“SOULMATE เธอ ฉัน รักเขา” ภาพยนตร์เกาหลีที่บอกเล่าเรื่องราวความรักรูปแบบหนึ่งระหว่าง “ฮาอึน” กับ “มีโซ” ที่ก้าวข้ามเกินกว่าคำว่า “มิตรภาพ”

ฤดูร้อนปี 1998 มีโซ เบื่อกับการต้องย้ายโรงเรียนตลอดเวลา เธอย้ายไปที่เกาะเชจูกับแม่ และได้พบกับ ฮาอึน ผู้ที่รู้ว่าชื่อของมีโซนั้น มีไว้เพื่อสร้างรอยยิ้มให้เธอ มีโซรู้สึกเป็นอิสระแต่ภายในกลับเต็มไปด้วยความวิตกกังวล แต่เธอกลับพบความมั่นคงในตัวฮาอึน ผู้ซึ่งตัวติดกับเธอตลอดเวลา ด้วยความอบอุ่นที่เธอไม่เคยได้รู้สึกมาก่อน ทั้งสองแยกกันไม่ขาด และกลายมาเป็นโซลเมทของกันและกัน แต่แล้วมิตรภาพก็เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อ จินอู โผล่เข้ามาในชีวิตของทั้งสองคน ก่อนเรียนจบมัธยมปลาย มีโซตัดสินใจโบกมือลาเกาะเชจู ไปที่กรุงโซล ทำให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้พบกัน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ไม่มีทางเหมือนเดิมอีกต่อไป ท่ามกลางกาลเวลาที่เปลี่ยนผัน การผจญภัยต่างช่วงเวลา ความรักเคลือบความเกลียดที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดตราบชั่วกาลนาน

SOULMATE รีเมคจากภาพยนตร์จีนชื่อเดียวกันที่ออกฉายเมื่อปี 2016 ซึ่งดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันเช่นกันของ “แอนนี เป่าเป้ย” ทำให้ 2 นักแสดงนำ “โจวตงหยู่” และ “หม่าซือฉุน” คว้ารางวัลม้าทองคำ ครั้งที่ 53 (Golden Horse Film Awards 2016) สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ไปครองร่วมกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการบันเทิงจีน

สำหรับเวอร์ชั่นเกาหลีได้ผู้กำกับมือรางวัล “มินยงคึน” มารับหน้าที่ถ่ายทอด พร้อมด้วยนักแสดง “คิมดามี” รับบท มีโซ, “จอนโซนี” รับบท ฮาอึน และ “บยอนอูซอก” รับบท จินอู

ภาพยนตร์เรื่อง “SOULMATE เธอ ฉัน รักเขา” บอกให้เราได้รู้ว่า… ในชีวิตของคนเรา มีแค่บางส่วนเท่านั้นที่โชคดี ได้เจอกับคนที่ไม่ใช่คนในครอบครัว แต่ได้มาสานสัมพันธ์สร้างความผูกพันกันจนกลายเป็นเหมือนกับคนในครอบครัว ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีคนแบบนั้นอยู่ในชีวิต

ในวัย 13 ปี ฮาอึน ได้พบกับเพื่อนใหม่ที่น่าสนใจอย่าง มีโซ ซึ่งสามารถคลิกกันได้ มันคือหนึ่งในความมหัศจรรย์ของชีวิต กับการที่เราได้เจอใครสักคนในวัยนั้น ที่เข้าใจเรา สามารถแบ่งปันเวลา ใช้เวลาร่วมกันได้อย่างทรงคุณค่า เต็มไปด้วยความปรารถนา ความสุข และความฝัน เหมือนของขวัญจากพระเจ้าที่ประทานคนคนนั้นมาให้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป อายุยิ่งมากขึ้น โลกก็ยิ่งกว้างขึ้น ผู้คนที่เข้ามาในชีวิตก็มากกว่าเดิม ความรู้สึกในตัวของเราเองก็เริ่มซับซ้อนจนเกินกว่าเราจะเข้าใจ ไหนจะเพราะฮอร์โมน ปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับผู้อื่น ก็เริ่มทับซ้อนจนเราเริ่มจะแยกแยะไม่ได้ เมื่อมันมากเกินไปและยากจะเข้าใจ จึงไม่แปลกที่มันจะแตกสลายได้ง่าย ๆ ชนิดที่เราไม่ทันตั้งตัว

จุดแข็งของ SOULMATE เธอ ฉัน รักเขา

ความสวยของ “จอนโซนี” เธออาจไม่ใช่นักแสดงที่คนไทยคุ้นหน้านัก ในซีรีส์แนวพีเรียดเรื่อง Our Blooming Youth ที่ฉายในปี 2023 เธอแสดงร่วมกับ พัคฮยองชิก กับบทบาทการปลอมตัวเป็นชาย ทำให้เธอไม่ได้อวดความสวยอย่างเต็มที่ ทว่า ใน SOULMATE เราจะได้เห็นความสวยของเธอแบบเต็ม ๆ

การแสดงอันยอดเยี่ยมของ “คิมดามี” น้องหมวยแห่ง Itaewon Class ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องดาราเจ้าบทบาทอยู่แล้ว เราจะทั้งรักทั้งเกลียด สงสาร.. แต่ก็หมั่นไส้ แต่สุดท้าย เราจะไม่มีทางลืมเธอได้

ความละเมียดละไมของภาพยนตร์ ที่เน้นการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านสายลมพัดแผ่ว ๆ ที่มาสัมผัสแตะต้องผิวกายของเรา ก่อนค่อย ๆ ซึมลึกลงไปในเซลล์ประสาทที่ให้ความรู้สึกหลากหลาย อบอุ่น บางเบา เจ็บปวด และทุกข์ทรมาน

จุดอ่อนของ SOULMATE เธอ ฉัน รักเขา

การที่หนังมีไทม์ไลน์หลายช่วงเวลาเป็นอย่างมาก การตัดต่อสลับไปมา บางครั้งก็ทำให้เรางงว่า ณ ตอนนี้มันคือช่วงเวลาไหนกันแน่ ยกเว้นจะสังเกตได้จากทรงผมของ คิมดามี เท่านั้น แม้จะดูหนังแนว หนังอินดี้มาเยอะ แต่หมีเชก็ยังงง ๆ กับไทม์ไลน์

4/5
เจ็บปวดแต่ก็มีความสุข รู้สึกซึมลึกจนตามติดออกมานอกโรง ตามเราไปจนถึงบ้านถึงหัวนอน คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังชม “SOULMATE เธอ ฉัน รักเขา”

ความสัมพันธ์ซึมลึก ทั้งรักทั้งเกลียดระหว่าง ฮาอึน และ มีโซ ก็เหมือนความผูกพันของคนในครอบครัว แม้จะต่างสายเลือดกัน เชื่อว่า หลังดู Soul Mate จบ บางคนอาจอยากเป็น ฮาอึน จะได้มี มีโซ เป็นของตัวเอง ส่วนบางคนก็คงอยากเป็น มีโซ จะได้มี ฮาอึน เป็นของตัวเอง โชคไม่ดีที่สำหรับบางคน ทั้งชีวิตก็อาจจะไม่พบ ฮาอึน หรือ มีโซ ของตัวเองเลย

ชีวิตเส้นขนานของทั้งคู่ ทั้งน่าอิจฉาและไม่น่าอิจฉา แต่มันเป็นความสัมพันธ์และความผูกพันที่น่าถวิลหาในบางที

Soul Mate มอบความรู้สึกหวานอมขมกลืน ซึมลึก เจ็บปวดแต่ก็เปี่ยมสุข ก็เหมือนชีวิตของทุกคน มีสุขมีทุกข์ปะปน มีคนให้เราได้คิดถึงในวันเวลาเหงา ๆ หรือเวลาฟังเพลงเศร้า ซึ่งมันก็มีความสุขแบบเจ็บแปล๊บ ๆ พอให้ได้ดื่มเบียร์แล้วมันก็อร่อยขึ้นกว่าเดิม

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช