เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันนี้ ดิฉันอายุ 61 ปี มีปัญหาอยากจะมาปรึกษาคุณหมอโอ ส่วน สามีอายุ 62 ปี แต่งงานอยู่กินกันมานานเกือบ 20 ปี ตอนสมัยสาว ๆ เคยมีแฟนมาก่อนแล้วและมีความสุขในเรื่องเพศสัมพันธ์มาก แต่สามีคนปัจจุบันไม่ประสีประสาเรื่องบนเตียง แต่ก็มีบุตรด้วยกัน 2 คน บอกตรง ๆ นอนกับสามีไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลย สุดท้ายเราต้องนอนนิ่ง ๆ สามีอยากทำอะไรก็ทำไป จนระยะหลังเราแทบจะไม่มีอารมณ์ร่วมด้วย จนมาถึงทุกวันนี้ตัวเองเพิ่งจะเกษียณอายุราชการมาอยู่บ้านลูกสาวช่วยเลี้ยงหลาน สามีก็จะแวะเวียนไปมาหาสู่ทุกสัปดาห์ คอยเอาอกเอาใจดีดังเดิม พยายามพาไปเที่ยวเพื่อหาโอกาสมีความสัมพันธ์ แต่ตัวเองก็ยังไม่มีอารมณ์เหมือนเช่นเดิม ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดีเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้วยความนับถือค่ะ
มะปราง 61

ตอบ มะปราง 61

ชายและหญิงที่รักกันอยู่กันได้นานหลายปีอย่างมีความสุขทั้งกายและใจ คงต้องมีตัวร่วมที่สมดุลกัน มีความสุขทางเพศด้วยกันพอใจรับและให้กันและกัน ความสมดุลจึงมีความหมายมากจะว่าเป็นบุญเก่าที่ทั้งคู่มาพบกันได้ แต่ธรรมชาติจะสร้างความแข็งแรงให้ผู้ชายไม่เท่ากัน ความแข็งแรงคือสุขภาพทางกายทั่วไป ต้องไม่มีโรคเรื้อรัง หรือมีก็ต้องรู้ตัวและควบคุมโรคเรื้อรังให้อยู่หมัด จะได้ไม่ไปก่อปัญหาสุขภาพของเส้นเลือดขนาดเล็กและใหญ่ที่จะก่อให้เกิดการอ่อนตัวอ่อนแอทางเพศ

ชายที่อ่อนแอสามารถปรับปรุงตัวโดยยึดหลักควบคุมโรคเรื้อรัง อาหารที่มีไขมันมาก และไม่ออกกำลัง แก้ไขความบกพร่องให้ตัวเองและฝึกฝนเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายจนสามารถมีความแข็งแรงทางเพศได้นาน 30 นาทีทุกครั้ง จนฝ่ายหญิงมีความสุขทางเพศได้นั้นคือ ชายต้องรู้ตัวว่าอ่อนแอ และเต็มใจที่จะรักษาตัวฟื้นตัว อดทนฝึกให้เข้มแข็ง ชายทุกคนทำได้ตามธรรมชาติที่สร้างให้เป็นฝ่ายนำและบุกเบิกอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำเพื่อหญิงคนนี้หรือไม่เท่านั้น เพราะหญิงบางคนฝ่ายชายจะยอมทุกอย่าง แต่กับหญิงอีกคนถึงจะอยู่ใกล้ชิดแต่ก็จะละเลยไม่ยอมทำไม่ยอมอดทนฝึกฝน ไม่แบ่งกำลังใจทำหน้าที่ตนเองให้คือขออยู่แบบซังกะตายไปวัน ๆ ย่อมทำให้เกิดปัญหา หญิงที่ถึงจุดสุดยอดช้าก็มีเหตุผลจากฝ่ายชายอ่อนแอไม่เคยปรับปรุงสมรรถภาพของตัวเอง คือไม่เคยตรวจฟื้นฟูกับแพทย์บ้างก็อายที่จะตรวจร่างกายกับแพทย์ ก็จะเป็นกรรมของหญิงที่ได้สามีอ่อนแอจนทำให้ฝ่ายหญิงผิดหวังกับเรื่องทางเพศจนหมดอารมณ์เรียกว่ากลุ่มเอฟเอสดี (FSD : Female Sexual dysfunction) ตรวจร่างกายจะพบกล้ามเนื้อเพศอ่อนแห้งปวกเปียกของลำตัวหัวอวัยวะเพศซีดขาว

ด้านจุดสัมผัสคริตอริสฝ่ายหญิง ต้องปรับปรุงฟื้นฟู หญิงบางรายมีปัญหาจากสุขภาพของตนเองคือมีปัญหาจากขาดฮอร์โมนชนิดเพศหญิงและฮอร์โมนชนิดเพศชาย จึงต้องตรวจเลือดและรักษา สุดท้ายหญิงก็เช่นชาย หากมีปัญหาต้องหาสาเหตุและฟื้นฟูรักษาอย่างจริงจัง และชีวิตคู่จะสมดุลหากผู้ชายอ่อนแอได้รับการรักษาและฝึกทางเพศที่ถูกต้องและปลอดภัย ไม่กระทบต่อโรคประจำตัว คือสามารถร่วมเพศ 30 นาทีทุกวัน โดยไม่ต้องใช้ยากระตุ้นก่อนร่วมเพศจะจัดได้ว่าปลอดภัยที่สุด.