เลสเตอร์ ใช้เวลา 8 วันกว่าจะได้ ดีน สมิธ เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมชั่วคราวจนจบฤดูกาล โดยมีหน้าที่อย่างเดียวคือพา เลสเตอร์ รอดตกชั้นให้ได้

แต่เบื้องหลังกว่าจะได้อดีตกุนซือวิลลารายนี้เข้ามา ต้องบอกว่าวุ่นวายใช่เล่น เพราะพวกเขาไม่ได้เตรียมใครไว้ล่วงหน้าตอนปลดร็อดเจอร์ส และสื่อดัง “ดิ แอธเลติก” สรุปออกมาได้ดังนี้

เดิมทีตัวเลือกแรกของเลสเตอร์คือ เกรแฮม พอตเตอร์ อดีตเฮดโค้ชเชลซี ซึ่งเป็นคนที่ติดตามมานานตั้งแต่ทำงานกับออสเตอร์ซุนด์ส ในสวีเดน

พวกเขาเคยคิดจะให้พอตเตอร์แทนที่ โคลด ปูแอล เมื่อปี 2019 เมื่อตอนที่เจ้าตัวกำลังทำผลงานได้ดีกับสวอนซี แต่สโมสรตัดสินใจเลือกรอดเจอร์สเพราะมีประสบการณ์ ประสบความสำเร็จมาแล้ว เหมาะกับการพาทีมสู้ความท้าทายในยุโรป

แม้สนใจมานาน แต่มันก็คลาดกันอยู่เรื่อย เช่นเดียวกับครั้งล่าสุด พอตเตอร์ เพิ่งโดนไล่ออก เลสเตอร์ ต้องการตัว แต่กุนซือวัย 47 ปี อยากพักผ่อนมากกว่าหลังจาก 7 เดือนอันยากลำบากที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ แล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้งช่วงซัมเมอร์

จอน รัดกิน ผู้อำนวยการฟุตบอลหวังว่าคู่หูโค้ชชั่วคราว ไมค์ สโตเวลล์และอดัม แซดเลอร์ จะพอทำแทนได้ ผู้เล่นก็รู้จักและเคารพ แต่ปรากฎว่าเละ ทั้งพ่ายแพ้ต่อแอสตัน วิลล่า และเลวร้ายสุด ๆ ในการพ่ายบอร์นมัธ

เลสเตอร์ รีบมองหาทางเลือกอื่นโดยเร็วที่สุด พวกเขาร่างรายชื่อเป็นสิบรายรวมถึง ราฟา เบนิเตซ และราล์ฟ ฮาเซนฮุตเติล แต่มีไม่กี่คนที่คิดอยากรับงานระยะสั้นและเพิ่มประวัติพาทีมตกชั้น

เจสซี มาร์ช เพิ่งโดนลีดส์ไล่ออกไม่นาน พูดคุยกับรัดกินแล้ว ระบุว่าถ้ารอดตกชั้นไม่สำเร็จก็ขอทำทีมต่อในฤดูกาลหน้าแต่ดูเหมือนมาร์ชไม่ใช่ตัวเลือกแรก ข่าวลือบอกว่ามาร์ชถอนตัวไปเอง แต่อีกกระแสว่าเลสเตอร์ไม่ต้องการมาร์ชแต่แรก หรืออาจเปลี่ยนใจตอนปฏิกริยาจากแฟนๆ ไม่ดีเท่าไร

กระทั่งได้คุยกับตัวแทนสมิธและทุกอย่างตรงสเป๊ก

มีประสบการณ์ เคยพาวิลลาหนีตายสำเร็จในวันสุดท้าย (แม้ทำไม่ได้กับนอริช) สมัยคุมเบรนท์ฟอร์ดในแชมเปี้ยนชิพ ก็ขึ้นชื่อเรื่องสไตล์การเล่นที่ดึงดูดใจและเล่นเกมรุก

อย่างไรก็ตามแปดเกมสุดท้ายนี้ เลสเตอร์คงต้องแก้เกมรับที่ไม่สามารถเก็บคลีนชีตได้เลยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ต้องฟื้นฟูความมั่นใจ กำจัดข้อผิดพลาดส่วนบุคคลที่สร้างปัญหา ไหนจะต้องกระตุ้นคนที่กำลังหมดสัญญาให้มีแรงจูงใจ

เคร็ก เชคสเปียร์ ที่จะมาเป็นผู้ช่วยคาดว่าจะมีบทบาทตรงนี้มาก เขาเคยอยู่กับเลสเตอร์ 9 ปี รู้จักทุกซอกทุกมุม คุ้นเคยกับนักเตะบางราย

สำหรับสมิธ ถ้าตกชั้นก็ไม่อาจกล่าวโทษเขาร้อยเปอร์เซ็นต์ แถมยังอาจได้คุมต่อเพราะเคยพานอริชเลื่อนชั้นมาแล้ว แต่ถ้ารอดตกชั้นเลยก็อาจเป็นการกอบกู้ชื่อเสียงของเขากลับมาได้อีกจากที่โดนนอริชไล่ออกในครั้งล่าสุด

ดังนั้นกล่าวได้ว่าเขาไม่มีอะไรจะเสียจริงๆ

ส่วนเลสเตอร์ พวกเขากำลังภาวนาให้ผ่านฤดูกาลนี้ไปได้อย่างดีก่อน จากนั้นซัมเมอร์นี้จะหวนกลับไปทาบพอตเตอร์อีกครั้ง.