ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากไข้หวัดนกเป็นพิเศษ ส่งผลให้ประเทศต้องฆ่าไก่มากเป็นประวัติการณ์ถึง 17 ล้านตัว หรือประมาณ 9% ของไก่ไข่ ส่วนราคาไข่ไก่ขายส่งสูงขึ้นมากกว่า 70% ในปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากผู้ขายไข่ไก่ในท้องถิ่นรายหนึ่ง

เจเอ. ซี-ทามาโกะ หน่วยงานของกลุ่มสมาคมสมาพันธ์การเกษตรแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า ในตอนนี้ ไข่ไก่ขนาดกลางปริมาณ 1 กิโลกรัม มีราคาประมาณ 350 เยน (ราว 90 บาท) ซึ่งสำหรับผู้บริโภค วิกฤติราคานี้อาจไม่รุนแรง แต่ผลกระทบของมันลามไปถึงเมนูอาหารที่มีไข่เป็นองค์ประกอบ

เมื่อเดือนที่แล้ว แมคโดนัลด์ ในญี่ปุ่น ประกาศเตือนลูกค้าว่า ทางร้านอาจต้องเลิกขายเบอร์เกอร์ “เทริทามะ” ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยม

South China Morning Post

“ขณะที่ แมคโดนัลด์ กระจายแหล่งจัดหาไข่ไก่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายตามปกติ แต่บริษัทกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างระมัดระวัง” นายโจนาธาน คุชเนอร์ โฆษกแมคโดนัลด์ญี่ปุ่น กล่าว “ปัญหาคือ อุปทานในญี่ปุ่นไม่เสถียร ซึ่งมันยากที่จะคาดการณ์ได้ว่า สถานการณ์จะเป็นอย่างไรในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง”

ด้านร้านสะดวกซื้อชื่อดัง “เซเว่น-อีเลฟเว่น” ในญี่ปุ่น ระงับการขายสินค้าที่มีส่วนประกอบของไข่ไก่ ประมาณ 15 รายการ ตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ร้านค้ารายย่อยจำนวนมากทั่วประเทศต้องปรับสูตรแซนด์วิช และสลัด ให้มีส่วนผสมของไข่ไก่น้อยลงด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคจำนวนมากต้องจ่ายเงินมากขึ้น เนื่องจากหลายบริษัทปรับขึ้นราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไข่ เช่น คิวพี บริษัทอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องมายองเนสรสชาติอันโดดเด่น ซึ่งทำมาจากไข่แดง กำลังขึ้นราคาสูงถึง 21% ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

ธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งถูกบีบบังคับให้ปรับลดเช่นกัน โดยในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา บริษัท สกายลาร์ค โฮลดิงส์ เลิกขายอาหารหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัดที่มีไข่ และแพนเค้ก ส่วนไข่ลวกญี่ปุ่นสำหรับลูกค้าที่รับประทานสุกี้ยากี้ ขณะนี้มีราคาฟองละ 55 เยน (ราว 14 บาท) จากเดิมที่ให้บริการฟรี

งานศึกษาร้านอาหาร 100 แห่ง ของบริษัทวิจัย “เทย์โคคุ ดาตาแบงก์” พบว่า บริษัทร้านอาหารที่จดทะเบียนในญี่ปุ่นประมาณ 28% ระงับ หรืออาจพิจารณาระงับเมนูบางเมนู โดยบริษัทระบุเสริมว่า ไข่ไก่ในญี่ปุ่นไม่น่าจะ “กลับสู่ภาวะปกติ” ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากมีการฆ่าแม่ไก่เป็นจำนวนมาก

นายคัตสึฮิโกะ คิตะฮาระ ผู้ช่วยวิจัยฝ่ายบริหาร จากสถาบันวิจัยโนรินจูคิน กล่าวว่า การผลิตไข่ไก่ไม่น่าจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ เหตุเพราะการระบาดของไข้หวัดนกไม่มีทีท่าว่าจะทุเลา อีกทั้งฟาร์มบางแห่งคาดว่าจะปิดกิจการ เนื่องจากราคาอาหารสัตว์ที่สูง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES