“Suzume no Tojimari การผนึกประตูของซุซุเมะ” จะพาทุกคนไปติดตามเรื่องราวของ ซุซุเมะ สาวน้อยวัย 17 ปี ผู้อาศัยอยู่ที่เมืองอันเงียบสงบในคิวชู แต่แล้วเช้าวันหนึ่งระหว่างขี่จักรยานไปโรงเรียน เธอได้พบกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่มาสอบถามว่า เธอเห็นประตูที่ไหนบ้างไหม หรือไม่ก็เห็นซากปรักหักพังที่ไหนบ้าง เมื่อแยกจากกัน แต่ ซุซุเมะ รู้สึกติดในใจบางอย่าง เธอจึงตัดสินใจโดดเรียนขี่จักรยานออกตามหาชายผมยาวสุดหล่อคนนั้น ก่อนจะนำพาไปสู่การผจญภัยครั้งสำคัญที่เธอได้พบกับประตูเก่าบานหนึ่งที่ตั้งอยู่กลางซากปรักหักพังใจกลางหุบเขา เมื่อซุซุเมะเปิดประตูบานนั้น ประตูที่อยู่ทั่วญี่ปุ่นก็ได้เปิดขึ้น เพื่อหยุดยั้งภัยพิบัติที่อยู่อีกด้านหนึ่งของประตู ซุซุเมะจึงต้องหาทางปิดประตูเหล่านี้ให้ได้

จุดแข็งของ Suzume no Tojimari

ความงดงาม อลังการของภาพยนตร์อนิเมะฝีมือ มาโกโตะ ชินไค ยังคงยอดเยี่ยมกระเทียมดองเหมือนเดิม ความดีงามไม่ได้ด้อยกว่า Your Name แต่อย่างใด เนื้อเรื่องอาจไม่ตลกเท่า ทว่า ก็ยังมีความสนุกครบรสไม่แตกต่างกัน ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพคับแก้วที่ห้ามพลาด

พากย์ไทยที่ “มิวสิค” แพรวา สุธรรมพงษ์ อดีตเมมเบอร์ตัวท็อปของ BNK48 มาให้เสียงของนางเอก ซุซุเมะ ที่แบกหนังทั้งเรื่อง น่าจะทำให้แฟนคลับได้ฟินตัวแตกกันไปเลย และเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของมิวสิคที่แท้ทรู ถ้าน้องผ่านฉลุย ก็น่าจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวท็อปของพากย์ไทยอนิเมะได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยเสียงอันสุดแสนจะน่ารักของน้อง ไหนจะมีพื้นฐานการชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่น และอนิเมะ อยู่แล้ว อีกทั้งนี่ไม่ใช่ผลงานการพากย์เรื่องแรกของมิวสิค เพราะฉะนั้น แนะนำให้ดูพากย์ไทยอย่างน้อย 1 รอบ และเสียงญี่ปุ่นก็ห้ามพลาด เพราะมีดาราญี่ปุ่นดัง ๆ มาให้เสียงมากมาย นอกจากนั้น ซาวด์แทร็กยังเพราะสุด ๆ ได้วง “RADWIMPS” มาขับร้องให้

ตัวละครอันสุดแสนน่ารัก โดนใจ ที่สามารถนำไปสร้างหนัง Spin-off ของตัวเองได้เลย โดยเฉพาะเจ้าแมว “ไดจิน” และเก้าอี้สามขา ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของหนังที่ผู้กำกับ มาโกโตะ แบกไปด้วยทุกที่เพื่อวางไว้ในโลเกชั่นตามที่ต่าง ๆ เพื่อถ่ายภาพโปรโมทลงทางทวิตเตอร์

จุดอ่อนของ Suzume no Tojimari

ความรักความผูกพันระหว่างพระเอกกับนางเอกที่ดูเหมือนว่า ยอมตายแทนกันได้ บางทีก็ทำให้เราสงสัยว่า ความรักมันผลิบานเติบโตไปถึงจุดนั้นแล้วเหรอ

4/5
คุณภาพภาพยนตร์อนิเมะภายใต้การควบคุมดูแลของ “มาโกโตะ ชินไค” ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแล้วว่า ระดับ 5 ดาว ภาพสวย เนื้อเรื่องแน่น อลังการงานสร้าง ดูแล้วอิ่ม อบอุ่นหัวใจ ได้แง่คิด ครบเครื่องต้มยำ และดูรอบเดียวไม่เคยพอด้วย ยิ่งพากย์ไทยเสียงนางเอกคือเสียงของ “มิวสิค-แพรวา” ก็ต้องดูซาวด์แทร็กหนึ่งรอบ ดูพากย์ไทยอีกหนึ่งรอบเป็นอย่างน้อย

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช