เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 69 ปี เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาทางกาย คือ ปัสสาวะไม่ค่อยออก ต้องออกแรงเบ่งถึงจะออก ไปหาหมอตรวจดูต่อมลูกหมาก พบว่าเป็นต่อมลูกหมากโตและได้แนะนำให้รักษาด้วยการขูดต่อมลูกหมากเพราะปัสสาวะไม่สะดวก จึงตัดสินใจรักษาตามที่หมอแนะนำ หลังจากนั้นเริ่มรู้สึกว่าน้ำอสุจิเริ่มหลั่งออกมาน้อยมาก บางครั้งแทบไม่มีไหลออกมาเลยแห้งหายไป ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับฮอร์โมนหรือเปล่า จะแก้ไขอย่างไร ขอคุณหมอโอ ช่วยแนะนำให้ด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
สุนทร 69

ตอบ สุนทร 69

การที่เป็นต่อมลูกหมากโตไม่เกี่ยวกับการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศโดยตรง ซึ่งในกรณีที่ต้องขูดเนื้อต่อมลูกหมากแสดงว่าปัสสาวะไม่ค่อยออก ซึ่งปัสสาวะไม่ออกครั้งแรกการรักษายังให้ยาอยู่ ตรวจครั้งที่สองพบว่า ต้องขูดเนื้อออก (TUR-P) เลยมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อย ๆ หรือต่อมลูกหมากมีเลือดออกบ่อย ๆ เนื่องจากต่อมมันใหญ่และบวม หรือมีนิ่วขึ้นที่ท่อปัสสาวะ เหล่านี้ถือเป็นเหตุผลที่ต้องทำการผ่าตัด หรืออีกอย่างคือ กินยาแล้วยังไม่ตอบสนอง ปัสสาวะยังแย่มาก จนรบกวนคุณ ภาพชีวิต ถึงจะใช้วิธีผ่าตัดแบบนี้ หลังผ่าตัดไปแล้วจะพบกับปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิพบได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 เนื่องจากการผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมากออกนั้น ไปทำลายหูรูดตรงคอกระเพาะปัสสาวะ พอหลั่งน้ำอสุจิไปแล้วหูรูดปิดไม่ได้ และต้องเข้าใจว่าการรักษาอาจจะมีผลข้างเคียงบ้าง

แต่ว่าประโยชน์ที่สำคัญกว่าคือ ระบบขับถ่ายที่ดีกลับคืนมา หลังการผ่าตัดทำให้อสุจิไหลย้อนกลับเข้ากระเพาะปัสสาวะหมดนั้นไม่มีอันตราย เพียงแต่อาจจะรู้สึกว่าไม่เหมือนเก่า แต่จริง ๆ แล้วความสุขสุดยอดก็ยังคงมีได้เหมือนเดิม แต่มันไม่ออกมาด้านนอกมันกลับไหลย้อนเข้าไปข้างใน แต่น้ำอสุจิที่ไหลย้อนก็จะออกมาพร้อมน้ำปัสสาวะหลังเสร็จกิจ ซึ่งคุณผู้ชายที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากหลายคนมักจะบ่น เพราะหลั่งแล้วไม่เห็นน้ำอสุจิ พลอยทำให้ไม่สบายใจและส่งผลต่อความสุขทางเพศที่ลดลง แต่จริง ๆ แล้วความสุขไม่ได้ลดลงแต่การหลั่งมันเปลี่ยนไปต่างหาก

สำหรับเรื่องฮอร์โมนเพศชายนั้นไม่มีผลต่ออสุจิแต่อย่างใด ในกรณีของการผ่าตัดที่ส่งผลต่อระบบฮอร์โมนเป็นกับคนที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนาน ๆ ก็เปลี่ยนแปลงโดยใช้การรักษาด้วยการผ่าตัดแบบถอนรากถอนโคนเรียกว่า Radical Prostatectomy เมื่อเป็นนานเป็นเยอะการผ่าตัดก็มักกระทบกระเทือนต่อเส้นประสาทมากซึ่งมีผลต่อการแข็งตัว หรือการฉายรังสี อีกวิธีรักษาสมัยก่อนคือการตัดลูกอัณฑะออก เพื่อลดระดับฮอร์โมนเพศอันนี้ถึงจะมีผลต่อฮอร์โมนและส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมรรถภาพทางเพศ และร่างกายทั่วไป

ส่วนกรณีนี้ระดับฮอร์โมนเพศชายยังปกติและยังมีน้ำอสุจิเพียงแต่ไม่ไหลออกมาเท่านั้นเอง ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาไปแล้วข้างต้นจึงขอให้คุณสบายใจได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่พบว่ากระทบต่อสมรรถภาพทางเพศก็อย่าได้ตกใจเพราะปัจจุบันสามารถฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ที่ได้รับการรักษาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากให้กลับมาร่วมเพศได้ดังเดิมแต่ต้องฟื้นฟูตามหลักการจะได้ผลใน 3-4 อาทิตย์ คือ แข็งตัวร่วมเพศได้ทันที.

—————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51