ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ในฐานะอุปนายกสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ เปิดเผยว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาหลักสูตรวิชาพิเศษลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ใน 4 ประเภท ประกอบด้วย ลูกเสือสำรองลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ ให้ได้เรียนรู้และมีความเข้าใจในหลักสวัสดิภาพสัตว์ 5 ประการ (5 FREEDOMES) และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพสัตว์ รวมทั้งการเรียนรู้ กฎเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ในการสร้างสรรค์สังคม ชุมชน ประเทศชาติ ด้านการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีต่อไป

สำหรับช่วงการประชุมสามัญประจำปีของสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามข้อบังคับสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2560 วัตถุประสงค์เพื่อรายงานกิจการความก้าวหน้าของสโมสรให้กับคณะกรรมการ สมาชิกและคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ถึงผลการดำเนินการที่ผ่านมา และเพื่อเป็นการพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ความคิดเห็น ในการพัฒนากิจกรรมลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ ให้เป็นไปตามกฎลูกเสือข้อ 6 ลูกเสือ มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ โดยผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรวิชาพิเศษ ลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ครั้งนี้ เช่น รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร อุปนายก TSPCA ดร.พลเดช วรฉัตร นายกสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ อาจารย์อมร ชุมศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติ อาจารย์สายัณห์ สันทัด อดีตผู้อำนวยการสำนักการลูกเสือแห่งชาติ ดร.ไพบูลย์ มันตะสูตร ชมรมลูกเสือสี่ท่อนแห่งประเทศไทย ดร.วรรยดา บุตรานนท์ ผู้ประสานงานประจำประเทศไทย โครงการ Messengers of Peace ขององค์การลูกเสือโลก ดร.บวรวิทย์ เลิศไกร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์สิริพงศ์ ลวสุต นายกสโมสรลูกเสือราชาธิวาส อาจารย์วัชรพล วัชรพาณิชย์ ผู้กำกับกลุ่มลูกเสือ อาจารย์ประสงค์ ชัยสาร อาจารย์มาลินี แย้มวจี รศ.ดร.นสพ.ศิวะพงษ์ สังข์ประดิษฐ์ นสพ.ณฐวุฒิ คณาติยานนท์ คุณธีระพนธ์ บุตรเหมรัศมิ์ และคุณสุริยัน ผาฟองยุน เลขาธิการสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ เป็นต้น

ที่ผ่านมา สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) ก็เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนากิจการลูกเสือ โดยเฉพาะการพัฒนาเกี่ยวกับลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ โดยการริเริ่มของ คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ นายก TSPCA และคณะกรรมการบริหารตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา โดยการนำหลักการสำคัญของกระบวนการลูกเสือ ที่มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนได้รับการฝึกอบรมให้มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ ภายใต้กฎลูกเสือข้อ 6 “ลูกเสือมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์” ซึ่งใช้ในการรณรงค์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เรื่อยมา

ดังนั้น การประชุมเชิงปฏิบัติการวิชาพิเศษลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ในครั้งนี้ จึงเป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการออกแบบวิชาหนึ่งของลูกเสือที่จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง ด้วยกระบวนการด้านการศึกษาในระบบ ซึ่งจะเป็นการสร้างทักษะประสบการณ์ที่ดี ในการปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกการรักสัตว์อย่างรับผิดชอบ ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าในธรรมชาติ รวมถึงผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของหลักสวัสดิภาพสัตว์ การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพของการอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งมีชีวิตทั้งหลายของคนและสัตว์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อไป โดยมีเป้าหมายสำคัญก็คือ “สวัสดิภาพสัตว์เพื่อสวัสดิภาพคน”
อีกด้วย.