โดยหนึ่งในธุรกิจที่เข้ามาตอบโจทย์และมีบทบาทอย่างมีนัยสำคัญคือ โรงพยาบาลสัตว์ ที่ปัจจุบันต่างต้องปรับตัวให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายโดยไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องของการรักษาสัตว์ในเชิงการแพทย์เพียงอย่างเดียว แต่ยังขยายการบริการที่หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้นในการสร้างความสุขให้กับสัตว์เลี้ยงรูปแบบต่างๆ แบบครบวงจร ตอบโจทย์เทรนด์ Pet Humanization ปรากฎการณ์ พฤติกรรมที่เจ้าของเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงของตัวเองเสมือนลูก

วันนี้จะชวนคนรักสัตว์มาเปิดประสบการณ์พาสัตว์เลี้ยงแสนรักเข้าสังคม เสริมสร้างภูมิคุ้มกันเรียนรู้วิธีการดูแลให้สุนัขอายุยืนยาว ผ่านการเทรนนิ่งให้ความรู้ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเลี้ยงเจ้าสี่ขา พร้อมสร้างความเข้าใจพฤติกรรมความต้องการของน้องหมาจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ ในงาน Pawrents Day by Arak Family หนึ่งในกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ โดยโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ (Arak Animal Hospital) ที่เล็งเห็นความสำคัญและข้อจำกัดของการมีพื้นที่ที่จะให้สัตว์เลี้ยงได้มาผ่อนคลายและเติมเต็มความสุขอย่างเต็มที่ โดยชวนชาว Pawrents หรือ Pet Parents สร้างคอมมูนิตี้ให้กับเจ้าตูบสี่ขาที่เป็นลูกรักสุดเลิฟ ด้วยการเนรมิตพื้นที่ Pet Friendly บริเวณสวนใจกลางเมืองของโรงแรมคิมป์ตันมาลัย ซอยหลังสวน ให้กลายเป็นลานปาร์ตี้สำหรับเหล่าสัตว์เลี้ยงได้มาพบปะสังสรรค์ สนทนาภาษาเดียวกัน และร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจ ตลอดจนเป็นการรวมตัวของบรรดาครอบครัวเจ้าของสุนัขได้มาแบ่งปันความรู้และเรื่องราวความสุขร่วมกัน

โดย คุณหมอเอก อ.น.สพ.ดร. ปรารมภ์ ศรีภวัศราคม สัตวแพทย์ประจำคลินิกพฤติกรรมสัตว์ มหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมสอนวิธีการสื่อสารกับสุนัขผ่านโทนเสียงของเจ้าของและการสังเกตพฤติกรรม ความรู้สึก และการแสดงออกของสุนัขเพื่อให้เจ้าของรู้ว่าจะต้องปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงอย่างไร เช่น หากสุนัขมีพฤติกรรมเลียริมฝีปาก หายใจแรง หรือมีอาการหาวบ่อยในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลานอน หรือมีอาการหงุดหงิด อาจเป็นสัญญาณของอาการผิดปกติ จากภาวะความเครียด วิตกกังวล ที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคภัยต่างๆ เจ้าของสุนัขควรสังเกตอาการและเข้าใจพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงที่เราดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอดจนรับฟังเทคนิคพื้นฐานในเรื่องของการดูแลและป้องกันโรคต่างๆ ที่มักพบในสุนัข เช่น วิธีการป้องกันเห็บ – หมัด ที่ถูกต้อง วิธีการสังเกตอาการโรคพยาธิโรคหัวใจในสุนัข ไปจนถึงช่วงเวลาอายุที่เหมาะสมในการนำสุนัขมารับวัคซีนป้องกันโรค เพราะ หากสุนัขได้รับวัคซีนอย่างถูกต้องและครบถ้วนก็จะช่วยดูแลอายุเจ้าตูบให้ยืนยาวอีกด้วย

สพ.ญ. ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา หรือ หมอปุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด ผู้ก่อตั้งโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ และ ผู้ริเริ่มการจัดงาน “Pawrents Day by Arak Family” กล่าวว่า “ปัจจุบันแนวโน้มกลุ่ม Pawrents หรือกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเสมือนลูกได้รับความนิยมและเติบโตรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด เราจึงมองเห็นโอกาสว่ากลุ่มคนรักสัตว์เหล่านี้ต้องการอะไร โดยพบว่าอุปสรรคอย่างหนึ่งคือในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีพื้นที่ตอบโจทย์ Pet Lifestyle อย่างแท้จริง จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโรงพยาบาลอารักษ์ ด้วยแนวคิดที่ว่าเราไม่ได้ต้องการสร้างโรงพยาบาลเพื่อรักษาพยาบาลสัตว์เพียงอย่างเดียว แต่เราอยากเป็นสถานที่ที่ทำให้ Pawrents หรือ Pet Parents ได้มีพื้นที่ได้ใช้เวลาร่วมกันในหลากหลายกิจกรรมอีกด้วย.