แล้ว 2 แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊ง”แพทองธาร ชินวัตร กับ เศรษฐา ทวีสิน ก็ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ เหมือนเดินไม่สุดทาง ดันเลี้ยวกลับเฉย ที ...นิรโทษกรรม กลับกล้าเดินสุดซอย จะอ้าง รธน.หรือจะได้เหลือที่ให้ “ปาร์ตี้ลิสต์” มากขึ้น มองยังไง ก็ไม่ค่อยสง่างามนะ ต่อไปจะแซะใครคงยาก เพราะ ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง

จับเบอร์ทั้ง ส.ส.เขต และปาร์ตี้ลิสต์เรียบร้อย เลขหมายอลหม่านดีแท้ คนไทยที่เข้าคูหาต้องเก่งโคตร ความจำต้องเลิศ ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง ส.ส. 400 เขต เบอร์ใครเบอร์เค้า แถม กกต.ยังโหลยโท่ย ทำบัตรแบบโหล มีแต่เบอร์ ไม่มีสัญลักษณ์พรรคไหนทั้งสิ้น อ้างเพื่อความสะดวก (ของตรูเอง) และต้องประหยัดเงิน ไร้สาระสิ้นดี

กลับมาที่ เหตุการณ์ใต้สะพานพระราม 8 ปลายอาทิตย์ก่อน ขณะพรรคพลังประชารัฐ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปหาเสียงย่อย แล้วมี กลุ่ม 3 นิ้ว ตะวัน-แบม และกลุ่มทะลุวัง ไปยกป้ายเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหากับให้ยกเลิก ม.112 ผลคือ ถูกการ์ดพรรคพลังประชารัฐ ยื้อยุดลากดึงออกไป แต่ที่รุนแรงคือ มีกลุ่มวัยรุ่น 4-5 คน รุมกระทืบนักกิจกรรมร่างใหญ่อย่างเมามัน แม้สื่อห้ามก็ไม่ฟัง โดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค และ นายสกลธี ภัททิยกุล หัวหน้าทีม กทม. พรรคพลังประชารัฐ กลับไม่สามารถ “รับมือ” ได้ นอกจากเฉยเมย ปล่อยให้เกิดเหตุรุนแรงต่อหน้าต่อตา

นายชัยวุฒิประกาศบนเวทีว่า มีบางพรรคอยู่เบื้องหลัง ไม่บอกก็รู้ว่า หมายถึงพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่แปลกใจเลยสำหรับคนชื่อนี้ ก็ขนาดเคยบอกมีการ “ฝังชิปล้างสมอง 3 นิ้ว” ให้ชังชาติมาแล้ว จะสะใจหรือไม่อย่างไร ก็ไม่แปลกหรอก ล่าสุดก็มีข่าวว่า นายชัยวุฒิจะฟ้องคดี แบม-ตะวัน อีกด้วย ขณะนายสกลธีบอก มาไม่ถูกกาลเทศะ หากมีทำร้ายกัน ก็ไปฟ้องร้องเอาเอง

ทั้งที่จะว่าไป แบม-ตะวัน และเครือข่าย ก็ไปทุกพรรค พรรคเพื่อไทย ก็ตามไปยกป้ายถามหาจุดยืน ม.112 หรือตรงข้าม พรรคก้าวไกลหาเสียง ก็มีกลุ่มต่อต้านไปยกป้ายกล่าวหา ใช้เด็กป่วนเมืองอีก มันจึงต่างกันที่วิธีรับมือ และ “ทัศนคติ” ที่มีต่อกลุ่มที่เห็นต่าง นั่นแหละสำคัญ

ทัศนคติเป็นอย่างไร ก็ปฏิบัติต่อคนเห็นต่างเช่นนั้น

ก็พรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่หรือ ที่ชูนโยบาย “ก้าวข้ามความขัดแย้ง นับหนึ่งประเทศไทย” ตัว พล.อ.ประวิตร ออกจดหมายน้อยไม่ต่ำกว่า 6 ฉบับ เพรียกหาความสามัคคี ก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าสู่วิถีทางประชาธิปไตย (ที่มี ส.ว. ลากตั้งร่วมร้อยในมือ) มากกว่าจมจ่อกับเผด็จการอนุรักษนิยม แล้วทำไมคนร่วมพรรคไม่ “อิน” บ้างเลยหรือ ก่อนหน้าอุตส่าห์มีภาพหล่อ พล.อ.ประวิตร ให้ มายด์ ภัสราวดี แกนนำ 3 นิ้ว ไปนั่งสัมภาษณ์ ดูสร้างสรรค์ เปิดใจกว้าง สมกับนโยบายที่ประกาศไว้

ย้อนไปไกลอีกหน่อยก็ได้ ตอนป้า 3 นิ้ว ราชบุรี ถูกทีม รปภ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เอามืออุดปาก ฉุดกระชากลากถูเข้ารถตู้ แถมเอาร่มบัง น่าทุเรศทุรัง ก็ พล.อ.ประวิตรไม่ใช่หรือ ที่โพสต์ FB ทันที “บุคคลสาธารณะต้องรับได้กับความเห็นต่าง ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังหรือฟ้องร้องเพียงเพราะเค้าคิดไม่เหมือนเรา ประเทศไทยขัดแย้งมามากพอแล้ว อยากให้แต่ละฝ่ายรับฟังกันให้มากขึ้น ให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้”…เยี่ยม

แล้วทั้งหมดก็ถูกคนใกล้ตัวขยี้ไม่ไยดี เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า ยังไม่ทันก้าวข้าม ก็ “ล้มหัวคะมำ” ไม่เป็นท่า หรือจดหมาย 6 ฉบับก่อนหน้า แค่กระดาษชำระ หาความจริงใจอะไรไม่ได้เลย ?!?

———————–
ดาวประกายพรึก