เรื่องอาหารการกินคนกินอาหารมาก ปกติจะมีน้ำหนักมากกว่าคนกินอาหารน้อย ด้านวินัยการกินก็มีปกติได้ และผิดปกติได้เช่นกัน คือ กินมากไป กินจุบกินจิบ ความผิดปกติของการกินเป็นตัวการให้เกิดอาหารล้นเข้าไปในกระเพาะอาหารล้นจนซึมเข้าระบบน้ำเลือด เกิดอาการน้ำตาลสูง เป็นตัวทำลายเส้นประสาท เป็นสาเหตุให้เกิดเส้นเลือดตีบ ไขมันสูง เกิดผิดปกติของการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ตามด้วยอาการอ่อนตัว อีดี มีสถิติว่าชายเบาหวาน พบได้เร็วขึ้น 10-15 ปี เร็วกว่าชายที่ไม่มีน้ำตาลมากผิดปกติในเลือด ยิ่งพบเบาหวานในคนสูงอายุ อาการอ่อนแอทางเพศจะเป็นมากกว่าชายอายุน้อยกว่า

ด้านระบบประสาทของชายเบาหวาน เส้นประสาทจะพบว่ามีความผิดปกติ คือ ไม่สามารถให้สัญญาณคำสั่งจากความรู้สึกเสียว รู้สึกสัมผัสผ่านจากอวัยวะเพศไปสู่สมองและสัญญาณสมองไม่สามารถลงไปสู่อวัยวะเพศได้โดยมีปฏิกิริยาชาไปหมด รวมทั้งปลายมือปลายเท้า พาดพิงความผิดปกติจากอ่อนตัวไปจนถึงอาการไม่หลั่ง จนสุดท้ายไม่สามารถสอดใส่ได้ ก็เป็นความผิดปกติทางเพศสัมพันธ์ที่แย่ที่สุด ปกติของเบาหวานทำให้การตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจในคนไข้เบาหวานเรื้อรังจะไม่ได้ผลดี ที่เคยดีก็จะเสื่อมลงจนไม่แข็งตัว วิธีรักษาต้องใช้ยาฟื้นฟูต่อเนื่องสม่ำเสมอ

การยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อป้องกันการเกิดอาการตีบตันของเส้นเลือดจนการหมุนเวียนเลือดสู่อวัยวะเพศจะได้ไม่ลดลง สามารถควบคุมการแข็งตัวให้นานแบบปกติได้อย่างพอใจ เพศสัมพันธ์ปกติ คือ สามารถควบคุมการแข็งตัวได้ดีได้นานพอที่ต้องการ โดยไม่อ่อนกลางคัน ผลพลอยได้คือเป็นการป้องกันเส้นเลือดไม่ให้เสื่อมลง จนอาจเกิดเส้นเลือดหัวใจตีบได้ เพราะอาการอีดีคือ สัญญาณเตือนภัยของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ เตือนล่วงหน้า 3-5 ปี ห้ามประมาท ชายที่ประมาทก็จะไม่สนใจสุขภาพเส้นเลือด คือเอาแต่กินยาเฉพาะกิจก็จะมีอันตรายได้อย่างแน่นอนช้าหรือเร็วเท่านั้น

ชายอีดีจากเบาหวานควรหมั่นปรึกษารักษาอย่างต่อเนื่องจะทำให้หลอดเลือดแข็งแรงได้ดังเดิม การแข็งตัวก็จะฟื้นคืนความสุขทางเพศแก่ตนเองและคู่ได้เช่นวัยหนุ่มสาวอีกครั้ง.

———————
ดร.อุ๋มอึ๋ม