ดูเหมือนว่า การแข่งขันทางการตลาดของหนังไทย จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะก่อนจะเข้าสู่เทศกาลสงกราต์ปี 2566 ปรากฏว่า มีหนังไทยชนโรงฉายกันถึง 3 เรื่อง คือ บ้านเช่าบูชายัญ (แนวสยองขวัญ), เสือแผ่น ๑ (หนังตลก) และ อาตมาฟ้าผ่า (หนังตลก) งานนี้คอหนังไทยคงได้ดูกันยาว ๆ แน่นอน

ที่แน่ ๆ เหตุที่ “แพนด้าอ้วน” เลือกที่จะรีวิว “อาตมาฟ้าผ่า” เรื่องแรก ไม่ใช่เพราะเขาเชิญไปดูรอบสื่อก่อนเรื่องอื่น แต่เป็นเพราะชื่นชอบในความเรียลของแก๊ง “โคตรคูล” โอ๊ต-ป๊อบ เป็นทุนเดิมอยู่ก่อนแล้วนั่นเองครับ…

“อาตมาฟ้าผ่า” เป็นหนังที่มีความยาว 93 นาที เข้าฉายเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา เรื่องนี้เป็นการจับมือกันของ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ เอ็ม พิคเจอร์ส, เวิร์คพอยท์ และ ที แอนด์ บี ควบคุมการผลิตโดยโปรดิวเซอร์หนังสุดฮา “ยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์” กำกับภาพยนตร์โดย “พิพัฒน์ จอมเกาะ” (ผู้กำกับมากฝีมือที่เคยสร้างผลงานหนังไทยอย่าง บอดี้การ์ดหน้าหัก หนังตลกบู๊แอ๊คชั่นสุดเดือดปี 2562) นอกเหนือจากนักแสดงคู่หูคู่ฮาแล้ว ในเรื่องยังมี 2 สาวนักแสดงแม่เหล็กอย่าง ฝน-ศนันธฉัตร และ คารีสา สปริงเก็ตต์ เสริมทัพความฮาครั้งนี้ด้วย

เรื่องย่อ พระจืด (รับบทโดย โอ๊ต ปราโมทย์) พระที่มีชะตาชีวิตพิสดาร ต้องวิ่งหนีฟ้าผ่าแบบอลหม่าน เพราะดันไปผูกกรรมร่วมกับหมอผีที่ชื่อ ปักเป้า (รับบทโดย ป๊อบ ปองกูล) ไว้ในชาติก่อน หมอปักเป้าทำบาปทำกรรมอะไรไว้ ผลกรรมทั้งหมดก็ดันไปลงที่พระจืด แถมหมอปักเป้าดันไปสาบานให้ฟ้าผ่า! เพื่อเอาใจสาวที่ตัวเองจีบอีก พระจืด เลยโดนลูกหลงถูกฟ้าผ่าไปด้วย จึงรีบมาห้ามหมอปักเป้าเพื่อพาไปวัดให้ตัดเวรกรรมต่อกัน แต่ทว่า…หมอปักเป้าดันไม่เชื่อ เรื่องราววุ่นวายก็เลยเกิดขึ้น ทั้งพระและหมอผี ต่างต้องวิ่งหนีฟ้าผ่ากันอลหม่าน ภารกิจครั้งนี้ของพระจืดจะสำเร็จหรือไม่? จะรอดตายจากการถูกฟ้าผ่าหรือเปล่า? พบกับความสนุกได้ในภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็ง ต้องขอคารวะในสปิริตของ “โอ๊ต ปราโมนย์” ตั้งแต่ ยอมโกนหัว-โกนคิ้ว เพื่อรับบทพระแบบพระจริง แต่ก็ยังต้องปีนขึ้นเครนสูง ลงดำน้ำ แถมลงทุนวิ่งหลบระเบิดแบบเท้าเปล่า ซึ่งก่อนจะมาแสดงต้องอ่านบทจนรู้ลึกอยู่แล้ว ว่างานนี้ไม่มีสตั๊นต์ แต่ก็ยังยอมเล่นได้อีก!! สำหรับพาร์ตของความตลก เฉพาะแค่ “โอ๊ต ปราโมทย์” คนเดียวก็เอาอยู่แล้ว มาเจอ “ป๊อบ ปองกูล” กับบทรักแนว “ขวัญ-เรียม” เข้าไปอีก งานนี้กลายเป็นฮากำลังสอง

สำหรับนักแสดงที่มีความเด่นไปไม่น้อยกว่าตัวเอก และสามารถขโมยซีนจนคนฮาท้องแข็งกันทั้งโรงคงไม่พ้น “เอี้ยง-สวนีย์ อุทุมมา” เจ้าของบทของ “ป้านิ่ม” ตัวเอกในเรื่อง “ร่างทรง” ที่คราวนี้มารับบท “แม่ของพระจืด” ถ่ายทอดอารมณ์ของแม่ที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อช่วยลูก จนผู้ชมบางคนอาจต้องขำทั้งน้ำตา

จุดอ่อน แม้จะมีนักแสดงคู่หูคู่ฮาเป็นตัวหลัก แต่หนังก็ขาดไม่ได้ที่จะมีดาราสมทบเพื่อเสริมความฮาให้หนักกว่าเก่า โดยเรื่องนี้ได้แก๊ง 3 เด็กวัดอย่าง “อาไท” รับบท เดี่ยว, กัส อัคพงษ์ รับบท ต๋อง และ ต้น อรุณพงศ์ รับบท ไก่ รับ-ส่งมุกกันแบบต่อเนื่อง แต่ทว่ามุกของพวกเขา ดูเหมือนจะยังไม่สุด ขยี้ยังไงก็ไปไม่ไหว บางซีนแป้กแบบไม่เป็นท่า

ในส่วนของพาร์ต CG ทั้ง ผีกระสือ และพญานาค ยังดูลอยไม่เนียนตา คาดว่าทีมสร้างอาจจะถูกจำกัดเรื่องงบประมาณ และที่น่าเสียดายสุด ๆ พาร์ตเลิฟซีน บอกตรง ๆ ว่าเสียดายบทของ ฝน และ คารีสา ควรจะเป็นเมนหลักสร้างความหวือหวา เซ็กซี่ขยี้ใจ เพื่อให้เกิดความเฮฮาได้มากที่สุด แต่ในเรื่องกลับไปเน้นด้านการใช้เล่ห์เหลี่ยมจีบสาว เพื่อให้เกิดความลึกซึ้งกัน มันจึงมีความเนือยหลาย ๆ ช่วง มุกปล่อยออกมาแล้วก็ผ่านไป…ไม่เกิดภาพจำในหัว

3/5 สำหรับหนังตลกฮา มีแอบน้ำตาไหล แฝงไปด้วยคติธรรม เหมาะสำหรับยกก๊วนพวกไปดูช่วงวันหยุด แฟนคลับโคตรคูลไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง…

——————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ เอ็ม พิคเจอร์ส, เวิร์คพอยท์ และ ที แอนด์ บี