เป็น 2 เรื่องราว 2 เหตุการณ์ ที่ใครหลาย ๆ คนยากจะลืมเลือน ตราบใดที่กระบวนการยุติธรรมใน 2 เหตุการณ์ ซึ่งกลายเป็นกงล้อประวัติศาสตร์ชาติไทย ยังเดินไปไม่สุด!

10 เม.ย. 66 คือวันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง บนถนนราชดำเนิน บริเวณแยกโรงเรียนสตรีวิทย์ ต่อเนื่องไปยังการสลายผู้ชุมนุม นปช. บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในช่วงวันที่ 10 เม.ย.-19 พ.ค. 53 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 ศพ บาดเจ็บกว่า 2 พันคน

สาเหตุเนื่องจากผู้ชุมนุม ผู้บาดเจ็บ-ล้มตายเหล่านี้ ออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งไม่ได้ชนะการเลือกตั้ง ต้อง “ยุบสภา” คืนอำนาจให้ประชาชน

ในจำนวนผู้เสียชีวิต 99 ศพนั้น! มีกว่า 10 ศพ (รวม 6 ศพ ในวัดปทุมฯ) ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิจารณาชี้ชัดว่า เสียชีวิตผิดปกติ ผิดธรรมชาติ จากกระสุนปืนความเร็วสูงของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยผู้เสียชีวิตไม่มีอาวุธปืน และไม่ได้เป็นชายชุดดำแต่อย่างใด

เป็นเจ้าหน้าที่รัฐมาจากหน่วยงานไหน จังหวัดไหน ยศ-ชื่ออะไรบ้าง ผู้บังคับบัญชาเป็นใคร ประจำอยู่จุดไหนในวันเกิดเหตุบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำสำนวนไว้อย่างละเอียดยิบ

แต่ผ่านมาหลายปี สำนวนคดีดังกล่าวล่องลอยไปลอยมา ไปขลุกขลิกนัวเนียอยู่ในความรับผิดชอบของ ป...บ้าง! ไปอยู่ที่อัยการสูงสุดบ้าง! และไปอยู่กับอัยการศาลทหารบ้าง! สุดท้ายเห็นว่าอัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง! ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยว่า ทำไมสำนวนคดีดังกล่าวต้องไปที่อัยการศาลทหาร?

กรณี 99 ศพ แม้จะยังไม่หมดอายุความก็จริงอยู่! แต่ปัจจุบันกระบวนการยุติธรรมยังเอื้อมไปไม่ถึงผู้เกี่ยวข้องและสั่งการให้ทหารนับหมื่นคน พร้อมอาวุธสงครามไม่ว่าจะเป็นปืนประจำกาย-กระสุนจริงอีกเป็นแสนนัด รวมทั้งพลซุ่มยิง รถหุ้มเกราะ ออกมาล้อมปราบประชาชนที่มาเรียกร้องให้ นายกฯ ยุบสภา ทั้งกลางวัน-กลางคืน

เป็น 99 ศพที่ “คนสั่งการ” ยังลอยนวล! แต่ “คนทำสำนวน” คดีที่มีคนตายหลายศพเพราะกระสุนปืนเจ้าหน้าที่รัฐ คือ อดีตอธิบดีดีเอสไอกับลูกน้อง จวนเจียนจะเข้าคุกอยู่รอมร่อ!

นอกจากเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมเสียชีวิต 99 ศพ และบาดเจ็บกว่า 2 พันคนแล้ว ก่อนหน้านั้นในช่วงวันที่ 24 พ.ย.-3 ธ.ค. 51 ได้มีกลุ่มพันธมิตรประชาชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จำนวนหลายร้อยคนบุกเข้าไปปิดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ จนเครื่องบินไม่สามารถขึ้น-ลงได้

จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ศาลแพ่งตัดสินสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 20 .. 60 ให้แกนนำม็อบพันธมิตรฯ 13 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” เป็นเงิน 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอีก 7% นับตั้งแต่วันที่ 3 .. 51 ก็ไม่รู้ว่าจ่ายค่าเสียหายให้ ทอท. ไปครบถ้วนหรือยัง?

แต่บรรดาแกนนำม็อบพันธมิตรฯ ยังมีคดีอาญา กรณีปิด 2 สนามบิน คาอยู่ในศาลชั้นต้น ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะตัดสินเมื่อไหร่? แต่ได้ข่าวว่าใกล้แล้วล่ะ! เนื่องจากล่วงเลยมากว่า 14 ปี

โดยปลายปีนี้จะครบรอบ 15 ปี การประท้วงปิด 2 สนามบินกันอย่างสนุกสนานเฮฮา แถม “อาหารดี ดนตรีไพเราะ” พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร. ซึ่งเป็น รมว.มหาดไทย ในขณะนั้น จึงให้เครดิตว่าเป็น “ม็อบมีเส้น”!!

—————————
พยัคฆ์น้อย