หลังสิ้นเสียงนกหวีดเสมอกัน 2-2 ที่แอนฟิลด์ เชื่อว่าแฟนบอลอาร์เซนอลส่วนใหญ่รู้สึกไม่ต่างกัน นั่นคือโชคดีแค่ไหนแล้วที่ยังไม่แพ้

และนี่คือความเห็นของผมในฐานะแฟนบอลอาร์เซนอล

อาร์เซนอล ออกสตาร์ตได้ยิ่งกว่าฝัน ช่วงราว 20 นาทีแรกครองเกมเหนือกว่าเจ้าบ้านอย่างมาก

ประตูแรกของมาร์ติเนลลีทำให้อาร์เตตาเหมือนทายถูกที่ส่งเขาลงมาก่อนทรอสซาร์ที่บางสื่อคาดก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นตัวจริงเพราะตอนอยู่ไบรท์ตันก็ยิงแฮตทริคเสมอหงส์แดง 3-3 แถมยังนำห่าง 2-0 ด้วยลูกโหม่งของเชซุส

นาทีนั้นแฟนปืนใหญ่วาดฝันถึงชัยชนะไปเรียบร้อย

แต่อย่างว่าแอนฟิลด์ก็คือแอนฟิลด์วันยังค่ำ ที่เดียวกันนี้ลิเวอร์พูลถล่มแมนฯ ยู 7-0 ชนะแมนฯ ซิตี 1-0 ชนะบอร์นมัธ 9-0 คือเป็นทีมที่เก่งในบ้านมากๆ เหมือนคนละทีมยามออกนอกบ้าน

อาร์เตตาก็รู้เรื่องนี้ดี เขาบอกตั้งแต่ก่อนแข่งแล้วว่า “ไม่อาจซ้อมนักเตะในสวนสัตว์แล้วปล่อยเข้าไปในป่า” หมายถึงแอนฟิลด์มันเป็นสถานที่โหดร้ายเอามากๆ

ไปลองถามแฟนหงส์ดูได้ เจอใครในบ้าน ไม่ว่าหน้าไหนพวกเขาไม่กลัวใครทั้งนั้นแหละ

แล้วจุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้นตอนที่ชากาไปงัดใส่เทรนท์ โดนใบเหลืองทั้งคู่ แต่ที่สำคัญมันสร้างบรรยากาศให้แฟนบอลลุกฮือ เหมือนตอนปีก่อนที่อาร์เตตาดันไปงัดใส่คลอปป์ข้างสนาม แล้วจากนั้นเขาก็ยอมรับว่าไม่ควรไปทำอย่างนั้น เพราะยิ่งเป็นการเรียกโทสะให้แฟนบอลและนักเตะดุดันมากขึ้นไปอีก

แล้วเกมนี้ชากาก็พลาดแบบเดียวกัน เผลอตอดนิดเดียวก็เข้าทางเทรนต์เอาเรื่องทันที ผู้ตัดสินเทียร์นีย์ที่ควักง่ายอยู่แล้วก็ไม่รีรอแจกใบเหลืองดึงสติให้ลดความห้าว แต่แน่ว่ามันไม่ได้ช่วยอาร์เซนอลเลย

บรรยากาศเดือดขึ้นและเป็นใจกับลิเวอร์พูลมากขึ้นชัดเจน

ลิเวอร์พูลเดินหน้าบุกแหลกกระทั่งตีไข่แตก และแม้กว่าตีเสมอก็ปาในช่วงใกล้หมดเวลา แต่ความเป็นจริงคืออาร์เซนอลต้องพอใจกับหนึ่งแต้ม ลิเวอร์พูล ยิง 21 เข้ากรอบ 6 ไม่รวมกับจุดโทษที่บังโมยิงออก อาร์เซนอลน่าจะแพ้จริงๆ ยังดีที่แรมส์เดลเหนียวมาก โดยเฉพาะเซฟปาฏิหาริย์บินปัดที่ขนาดรอย คีน (ซึ่งปกติเน้นด่า) ยังชมมาก

จบเกมอาจเป็นหนึ่งแต้มที่น่าผิดหวัง ยิ่งเมื่อมองจากมุมที่นำก่อน 2 ประตู นักเตะเองก็ต่างโพสต์โซเชียลรู้สึกเซ็งๆ เสียดายที่ไม่ชนะ อย่างไรก็ตามหากคิดย้อนไปก่อนเขี่ยลูก หนึ่งแต้มก็น่าจะเป็นอะไรที่พอใจและเหมาะสมแล้ว

ที่ตลกคือแฟนบอลเก่งหลังเกมบางส่วน แสดงความเห็นประสาสุภาพชนปกตินี่เข้าใจนะครับ เปลี่ยนตัวช้าบ้าง ไม่เปลี่ยนซินเชนโกออกแต่แรกบ้าง เปลี่ยนจอร์จินโญลงมาน่าจะดีกว่าบ้าง แฟนบอลโอดครวญนี่เรื่องปกติ แต่ที่ด่าโค้ชโง่บรม ด่าโค้ชหยาบคาย ห่วยแตกบ้าง กากบ้าง กระจอกบ้าง บางทีมันก็เกินไปหน่อย

เอ่อ…โค้ชที่กำลังด่านี่พาทีมชนะก่อนหน้านี้มา 7 นัดรวดนะครับ แหม่..คุมทีมผ่านคีย์บอร์ดล่ะเก๊งเก่ง

11 ปีที่แล้วที่อาร์เซนอลไม่ชนะที่แอนฟิลด์ แต่อย่างน้อยก็ยังเสมอเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2016 และที่สำคัญช่องว่างกับแมนฯ ซิตี ถึงจะเหลือแค่ 6 แต้ม แถมเตะมากกว่า 1 นัด แต่อาร์เซนอลก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่กุมชะตากรรมไว้ในมือตัวเอง

โปรแกรม 5 นัดจากนี้
เวสต์แฮม (เยือน)
เซาแธมป์ตัน (เหย้า)
แมนฯ ซิตี (เยือน)
เชลซี (เหย้า)
นิวคาสเซิล (เยือน)

สองนัดแรกอาจไม่เท่าไร แต่สามนัดจากนั้นหนักเอาเรื่อง แน่นอนว่าเสมอนัดนี้ทำให้การคว้าแชมป์ยากขึ้นไปอีก แต่อย่างน้อยยังมีเวลาตั้งสมาธิและโอกาสยังเป็นของเราครับ.