามจากโรคหัวใจ โรคต่าง ๆ มีวิธีกระตุ้นช่วยกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงเพิ่มเท่าตัว อย่างไรก็ตาม กรณีของคุณมีโอกาสฟื้นฟูได้ดีถึงระดับแข็งตัวได้เท่าเทียมเด็กหนุ่มวัย 30 ปี เมื่อใดก็ได้แล้วแต่ใจคุณจะต้องการ คุณต้องขอบคุณภรรยามากที่ใจกว้างและเห็นใจคุณให้ไปมีภรรยาใหม่
ได้ แต่อย่าทำเลยเพราะคุณหลังฟื้นฟูแบบถูกวิธีแล้วก็จะให้ความสุขแก่ภรรยาคุณได้ดีกว่าตอนวัยหนุ่มอีก

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51