อาชีพผู้จัดการทีมฟุตบอลมีความไม่แน่นอนสูงมาก ถ้าไม่ลาออกเองแล้ว ส่วนใหญ่แทบต้องเจอการ “โดนปลด” สักครั้งในชีวิต

ถ้าเคยติดตามข่าวฟุตบอลอังกฤษ แฟนบอลอาจสงสัยทำไมมีหลายวลีเกี่ยวกับการโดนปลด แล้วมันต่างกันยังไง?

สโมสรไม่เคยพูดว่าไล่ออก พวกเขามักใช้คำว่า “แยกทาง” (parted company) “ออกจากตำแหน่ง” (left their post) หรือเพียงแค่ “จากไป” (departed) แต่วลีทั้งหมดมีความหมายเหมือนกันคือ “นายถูกไล่ออก”

แต่ยังมีอีกคำหนึ่งที่มีความหมายแตกต่างออกไปเล็กน้อย อันโตนิโอ คอนเต้ ได้ออกจากสโมสรโดยมี “ข้อตกลงร่วมกัน” (mutual agreement)

เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ก็กลายเป็นอดีตผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ โดยเลสเตอร์ก็ใช้คำว่า บรรลุข้อตกลงร่วมกัน

บางทีมอาจอ้อมยิ่ง ปาทริค วิเอร่า ถูกปลดโดยสโมสรใช้คำว่า “การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งจำเป็น”

แล้วมันต่างกันยังไง ระหว่างโดนไล่ออกและออกโดยมีข้อตกลงร่วมกัน

สตีเฟน มอร์โรว์ รองศาสตราจารย์ด้านการจัดการกีฬาระหว่างประเทศของเอดินเบอระ บิซิเนส สคูลอธิบายว่า บางครั้งมันก็มีความหมายเหมือนกัน แต่บางครั้งก็ไม่เหมือน ข้อตกลงร่วมกันหมายความว่ามีการเจรจาเกิดขึ้น อาจไล่ออกแต่ก็มีการเจรจาก่อน

มันฟังดูดีกว่าหากหมายถึงตกลงร่วมกันได้ และอาจเป็นเชิงลบหากสโมสรขึ้นชื่อเรื่องไล่ผู้จัดการอยู่เสมอ ดังนั้นมันอาจเป็นการไล่ออกที่ใช้คำให้สละสลวย

แบร์รี เนวิลล์ เอเย่นต์ประสบการณ์ 25 ปี เคยดูแล อลัน พาร์ดิว, ฟิล พาร์กินสัน ก็บอกว่าเป็นแค่วิธีการใช้คำให้ดูดี เพราะบ่อยครั้งที่ผู้จัดการทีมจะบอกสโมสรอย่างชัดเจนว่าเขาไม่มีความสุข แต่เขาไม่พร้อมจะลาออกเองเพราะจะสูญเสียสิทธิ์ในการรับเงินชดเชย ดังนั้นถ้าขั้นนี้ก็จะคุยกัน หาตัวเลขชดเชยที่ต่างยอมรับได้

และสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือเงื่อนไขสัญญา ผู้จัดการอายุน้อยและไม่มีประสบการณ์อาจยอมรับการเลิกจ้างโดยได้ค่าจ้างเพียงสามเดือน ต่างจากจอมเก๋าที่อาจได้เงินอยู่เป็นปี ขึ้นอยู่กับความเขี้ยวของเอเย่นต์แต่ละคนด้วย

แดน แชปแมน ผอ.ทีมกีฬาและการจ้างงานของสำนักงานกฎหมาย Leathes Prior บอกว่าการถูกไล่ออกและการออกด้วยข้อตกลงร่วมกันนั้นแตกต่างกัน

เขาบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อบอร์ดตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลง พวกเขาจะขอให้แผนกทรัพยากรบุคคลตรวจสอบสัญญา เหลือเวลาเท่าไหร่? ใส่ประโยคบอกเลิกอะไรลงไป? สิ่งเหล่านี้อาจแตกต่างกันอย่างมากในแง่กฎหมาย

จากนั้นต้องตัดสินใจว่าจะมีข้อตกลงที่เป็นผลดีต่อสโมสรขนาดไหน ฝ่ายประชาสัมพันธ์จะจัดการอย่างไร บางครั้งอาจต้องการให้แฟนๆ รู้ว่าผู้จัดการคนนี้กำลังถูกไล่ออกเพื่อแสดงว่าพวกเขารับฟังแฟนบอล

แต่ถ้าแยกย้ายร่วมกัน สโมสรจะแจ้งผู้จัดการทีมบอกว่า โอเค นายต้องไปนะ นี่คือข้อเสนอของเรา และนี่คือสิ่งที่เนื้อหาที่เราจะประกาศข่าว

บางครั้งข้อเสนออาจมากกว่าต้องจ่ายจริง เนื่องจากอยากให้ขั้นตอนรวดเร็วและเงียบ หรือเพราะผู้เล่นสนิทสนมกับผู้จัดการทีม พวกเขาจึงต้องการให้สิ่งต่าง ๆ ราบรื่นที่สุด

แต่จมุมมองทางกฎหมาย ทางออกนี้แตกต่างอย่างมากกับการถูกไล่ออก มันเป็นการฉีกสัญญาที่เซ็นตอนรับงาน และทุกอย่างจะเสร็จภายในวันหรือสองวัน

แต่บางครั้งถ้าตกลงเงินชดเชยไม่ได้ หรือเฮดโค้ชคนใหม่มารออยู่แล้ว สโมสรอาจไล่ออกทันที ไม่มีการตกลงใดๆ แค่จ่ายเงินตามสัญญาที่เซ็นไว้ เรียกว่าอาจจบไม่สวยเท่าไร

อาชีพผู้จัดการทีมไม่แน่นอนยิ่งกว่านั่งรถไฟเหาะ บางคนจบสวย บางคนจบไม่สวย แต่ที่แน่ๆ แต่ละคนจะได้เงินชดเชยที่สมน้ำสมเนื้อ ถ้าสัญญาที่เซ็นไว้ตอนแรกมันรัดกุมเพียงพอ.